Bút ký

Một trang đời mở ra

Thứ Tư, 07/04/2021 | 16:41

(tiếp theo số báo 3448)

Thi công xây dựng Nhà máy Điện gió Bạc Liêu những năm 2011. Ảnh: T.L

5. BẠC LIÊU VƯƠN TẦM CAO MỚI

Kính thưa bạn đọc, đây là chương cuối của quyển sách, cũng là chương mà tôi viết rất tâm huyết và đầy cảm hứng bởi một lý do:

Cả đời tôi cứ quanh quẩn ở Bạc Liêu, sống bằng hơi thở nồng nàn hương rạ của những mùa lúa xưa cũ phảng phất có mùi khét lẹt của lửa đạn chiến tranh. Cả tuổi thơ rồi lớn lên trong nghèo đói triền miên, 20 tuổi đi viết văn làm báo, hơn nữa cuộc đời thường trực sống và viết ở trung tâm những chuyển động lớn của đất này. Giờ đây tôi chắt chiu, gom nhặt mà nhận diện Bạc Liêu. Với tôi, trải qua mấy chục năm sống và viết có một thời kỳ, một giai đoạn mà hiện thực của đời sống xã hội đã tạo ra rất nhiều cảm hứng sáng tạo cho nhà báo, văn nghệ sĩ, đó là thời kỳ của những năm 2010 - 2014. Cuộc đời cứ bày ra trước mắt mình rất nhiều cái mới, cái hay, có cái rất lạ mà mình chưa từng biết. Cái lạ cái hay ấy được ấp ủ, gói ghém trong cuộc vận động phát triển tràn đầy sinh lực mà sâu thẳm tình đời của Bạc Liêu. Các nhà chính trị gọi đó là bước đột phá, còn những người lâu lâu về Bạc Liêu một lần thì nói nôm na thời kỳ này là “Bạc Liêu thay da đổi thịt từng ngày”. Riêng tôi, từ trong sâu thẳm tâm hồn tôi cảm nhận được một điều lớn lao vừa xảy ra, đất địa này đang có một cuộc chuyển mình, giống như một trang đời mở ra, cho Bạc Liêu đi lên, xa hơn, để con người Bạc Liêu có thêm bản lĩnh và phẩm giá mà đi vào tương lai với bao niềm hạnh phúc.

Trước năm 2010, tôi làm Trưởng phòng Phóng viên của Báo Bạc Liêu. Hoạt động thường nhật của tôi là tiếp cận phong trào, sự kiện, hít thở không khí của đời sống xã hội mà tổ chức tin bài cho tờ báo. Đó là những năm Bạc Liêu vừa thoát nghèo nhưng vẫn bộn bề khó khăn.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh còn chậm, chưa đạt yêu cầu phát triển. Các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ vốn là thế mạnh tiềm năng của địa phương chưa được quan tâm đầu tư nâng cao giá trị; tính cạnh tranh còn kém, phát triển công nghiệp và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Điều kiện tự nhiên, nguồn nhân lực, tiềm năng về phát triển DL, thương mại chưa được quan tâm đầu tư. Lợi thế về kinh tế biển chưa được đầu tư khai thác hiệu quả. Môi trường kinh doanh và đầu tư chưa thông thoáng, trong khi cơ sở hạ tầng của tỉnh lại thấp kém, vị trí nằm xa các trung tâm kinh tế lớn của quốc gia, vị thế kinh tế bé nhỏ đã làm cho các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước không ghé mắt tới. Đã thế nguồn ngân sách Trung ương mặc dù không đáp ứng được yêu cầu nhưng Bạc Liêu vẫn “xài không hết” phải trả về Trung ương, do sự trì trệ trong triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, trong đó có cả chương trình mục tiêu quốc gia và những yếu kém trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, quản lý xây dựng đã ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống Nhân dân và quá trình nâng cấp TX. Bạc Liêu gây lãng phí, hiệu quả thấp.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo phát triển văn hóa chưa tương xứng với phát triển kinh tế, chưa tương xứng với tiềm năng. Chất lượng các hoạt động văn hóa nói chung là còn thấp, việc khai thác các thiết chế văn hóa cơ sở đã được xây dựng còn nhiều hạn chế, bất cập. Thế cho nên, tỉnh không chỉ nghèo về kinh tế mà đời sống tinh thần của Nhân dân còn nghèo hơn.

Từ đó mà Bạc Liêu trở thành tỉnh nghèo hàng áp út và nằm lẩn khuất đâu đó ở ĐBSCL. Người ta nhớ về nó bởi cái vang bóng của quá khứ. Đó là đất của Công tử Bạc Liêu, là tỉnh lúa, tỉnh muối của ngày xưa. Còn trong hiện tại Bạc Liêu thiếu những cái riêng để nhớ.

Thế rồi năm 2010 có một điều lạ xảy ra, tình hình chung về sự phát triển của Bạc Liêu có sự thay đổi hết sức quan trọng, TX. Bạc Liêu được công nhận là thành phố, thu hút đầu tư rõ rệt, cộng với việc Chủ tịch UBND tỉnh ra chỉ thị về kêu gọi đầu tư mà nội dung của nó có lực hút mạnh mẽ đã làm cho nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế quốc gia đến Bạc Liêu đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh của Bạc Liêu bỗng tăng nhảy vọt. Năm 2010 tăng 29 bậc so với năm 2009, đối ngoại cũng được mở rộng, các dự án động lực được bổ sung vào quy hoạch quốc gia (Cảng Gành Hào, trung tâm nhiệt điện, nhà máy điện gió). Trong đó, dự án điện gió Bạc Liêu, một dự án năng lượng sạch đầu tiên của ĐBSCL được khởi công, mở ra một thời kỳ phát triển mới của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

(còn nữa)

Nhà văn Phan Trung Nghĩa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.