Những gia đình chính sách gương mẫu

Thứ Sáu, 26/07/2019 | 16:51

Đó là những người mang vết thương trên thịt da theo năm tháng, có người thì có công với cách mạng, nhưng điểm chung duy nhất là lòng kiên trung với Đảng, với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Khi đất nước vẹn toàn hòa bình, họ vẫn âm thầm góp công sức để bảo vệ thành quả đó, trở thành những tấm gương sáng ở địa phương. 
Ngày 27/7 hàng năm như một dấu son trong hành trình thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Khắp nơi phủ một màu tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ, những người đã ngã xuống cho Tổ quốc hòa bình; tôn vinh những thương binh vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống; và biết ơn những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Bà Nguyễn Thị Ba thắp hương bàn thờ Bác Hồ. Ảnh: N.V 

Tiễn chồng lên đường thực hiện sứ mệnh với nước non, bà Nguyễn Thị Ba (ấp Minh Hòa, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) đã một mình nuôi 10 đứa con chờ ngày độc lập. Hòa bình lập lại, con cháu, dâu rể trong nhà cũng tròm trèm 30 người, bà Nguyễn Thị Ba vẫn ngày ngày giáo dục thế hệ tiếp nối phải biết ra sức phấn đấu vì sự phát triển của quê hương. Bà nhớ lại: “Hồi kháng chiến chống Mỹ, đứa nào trong nhà khỏe mạnh, tôi đều động viên nhập ngũ. Tôi muốn góp công sức mình vào thắng lợi của đất nước”. Bà Nguyễn Thị Ba khuyến khích các con phải anh dũng tiến về phía kẻ thù với quan điểm: “Nếu con không đi thì làm sao đuổi được giặc Mỹ về nước. Khi nhập ngũ rồi thì không được bỏ về giữa chừng”, những lời mẹ dặn con trong hồi ức vẫn sống lại mỗi khi có dịp kể cho người khác nghe. Bởi bà ý thức rằng “Tôi thấy mình khổ vì không được nhiều chữ nghĩa, nên tôi luôn dạy con mình phải học hành đến nơi đến chốn. Ngoài ra, tôi còn tuyên truyền cho bà con xung quanh mình hiểu thêm về công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời bình. Mấy lần chính quyền kêu gọi nhập ngũ, nhà nào có thanh niên đủ tiêu chuẩn mà không chịu đi bộ đội, tôi đều đến chia sẻ và vận động để gia đình cho con em mình tham gia”. Với cách thuyết phục hợp tình hợp lý, tiếng nói của bà Nguyễn Thị Ba rất có uy tín ở khu dân cư. Hộ của bà hiện là tấm gương sáng ở xã, tiếng thơm ấy cũng lan ra nhiều địa phương khác.
Tôn vinh người có công là hành động có ý nghĩa sâu sắc và nhân văn. Những thương binh và nhiều gia đình chính sách ở thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) có mô hình hoạt động tri ân các đối tượng này một cách thiết thực. Đó là câu lạc bộ (CLB) Tri ân các anh hùng liệt sĩ, đến nay vừa tròn 4 năm hoạt động và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người. Ông Phạm Ngọc Lâm (ấp Láng Giài, thị trấn Hòa Bình) là một trong 14 thành viên của CLB nói trên. Như một thói quen, cứ đến thứ Bảy giữa tháng và cuối tháng, các thành viên trong CLB lại hẹn nhau đến quét dọn Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh, sắp vài mâm trái cây để dâng hương các anh hùng liệt sĩ đang an nghỉ tại đây. Ông Phạm Ngọc Lâm cho biết: “Đó là nhiệm vụ thường xuyên của CLB. Đặc biệt, mỗi dịp 27/7, Tết Nguyên đán hay Thanh minh thì có các hoạt động long trọng và chỉn chu hơn”. 
Với vai trò Bí thư Chi bộ ấp, bản thân là thương binh hạng 4/4 nên ông Lâm càng ý thức hơn trách nhiệm của mình đối với khu dân cư. “Sáng nào thức dậy tôi cũng dạo một vòng quanh ấp để nắm bắt tình hình nhằm có hướng chỉ đạo kịp thời. Tôi thường lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Đảng vào các cuộc họp, đến từng hộ dân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” nên ấp Láng Giài nhiều năm liền giữ vững danh hiệu ấp văn hóa. Sắp tới chúng tôi phấn đấu xây dựng ấp văn hóa kiểu mẫu, nên cố gắng nhiều hơn nữa”, thương binh Phạm Ngọc Lâm bộc bạch.
Toàn tỉnh còn rất nhiều thương binh, người có công vẫn đang cố gắng từng ngày để phụng sự Tổ quốc trong thời bình. Điển hình như ông Võ Văn Phước (ấp Cầu Đỏ, xã Vĩnh Lộc A, huyện Hồng Dân) là thương binh nhưng đã nuôi 3 người con ăn học thành tài và sống có ích cho xã hội. Ông Nguyễn Trung Dũng (ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) giáo dục 4 người con của mình học hành đến nơi đến chốn và tiến thân ra ngoài xã hội, tiếp tục phụng sự quê hương. 
Không chỉ cống hiến đời mình vì hòa bình cho Tổ quốc, các đối tượng chính sách, người có công còn là những gia đình gương mẫu, xứng đáng là hạt nhân trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 
NGỌC TRÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.