Lướt trên mạng xã hội

Nhiều cư dân mạng mắc lừa trò đùa quyền riêng tư

Thứ Sáu, 14/08/2020 | 17:41

Nhiều cư dân mạng mắc lừa trò đùa quyền riêng tư

Những ngày qua, khá nhiều Facebooker đã đua nhau đăng tải đoạn status “cấm Facebook sử dụng dữ liệu cá nhân”. Cụ thể là “… Tôi không cho Facebook hoặc bất kỳ thực thể nào liên quan đến Facebook được phép sử dụng hình ảnh, thông tin, tin nhắn hoặc bài đăng của tôi, cả quá khứ và tương lai. Với tuyên bố này, tôi nghiêm cấm Facebook tiết lộ, sao chép, phân phối, hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào khác chống lại tôi dựa trên trang cá nhân này và/hoặc nội dung của nó. Nội dung của trang cá nhân này là thông tin riêng tư và bí mật. Việc vi phạm quyền riêng tư có thể bị luật pháp trừng phạt (UCC 1-308-1 1 308-103 và quy định Rome…”.

Có thể hiểu ngắn gọn là khi người dùng Facebook đăng tải nội dung trên thì sẽ tránh phiền hà sau này, còn nếu không đăng sẽ bị hiểu là đã cho phép Facebook sử dụng hình ảnh, bài viết, trạng thái hoặc hồ sơ cá nhân như là trạng thái công khai.

Tuy nhiên, đây thực chất là trò đùa đã xuất hiện từ năm 2015 và cứ mỗi năm lại rộ lên một khoảng thời gian ngắn rồi biến mất. Sau khi tạo ra một đợt sóng gió trên Facebook, mới đây trò đùa vô thưởng vô phạt này đã “chuyển hộ khẩu” sang Zalo. Bên cạnh những người đã biết đến trò đùa này thì cũng còn nhiều người sử dụng Zalo vẫn bị mắc lừa khi copy đăng tải.

Qua vụ việc trên, những người dùng mạng xã hội nên đọc kỹ và kiểm chứng thông tin trong các bài viết trước khi đăng, share về trang cá nhân của mình.

Một người dùng mạng xã hội Zalo chia sẻ thông tin cảnh báo về trò đùa quyền riêng tư. Ảnh chụp từ màn hình

* Tiếp tục xôn xao với những thông tin về dịch bệnh COVID-19

Tuần này, mạng xã hội lại tiếp tục xôn xao với những thông tin về dịch bệnh COVID-19. Các Fanpage, Facebook liên tục cập nhật về những ca mắc mới, ca tử vong…, tuy nhiên qua những bình luận có thể thấy, cộng đồng mạng đã bớt hoang mang và học cách “sống chung với COVID-19” bằng cách nhắc nhở nhau thay đổi cách sống, giữ gìn vệ sinh…

Bên cạnh những thông tin không vui khi mỗi ngày đều có thêm những ca mắc mới, thì mạng xã hội cũng xuất hiện những câu chuyện đáng yêu, cảm động về tình người trong mùa dịch như: đôi vợ chồng ở tỉnh Quảng Nam đi cách ly, cả làng xúm vào gặt lúa, phơi thóc giúp; nghẹn ngào giây phút bé 8 tháng tuổi ở Đà Nẵng chiến thắng COVID-19 về với gia đình nhờ sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ…

Huyền Huyền

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.