Nhà báo trước những thông tin giật gân, nhạy cảm

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 15:58

Không thể phủ nhận các tin tức giật gân, nhạy cảm có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với độc giả. Chính vì vậy, các tờ báo không bao giờ bỏ qua những loại tin tức này, nhất là trong thời buổi cạnh tranh thông tin khốc liệt như hiện nay. Tuy nhiên, cách đưa tin như thế nào vẫn là câu chuyện đáng bàn.

Vụ việc anh T.K.V bán hàng cho bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu xảy ra gần đây là một ví dụ về thông tin có tính nhạy cảm. Ngay khi biết thông tin này, hàng loạt tờ báo Trung ương, địa phương, Fanpage đã nhanh chóng đăng tải, chia sẻ với tốc độ chóng mặt.

Công bố một cách công khai, minh bạch các thông tin về dịch COVID-19 là chủ trương của Chính phủ ta, và thời gian qua chẳng có tỉnh, thành nào trong nước bưng bít, giấu giếm thông tin liên quan đến dịch bệnh. Bạc Liêu cũng không ngoại lệ. Nhờ việc công khai thông tin một cách rõ ràng, tỉ mỉ từng trường hợp nghi nhiễm, từng ca bệnh như thế đã giúp Việt Nam thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Lẽ tất nhiên, thông tin về việc anh V. tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 rất cần phải đăng tải rộng rãi để mọi người, đặc biệt là những người thân cận của anh V. có ý thức tự bảo vệ mình, tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh. Việc nhanh chóng đăng tin của các tờ báo không có gì là sai, thế nhưng trên thực tế đã gây ra hệ lụy khá nghiêm trọng: làm dậy sóng dư luận không chỉ ở Bạc Liêu mà còn khắp cả nước; trên các trang mạng xã hội, mọi người thi nhau công kích anh V., phê bình bệnh viện với những lời lẽ vô cùng khó nghe… Thậm chí ngay lúc đó, một đài truyền hình tỉnh còn làm hẳn chuyên mục khuyến cáo người dân tỉnh họ “hạn chế tiếp xúc với người dân đến từ TP. Bạc Liêu” càng làm tăng thêm tính trầm trọng của vụ việc…

Thật may, giữa những ồn ào, hoang mang ấy, Báo Bạc Liêu đã đưa tin có lời khẳng định của ngành chức năng là “không có yếu tố lây lan ra cộng đồng” mới làm dư luận thở phào nhẹ nhõm.

Từ vụ việc trên có thể thấy, cùng một sự việc, nếu nhà báo khai thác ở những mặt tích cực thì sẽ mang đến công chúng cái nhìn lạc quan về cuộc sống, và ngược lại. Nhưng đáng buồn là rất nhiều nhà báo lại chọn hướng “ngược lại” ấy để tiếp cận và nó chỉ đáp ứng được thông tin bề nổi để câu khách. Cá nhân tôi cho rằng, đưa tin để gây hoang mang dư luận không phải là cách đưa tin thông minh, bởi nó đi ngược lại tôn chỉ, mục đích của nghề báo là góp phần ổn định chính trị, ổn định xã hội.

Đành rằng báo chí có quyền phản ánh mọi khía cạnh của cuộc sống, con người và xã hội, nhưng không phải là đăng tải thông tin mà chẳng quan tâm đến tác động của nó tới xã hội. Khi xử lý những tin, bài có tính nhạy cảm, giật gân, thiết nghĩ mỗi nhà báo cần đặt câu hỏi “nếu đưa tin này thì có thể sẽ xảy ra tình huống nào, có hậu quả gì không?...” trước khi đặt bút viết để lựa chọn cách thông tin hay nhất và cũng là để tránh sa vào thông tin lá cải.

Khả Trâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.