Nhiếp ảnh Bạc Liêu: Miệt mài gặt hái thành quả

Thứ Tư, 13/03/2019 | 16:28

Phong trào nhiếp ảnh ở Bạc Liêu thời gian gần đây có chiều hướng trầm lắng, song loại hình nghệ thuật này vẫn gặt hái nhiều thành quả đáng tự hào tại các “đấu trường” khu vực, trong nước và quốc tế. Nhiếp ảnh đã làm tốt nhiệm vụ là “chiếc gương” phản chiếu quá trình vận động, phát triển của tỉnh nhà và góp phần đưa hình ảnh Bạc Liêu đến với bạn bè muôn phương.

Một chuyến giao lưu sáng tác của Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu với các NSNA TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

 

Nhà báo Trần Chí Thành, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh, từng đánh giá: “Nhiếp ảnh Bạc Liêu luôn đi đầu và là loại hình nghệ thuật có nhiều thành tích, với lực lượng hùng hậu nhất, vừa có thế hệ đi trước, vừa có đội ngũ kế thừa”. Thật vậy, nhiếp ảnh Bạc Liêu đã và đang sở hữu đội quân chất lượng gồm nhiều thế hệ. Tuy điều kiện hoạt động ngày càng khó khăn, nhưng các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), người cầm máy của tỉnh nhà luôn nuôi dưỡng đam mê, không ngừng sáng tạo để “giữ lửa” cho phong trào nhiếp ảnh Bạc Liêu.

Năm qua, điểm sáng của nhiếp ảnh Bạc Liêu chính là sự xuất sắc của các tác giả trẻ. Tuy trẻ về tuổi đời, tuổi nghề nhưng ở họ luôn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần “máu lửa” với nghệ thuật nhiếp ảnh. Câu nói “tre chưa già, măng đã mọc” đúng với nhiếp ảnh Bạc Liêu.

Nổi bật là Trần Vũ Linh - một gương mặt mới nhưng đã tạo được dấu ấn trong làng nhiếp ảnh của tỉnh. Đến với nhiếp ảnh bằng tình yêu, Vũ Linh say sưa sáng tác và mạnh dạn thử sức tại những cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh và khu vực. Từ những sân chơi này, Vũ Linh tích lũy được nhiều kinh nghiệm và ngày càng nâng cao tay nghề sáng tác. Năm 2018, mùa “quả ngọt” đã đến với tay máy trẻ khi tác phẩm “Nhịp sống miền biển” của Vũ Linh đoạt giải Nhì Giải ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh Bạc Liêu và Huy chương Bạc liên hoan ảnh nghệ thuật ĐBSCL. Vũ Linh chia sẻ: “Thành tích này không phải là điểm dừng và nghệ thuật nhiếp ảnh không cho phép sự tự mãn. Tôi sẽ không “ngủ quên” trong chiến thắng mà sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê và chinh phục những thử thách mới”.

Còn tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế, hội viên Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu liên tục mang về những tấm huy chương quý giá. Các NSNA được nhiều lần vinh danh ở “đấu trường” quốc tế là: Đặng Quang Vinh, Lê Đức Toại, Nguyễn Xuân Hãn, Trần Thanh Toàn… Đặc biệt, các thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh nữ (Hội Nhiếp ảnh tỉnh) cũng có đóng góp lớn vào mùa bội thu của nhiếp ảnh Bạc Liêu. Được xem là phái yếu nhưng các chị em đã chứng tỏ tài năng, niềm đam mê nhiếp ảnh không hề kém cạnh đấng “mày râu”. Đơn cử như tác giả Mỹ Châu đã đoạt 5 huy chương và hàng chục lượt triển lãm tại các cuộc thi ảnh quốc tế. Khép lại năm 2018 thành công rực rỡ, chị được UBND tỉnh tuyên dương vì đã đạt thành tích cao loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh. Tác giả Mỹ Châu tâm sự: “Trước mỗi cuộc thi, tôi luôn cố gắng tìm những đề tài mới và thực hiện một cách tốt nhất có thể. Những thành tích đạt được đã tiếp thêm cho tôi niềm tin, động lực để vượt qua những khó khăn của tác giả nữ khi trót đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Qua những gì bản thân làm được, tôi muốn lan tỏa tình yêu môn nghệ thuật này đến với nhiều chị em để góp phần vực dậy phong trào nhiếp ảnh nữ tỉnh nhà”.

Bên cạnh những danh hiệu cá nhân, đóng góp quan trọng của nhiếp ảnh là góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với bạn bè muôn phương. Vượt qua mọi giới hạn về địa lý, những tác phẩm ảnh nghệ thuật giúp bạn bè trong nước, quốc tế hiểu hơn về bản sắc văn hóa, sự vận động và phát triển của Bạc Liêu. Để qua đó, bằng con đường nhiếp ảnh mà bạn bè đã rủ nhau về thăm quê hương bản “Dạ cổ hoài lang”.

Khi “ngọn lửa” đam mê nghệ thuật còn rực cháy, đội quân nhiếp ảnh Bạc Liêu vẫn sẽ thầm lặng ghi lại cho đời những khoảnh khắc đẹp nhất. Tin rằng, nhiếp ảnh Bạc Liêu trong tương lai vẫn sẽ tiến xa trong dòng chảy phong trào nhiếp ảnh ĐBSCL cũng như cả nước khi đã xây dựng được nền tảng vững chắc với một lực lượng hùng hậu và tài năng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.