Người dân làm du lịch: Khuyến khích cần đi liền với hỗ trợ

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:10

Vài năm gần đây, Bạc Liêu nở rộ các điểm du lịch (DL) do người dân làm chủ đã tạo thêm những điểm đến hấp dẫn, đóng góp tích cực vào sự phục hồi và tăng trưởng của DL tỉnh nhà. Dẫu vậy, việc khuyến khích phát triển DL chưa đi liền với công tác hỗ trợ, hướng dẫn để người dân nắm rõ và thực hiện đúng quy định của Luật DL, cũng như đầu tư sản phẩm, dịch vụ theo hướng chất lượng nhằm đáp ứng sự hài lòng của du khách.

Cho du khách đổ đụt bắt cá, tôm là hoạt động khá phổ biến tại các điểm du lịch ven biển.

QUY MÔ LÈO TÈO, DỊCH VỤ ĐƠN ĐIỆU

Không chỉ có những cơ sở tâm linh nổi tiếng, DL Bạc Liêu hiện nay còn sở hữu nhiều điểm tham quan, vui chơi mới được hình thành. Đó là những điểm đến do người dân đầu tư, khai thác đang dần thu hút du khách như: Cà phê trang trại cừu, vườn nho Thái Hý (TP. Bạc Liêu), Khu sinh thái Cánh đồng Cậu Ba, Cánh đồng hoa Huỳnh (huyện Vĩnh Lợi), Nông trại Tôm khỏe, Khu sinh thái Hương Rừng (huyện Hòa Bình), Vườn chim Lập Điền (huyện Đông Hải)…

Với sự khuyến khích, tuyên truyền của các cấp và các ngành, người dân đã mạnh dạn đầu tư các mô hình DL, giúp du khách có thêm sự lựa chọn mỗi khi về với quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”. Bên cạnh đó, việc người dân ở các huyện phát triển DL cũng đã góp phần mở rộng cung đường DL của tỉnh, thay vì chỉ tập trung ở TP. Bạc Liêu như trước đây. Tuy nhiên, điểm chung của các điểm DL này đều là DL sinh thái, do đó cách trang trí không gian, tổ chức dịch vụ gần như bị trùng lắp. Chẳng hạn như nhiều điểm đều làm bè nổi cho du khách tham quan cảnh rừng, trải nghiệm đổ đụt bắt cá, tôm và đờn ca tài tử trên bè. Hay một vài điểm thì cất chòi lá trên ruộng lúa, phục vụ các món ăn đồng quê, câu cá giải trí…

Đặc biệt, do nguồn vốn hạn hẹp nên các điểm DL của người dân có quy mô khá lèo tèo, với những dịch vụ đơn điệu và kỹ năng phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Cách đây không lâu, chủ của một điểm DL sinh thái phải đăng bài lên mạng xã hội mong du khách thông cảm vì mở cửa trong điều kiện cơ sở vật chất chưa hoàn thiện, nhân viên phục vụ quá ít trong khi lượng khách đến khá đông. Hay tại điểm DL sinh thái ở huyện Hòa Bình thường xuyên có du khách vứt vỏ lon bia, chai nhựa xuống vuông tôm, ca hát với thùng loa công suất lớn… tạo nên những hình ảnh kém văn minh.

Vườn nho tại huyện Vĩnh Lợi chỉ mới khai thác các hoạt động tham quan, chụp ảnh với nho. Ảnh: N.A

CẦN ĐƯỢC HỖ TRỢ, ĐỊNH HƯỚNG

Để khơi dậy nguồn lực xã hội và phát triển phong trào “Nhà nhà làm DL, người người lam DL”, các cấp, các ngành đã khuyến khích và có một số hoạt động hỗ trợ người dân, thế nhưng sự tiếp sức này chưa được quan tâm đúng mức.

Ngoài đội ngũ thuyết minh viên, nhân viên tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL thì Sở VH-TT&DL cần chú trọng đào tạo kỹ năng phục vụ người lao động, chủ các điểm DL là người dân; cho lực lượng này tham gia các chuyến học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình DL sinh thái ngoài tỉnh để từ đó có định hướng, hỗ trợ nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có sự khác biệt. Một vấn đề cũng cần được đẩy mạnh thực hiện là có chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp để người dân có điều kiện mở rộng quy mô, đầu tư các dịch vụ chất lượng.

Đặc biệt, các cấp, các ngành cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tuân thủ Luật DL hiện hành, các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là việc xây dựng công trình phục vụ DL trên đất nông nghiệp. Qua đó, chính người dân sẽ trở thành tuyên truyền viên để nâng cao ý thức, trách nhiệm của du khách về xây dựng hình ảnh DL văn minh, thân thiện.

Một doanh nghiệp lữ hành hàng đầu trong nước từng cho rằng, việc hỗ trợ người dân làm DL không chỉ tập trung giải quyết các vấn đề lớn mà phải quan tâm đến những khâu nhỏ. Chẳng hạn, hướng dẫn họ kỹ thuật trang trí món ăn, viết bài và chụp ảnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, cách tiếp nhận góp ý và xử lý phản ánh của du khách…

Phát triển DL sinh thái đang trở thành xu hướng hiện nay, Bạc Liêu là địa phương chỉ mới bắt đầu hình thành loại hình DL này. Do đó, để cạnh tranh với các địa phương trong khu vực thì việc hỗ trợ, định hướng cho người dân cần phải được chú trọng nhiều hơn.

NGỌC ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.