Nhiều biển hiệu… không đúng quy định

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 16:11

Biển hiệu của cơ sở sản xuất, kinh doanh hướng đến thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, chúng đã được điều chỉnh bởi Luật Quảng cáo và một số văn bản quy phạm pháp luật khác. Song, hiện có nhiều biển hiệu có kích thước, chữ viết, nội dung… không tuân thủ quy định.

Những biển hiệu “thích” dùng tiếng Anh. Ảnh: N.Q

Biển hiệu là một phần của bộ mặt xã hội, phản ánh đời sống kinh tế của địa phương. Nó được ví là “lời rao” của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút, chào mời khách hàng. Biển hiệu thường được treo trong nhà, hoặc ngoài trời, có kích thước khác nhau, vật liệu thi công cũng đa dạng (đèn LED, LED module, mica, alu, đèn neon, hiflex…). Biển hiệu có kết hợp quảng cáo (thường do doanh nghiệp, nhãn hàng nào đó tài trợ) thì phải có sự cho phép của Sở VH-TT-TT&DL, còn lại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tự làm và tự chịu trách nhiệm.

Luật Quảng cáo năm 2012, tại Điều 18 và Điều 34 đã quy định nội dung, chữ viết, kích thước, biểu trưng của biển hiệu ngang, biển hiệu dọc và yêu cầu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ cũng có những quy định tương tự.

Tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh căn cứ quy định này mà tự đi đặt cơ sở quảng cáo làm biển hiệu. Sở VH-TT-TT&DL cho biết, đa phần các cửa hàng, cửa hiệu, nhà máy, xí nghiệp đặt làm, treo biển hiệu đúng quy định. Có những trường hợp không nắm quy định thì họ chủ động đến phòng VH-TT, hoặc lên Sở VH-TT-TT&DL để hỏi và được hướng dẫn. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng đã phát hiện nhiều biển hiệu sai kích thước, thường là có chiều cao vượt quy định (cao quá 2m đối với biển hiệu ngang, còn biển hiệu dọc có chiều cao tối đa là 4m), lắp đặt không tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Còn về nội dung biển hiệu, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa điền đầy đủ tên cơ quan chủ quản (nếu có), tên cơ sở theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ, điện thoại… Và gần đây, xuất hiện xu hướng “chuộng” tiếng nước ngoài (chủ yếu là tiếng Anh) thể hiện trên biển hiệu. Pháp luật bắt buộc chữ viết trên biển hiệu là tiếng Việt, nếu có tiếng nước ngoài thì khổ chữ viết tiếng nước ngoài nhỏ hơn chữ viết tiếng Việt và phải đặt dưới chữ Việt. Thế nhưng, có những biển hiệu toàn chữ Tây, hoặc chữ nước ngoài “lấn át” tiếng Việt. “Sam’ coffee”, “Diamond hotel”, “Studio Romance”, “U+ Uplus” (một cửa hàng bán quần áo) hay cụm chữ “Pork shop” lớn hơn nhiều lần so với dòng chữ “Cửa hàng thịt heo” nằm phía trên… Tâm lý sính ngoại còn thể hiện ở việc chọn từ ngữ nước ngoài thể hiện trên biển hiệu, dù chữ Việt có thể thay thế, như “shop” (cửa hiệu/cửa hàng), fashion (thời trang), “hair salon” (tiệm làm tóc), “nail” (làm móng tay, chân), “coffee” (cà phê), “game online” (trò chơi điện tử trực tuyến)…

Trước diễn biến của việc làm biển hiệu chưa bám sát quy định pháp luật trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP. Bạc Liêu, một cán bộ Sở VH-TT-TT&DL cho rằng Thanh tra Sở và Phòng VH-TT các huyện, thị xã, thành phố cần đi kiểm tra, hướng dẫn, chấn chỉnh, xử lý. Khoản 2, Điều 66 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi không viết bằng chữ tiếng Việt mà chỉ viết bằng chữ tiếng nước ngoài trên biển hiệu.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.