Nhà văn Phan Trung Nghĩa tặng sách “Công tử Bạc Liêu - sự thật và giai thoại” cho du khách

Thứ Sáu, 22/11/2019 | 17:07

Trong khuôn khổ các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu 2019, Ban tổ chức sự kiện đã tổ chức buổi tặng sách “Công tử Bạc Liêu (CTBL) - Sự thật và giai thoại” cho du khách đến với Bạc Liêu nhân dịp này. Đây cũng là lần đầu tiên tác giả tập sách - nhà văn Phan Trung Nghĩa ký tặng sách nhân kỷ niệm 100 năm hình thành di tích kiến trúc nghệ thuật nhà CTBL với mong muốn quyển sách được hệ thống căn bản về cuộc đời CTBL sẽ giúp du khách hiểu hơn về một nhân vật đã dần trở thành “thương hiệu” của ngành Du lịch nơi đây.

Nhà văn Phan Trung Nghĩa ký tặng sách “Công tử Bạc Liêu - Sự thật va giai thoại” cho du khách. Ảnh: C.T

“Những câu chuyện về Trần Trinh Huy (1900 - 1973) - người được mệnh danh là CTBL đã diễn ra quá lâu (ngót trăm năm). Những biến thiên thời cuộc đã khiến cho những tài liệu liên quan đến dòng họ Trần Trinh gần như chẳng còn gì. Mọi người tiếp nhận hiện tượng này bằng những thông tin khác nhau và rời rạc qua một ít sách báo và qua truyền miệng dân gian… Những người đã từng sống chung, chứng kiến lối sống của CTBL đến nay đã qua đời gần hết, chỉ còn lại một ít người nhưng đã 80 - 90 tuổi, trí nhớ không còn minh mẫn. Để viết tập sách này, tôi sưu tầm tài liệu từ 3 nguồn: Chuyện kể của những người trong gia tộc, kẻ ăn người ở trong nhà dòng họ Trần và các tá điền; nguồn thứ hai là các loại sách báo; và cuối cùng là từ các giai thoại dân gian truyền miệng… nhằm cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tương đối có hệ thống về hiện tượng đặc biệt này. “CTBL - Sự thật và giai thoại”, tôi đặt tựa này là do trong đó có sự thật lẫn giai thoại mà cái hấp dẫn nhiều người từ trước đến nay không chỉ vì sự thật mà vì những giai thoại truyền miệng ấy”. Cách giới thiệu sách của nhà văn Phan Trung Nghĩa đã giúp những độc giả, du khách được ký tặng sách cảm thấy tin tưởng khi đón nhận quyển sách kể về một nhân vật đặc biệt của xứ này.

Ông Nguyễn Trí Phương (Trưởng đại diện Công ty Cổ phần United Partners Solutions - Việt Nam tại tỉnh Kiên Giang) rất vui với quyển sách được trao từ tay tác giả. Ông chia sẻ: “Nhân vật CTBL quả là rất đặc biệt mà bất cứ ai đến Bạc Liêu đều muốn tìm hiểu. Vì sao thời ấy cũng có nhiều vị công tử ăn chơi, nổi tiếng giàu có mà chỉ có duy nhất danh xưng CTBL nổi danh khắp đất nước, với quyển sách này, tôi sẽ hiểu nhiều hơn về CTBL”.

Chính vì là “hiện tượng đặc biệt” như cách nói của nhà văn Phan Trung Nghĩa nên đã có những tài liệu về CTBL khác nhau. Trong số đó, cũng có những bài viết, tư liệu mà tính thuyết phục không cao - khi CTBL được viết một cách phóng đại, không căn cứ, hư cấu khó chấp nhận, điều đó chắc chắn ít nhiều gây nên sự hoài nghi thật - giả về CTBL. Với 3 cách tiếp cận để thu thập tư liệu như tác giả giới thiệu, thì bức màn quá khứ của thế kỷ trước sẽ được vén lên để một nhân vật trăm năm trước sẽ được người đời trăm năm sau hiểu nhiều hơn. Sâu xa đằng sau sự giàu sang tột bậc của vị công tử ấy chung quy lại cũng chính là nhờ sự cần cù, hăng say lao động, nhờ giọt mồ hôi của những người nông dân, diêm dân đổ lên mảnh đất Bạc Liêu từng là vựa lúa, vựa muối lớn nhất nhì Nam kỳ lục tỉnh một thời. CTBL chơi ngông (thăm ruộng bằng máy bay, “vinh quy bái tổ”, ra ngoại quốc học lái xe và… nhảy đầm) nhưng cũng là vị công tử không hề bạc đãi tá điền (như đại đa số công tử, địa chủ đương thời), có ít nhiều đóng góp cho cách mạng…

Hơn 100 quyển sách đã được tác giả ký tặng cho du khách về Bạc Liêu trong dịp này. Tin rằng, dù là sự thật hay giai thoại thì CTBL sẽ được mọi người biết đến bằng một thái độ trân trọng sự thật, quá trình lao động nghiêm túc của tác giả quyển sách. Tập sách đã được Sở VH-TT&DL Bạc Liêu (nay là Sở VH-TT-TT&DL) tái bản nhiều lần với hàng chục ngàn bản sách, là sách bán chạy nhất (trong số những sách tư liệu liên quan đến Bạc Liêu) cho du khách tham quan Bạc Liêu nói chung, nhà CTBL nói riêng.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.