Người giúp việc

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:39

Họ là những người lấy sức lao động của mình để kiếm lấy đồng tiền chân chính. Bất cứ nghề nào, làm việc gì cũng là để kiếm đồng tiền trang trải cuộc sống thôi. Nhưng chúng ta hãy nhìn những người giúp việc với dáng vẻ tảo tần, âm thầm với những công việc không tên của nhà người ta, đôi khi sẽ thấy chạnh lòng mà thương cho thân phận người giúp việc.

… Bà bằng tuổi mẹ tôi, 65 tuổi rồi mà nhận công việc “vú em”, nuôi nấng một đứa trẻ mới hơn 4 tháng tuổi. Lúc bà xin việc, cả gia đình chủ nhà băn khoăn, liệu bà có giữ được em bé ở cái tuổi đó?! Nhưng nhìn bà thật thà, hiền hậu, đứa bé chịu người lạ ẵm bồng, họ cũng để bà thử việc.

Buổi sáng bà chạy chiếc xe đạp cà tàng đến nhà chủ, rồi cứ thế âm thầm những công việc của một… mẹ bỉm sữa, ở cái tuổi xế chiều. Bà làm việc với cái tâm của một bà nội, bà ngoại nên sự chu đáo, ân cần là không thiếu, nhưng vẫn không giấu được những vụng về, cập rập khi đút sữa, thay tã, tắm bé… Bởi tuổi bà đâu còn trẻ nữa để khéo léo ở những công việc đó. Chăm một đứa trẻ là cả một vấn đề, đâu chỉ đòi hỏi kỹ năng mà cần phải có tình yêu thương mới đảm đương nổi, nhất là khi đứa bé quấy khóc. Tôi nhìn cách bà nhẫn nại hát ru, vỗ về đứa bé từ khi nó khóc thét, chòi đạp đến lúc nó mệt nhoài rồi thiêm thiếp ngủ mà thương cho bà. Những công việc này, khi từng vất vả ngày qua ngày nuôi con nhỏ, tôi tự nhủ: “Chỉ có nuôi con ruột của mình, một người mẹ mới đủ kiên trì, nhẫn nại, mới đủ tình thương để mà chăm chút đứa bé mỗi ngày”.

Thi thoảng khi bà thảnh thơi (là lúc bà ôm cháu bé trong lòng để nó ngủ ngoan), tôi lân la hỏi gia cảnh mới biết bà cũng có con, cháu. Tôi hỏi: “Sao bà không ở nhà để con cháu nuôi, bà đâu ăn uống gì bao nhiêu mà đi làm thêm công việc này chi cho cực?”. Bà trả lời câu hỏi của tôi bằng một nụ cười hiền: “Còn sức là còn làm ra đồng tiền con à. Tụi nó cũng cản lắm nhưng dì biết sức khỏe của mình mà. Ở không lại sinh bệnh”… Dẫu biết vậy nhưng đôi khi nhìn bà, tôi cảm thấy chạnh lòng với hình ảnh một vú em tất tả chăm cháu nhỏ ở cái tuổi đáng ra phải được thảnh thơi, nhất là khi tôi đặt mẹ mình vào vị trí ấy!

Thương cho những con người tự tạo ra đồng tiền chân chính bằng chính sức lao động của mình, đến tuổi xế chiều vẫn không ngơi nghỉ đôi tay.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.