Nâng tầm lễ giỗ Bác thành lễ hội Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 18:00

Từ nhiều năm nay, cứ đến ngày Bác “về với thế giới người hiền” thì lễ giỗ Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) lại được người dân nơi đây tổ chức với tấm lòng thành kính tưởng nhớ về Người. Tuy nhiên, giỗ Bác hàng năm chỉ mang tính chất cúng giỗ thông thường của người dân địa phương. Cho nên, việc nâng tầm giỗ Bác thành một lễ hội chính thức, xứng tầm gắn với một Di tích lịch sử cấp quốc gia là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa.

Cán bộ và nhân dân đến viếng và thắp hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh là di sản văn hóa tinh thần của người dân địa phương, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Trong các hoạt động tại Đền thờ Bác, cúng giỗ Bác vào ngày 2/9 hàng năm là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc nhất. Hoạt động này không chỉ thu hút cán bộ, nhân dân huyện Vĩnh Lợi, mà còn có sự tham gia của đông đảo người dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng kính dâng lên Người những nén hương tưởng niệm về Bác kính yêu.

Việc nâng tầm giỗ Bác thành lễ hội không chỉ là dịp để cán bộ, nhân dân tưởng nhớ, tri ân công lao của Bác Hồ đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho nhân dân mà còn xây dựng điểm nhấn trong quảng bá và thu hút khách du lịch đến với huyện Vĩnh Lợi, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 11 (ngày 17/12/2018) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu (khóa XV) về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, huyện Vĩnh Lợi chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoàn thành Đề án Nâng tầm lễ giỗ thành lễ hội Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó phòng VH-TT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Nội dung trọng tâm của đề án là triển khai nghiên cứu, bổ sung các hoạt động trong phần “lễ”; đồng thời đưa vào thêm nội dung phần “hội” để chuyển hóa từ lễ giỗ thành lễ hội. Quá trình phục dựng, nâng tầm lễ giỗ Bác Hồ thành lễ hội phải tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo với các vị cao niên, trí thức, các nhà nghiên cứu có hiểu biết về phong tục tập quán thờ cúng tại địa phương. Ðồng thời, có sự tham gia góp ý của chính quyền, mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, ban ngành liên quan của huyện Vĩnh Lợi, đại diện huyện Hòa Bình và xã Châu Thới để có sự thống nhất cả về hình thức, nội dung, không gian, thời gian, tiến trình, lễ vật, lễ phục và cách thức thực hiện từng nghi lễ trong lễ hội Đền thờ”.

Theo Đề án, lễ hội Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ kéo dài trong 3 ngày và tiếp tục duy trì các nghi thức lễ theo trình tự, nội dung và cách thức hành lễ như đã diễn ra trong năm 2019. Bên cạnh đó, hàng năm có mời sự tham gia góp giỗ và tổ chức lễ hội của UBND huyện Hòa Bình và các xã trong huyện Vĩnh Lợi. Trong điều kiện cho phép, sẽ mời một số Ban quản lý di tích Đền thờ Bác Hồ của các tỉnh trong khu vực cùng tham dự lễ hội. Phần lễ với những nghi thức như trước đây: Dâng phẩm vật, dâng hoa, dâng hương, mặc niệm tưởng nhớ về Bác, phát biểu của Trưởng Ban tổ chức về ý nghĩa ngày giỗ Chủ tịch Hồ Chí Minh… Phần hội sẽ có trang trí khánh tiết và các hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia như: Liên hoan Đờn ca tài tử; các chương trình ca múa nhạc và biểu diễn trích đoạn cải lương về quá trình hình thành Đền thờ Bác, ca ngợi quê hương Vĩnh Lợi; các hội thi thiếu nhi (vẽ tranh theo chủ đề sách, kể chuyện về Bác Hồ, mô hình “Thư viện lưu động phục vụ thiếu nhi”, cắm trại, đốt lửa trại và các trò chơi dân gian), triển lãm ảnh về quá trình xây dựng và phát triển huyện Vĩnh Lợi. Ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết thêm: “Ngoài ra cũng sẽ tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian, ẩm thực. Hiện tại chúng tôi đã cơ bản hoàn thành việc nghiên cứu, nâng tầm toàn diện lễ giỗ về phần lễ và phần hội cho xứng tầm là di tích lịch sử cấp quốc gia”.

Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới là di tích cấp quốc gia, là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL thì với đề án nâng tầm lễ giỗ thành lễ hội, tin rằng đây sẽ là hướng mở để địa chỉ đỏ này thu hút du khách nhiều hơn.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.