Nhà hát Cao Văn Lầu: Dự định mới trong năm mới

Thứ Tư, 13/01/2021 | 16:40

Dàn dựng lại những vở cải lương cổ điển, Nhà hát Cao Văn Lầu không chỉ muốn phục vụ giới mộ điệu vốn mê tuồng tích cũ, mà còn hướng đến dự định ấp ủ bấy lâu nay: tiếp tục tạo tiếng vang cho Nhà hát Cao Văn Lầu bằng cách hợp tác với các đài truyền hình trong và ngoài tỉnh thu hình, phát trực tiếp các vở cải lương “nổi đình nổi đám” của cải lương Việt Nam… Anh Ngô Quốc Khánh, Phó Giám đốc Nhà hát chia sẻ như thế.

Một cảnh trong vở cải lương “Đường gươm Nguyên Bá” do Nhà hát Cao Văn Lầu biểu diễn. Ảnh: C.T

Nhiều dự dịnh phải… chờ

Dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Du lịch (DL) là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiều doanh nghiệp DL lâm vào cảnh lao đao vì thị trường DL không có khách. Gặp khó do đối mặt những khó khăn chung đó cũng ảnh hưởng phần nào đến mối liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp DL và các địa phương. Trong bối cảnh chung đó, Nhà hát Cao Văn Lầu một thời gian dài phải chịu cảnh chờ đợi đối tác để xúc tiến một kế hoạch đặc biệt.

Cách đây hơn một năm, tháng 12/2019, trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long về liên kết hợp tác phát triển DL lần thứ II - năm 2019, Nhà hát Cao Văn Lầu đã xây dựng và biểu diễn chương trình sân khấu thực cảnh chủ đề “Bạc Liêu xưa và nay”. Gần 100 doanh nghiệp DL các tỉnh, thành phố đã cùng “thẩm định” chương trình. Với nhiều tiết mục được dàn dựng công phu như: “Dạ cổ hoài lang”, “Âm sắc Bạc Liêu”, “Nọc Nạng khúc bi hùng ca”, “Chuyện Công tử Bạc Liêu”, “Ngẫu duyên Kỳ yên”, “Ngày hội phum sóc”, “Hương vị quê hương”, “Khúc tự tình Bạc Liêu - Đường ra biển lớn”…, chương trình giới thiệu đậm nét về lịch sử Bạc Liêu từ thời mở cõi, chung tay đoàn kết và phát triển cho đến hiện tại với những giá trị văn hóa đặc sắc được gìn giữ và phát huy. Ngoài mục đích quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Bạc Liêu xưa và nay với những giá trị văn hóa đặc trưng, đây còn là sản phẩm DL được đầu tư mới để giới thiệu với các doanh nghiệp DL nhằm mở thêm cơ hội hợp tác, kết nối tua tuyến giữa DL Bạc Liêu với doanh nghiệp DL các tỉnh, thành, đặc biệt là các công ty DL lữ hành. Chương trình đã nhận được nhiều lời khen, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa trở thành sản phẩm DL! Tổng đạo diễn chương trình - Ngô Quốc Khánh cho biết nguyên nhân: “Trong phạm vi khả năng của mình, nhà hát chỉ có thể tính chuyện nâng chất cho chương trình, nhưng việc nâng chất cũng đòi hỏi kinh phí cao, bởi tính chất thực cảnh sân khấu đòi hỏi nhiều ở khâu đầu tư kỹ thuật. Trong khi đó, các doanh nghiệp DL do chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, cho nên cũng chưa mặn mà việc với liên kết, phối hợp mua sản phẩm DL đưa vào các tua tuyến mới”.

Tự thân nỗ lực

Trong lúc chờ đợi đối tác, Nhà hát Cao Văn Lầu đã nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng từng vở diễn, bởi đó là sản phẩm đánh giá hiệu quả hoạt động của anh em. Tự thân vận động ngoài cách vượt khó, đoàn kết nội bộ để cùng tiến, còn là sự nỗ lực của từng cá nhân. Thành tích của năm cũ bước sang năm mới của nhiều cá nhân thuộc nhà hát đã làm tiếng vang của đơn vị xa hơn. Gần đây nhất, “ngọc nữ đờn kìm” Đỗ Ngọc Cần sau khi đoạt thành tích giải Nhất từ cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020 thì đã tiếp tục vinh dự góp mặt trong chương trình “Gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn năm 2020”. Mỗi cá nhân khi gặt hái thành tích mới đều góp thành tiếng vang cho phong trào văn nghệ Bạc Liêu nói chung và nhà hát mang tên cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu nói riêng.

Gần đây, vào mỗi thứ Bảy cuối tuần, khán giả Bạc Liêu (và một số du khách theo các đoàn của các công ty DL lữ hành) lại được thưởng thức một số vở cải lương kinh điển làm nên thời vàng son của nghệ thuật cải lương Việt Nam như: “Đường gươm Nguyên Bá”, “Đêm lạnh chùa hoang”. Dựng lại những vở cải lương “nổi đình đám” với những tên tuổi nghệ sĩ ở hàng gạo cội từng thủ vai hết sức thành công và để lại dấu ấn trên hành  trình nghề của họ, phải nói là sự… liều lĩnh của thầy trò Nhà hát Cao Văn Lầu. Chia sẻ về mục đích dàn dựng lại các vở, anh Ngô Quốc Khánh cho biết: “Lâu nay người mộ điệu cải lương chủ yếu thưởng thức những vở này qua phương thức nghe. Mà từ nghe đến nhìn có những cái khác rất cơ bản. Chúng tôi mạnh dạn xây dựng những vở cổ điển để phục vụ nhu cầu được xem của người dân, đồng thời thử sức cho anh em diễn viên trẻ qua những vai diễn thành công của thế hệ đi trước. Bên cạnh đó, Nhà hát Cao Văn Lầu dự định trong năm 2021 này sẽ liên kết với các đài truyền hình ngoài tỉnh hợp đồng quay hình trực tiếp và trình chiếu trên sóng truyền hình các tỉnh. Để hấp dẫn khán giả cả nước, nhà hát dự định sẽ mời những nghệ sĩ tên tuổi đến từ TP. Hồ Chí Minh cùng tham gia với đội ngũ diễn viên Nhà hát thực hiện. Đây cũng là cách để anh em được cọ xát và học hỏi kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa”.

Vượt qua cái bóng của thế hệ cải lương vàng son là cả vấn đề, nhưng diễn để thu hút sự theo dõi và yêu thích của khán giả là điều mà những diễn viên trẻ tài năng của nhà hát hoàn toàn có thể làm được. Chị Thu Ngọc, một khán giả khi tình cờ được thưởng thức vở “Đêm lạnh chùa hoang” đã bày tỏ sự thích thú vì được xem lại những vở tuồng mà chị đã yêu thích cách đây hơn 30 năm. Những gương mặt quen thuộc của nhà hát như NSƯT Ngọc Đợi, NSƯT Mỹ Hạnh, Giang Tuấn, Vĩnh Sơn, Thúy Ái, Hoàng Dững, Hồng Thêm, Hồng Nhiên… đã và đang nỗ lực để chinh phục khán giả với những vai diễn cổ điển từng làm nên tên tuổi của nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước.

Trước thềm năm mới, tin rằng những dự định mang cả tâm huyết của những người nặng lòng với nghệ thuật cải lương sẽ mở ra triển vọng mới cho phong trào nghệ thuật, hoạt động cải lương trên đất Bạc Liêu.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.