Góc văn hóa

Nhường đường

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:07

Chậm một chút có thể sẽ trễ việc, song an toàn là hơn hết. Hoặc tranh thủ một chút để đi sớm hơn, để còn nhường đường cho nhau trên những đoạn đường đông phương tiện. Chúng ta sống chậm lại một chút cũng có nghĩa là đang sống đẹp hơn. Những hành động vì người khác, tuy nhỏ nhưng sẽ để lại trong nhau bao thiện cảm.

Ở những góc đường không có tín hiệu đèn giao thông, rất cần cách ứng xử có văn hóa giữa những người đi đường. Ảnh: M.Đ

Buổi trưa hôm ấy, giờ tan học, ngay góc ngã tư đường Trần Phú giao với đường 30/4 (Phường 3, TP. Bạc Liêu), xe giăng hàng kẹt cứng. Trên tuyến Trần Phú, những chiếc xe 7 chỗ, 15 chỗ biển số ngoài tỉnh cứ nối đuôi làm cho phía bên tuyến đường 30/4, các em học sinh tan học từ Trường THCS Võ Thị Sáu phải dừng lại khá lâu. Tới lượt một chiếc xe 15 chỗ chạy tới, nhưng tài xế không nối đuôi dòng xe mà rà thắng chậm lại rồi dừng hẳn để những em học sinh qua đường. Trong số những xe máy, xe đạp qua đường, có không ít bạn nhỏ đã gật đầu chào bác tài như thay lời cảm ơn! Tôi chứng kiến cảnh đó mà xúc động, vì mỗi người đã có những ứng xử thật đẹp với nhau, dù chỉ là một hành động rất nhỏ trên đường.

Những sáng đưa đón con tới trường, tôi vẫn thấy ở những góc ngã tư giao nhau (nhất là khu vực gần các trường học), xe cộ chen nhau mà chạy. Thương nhất là những em học sinh mới được cha mẹ cho tự điều khiển một mình tới trường. Nhiều khi các em không giấu được sự lúng túng do không biết chạy làm sao khi ba bên bốn phía, xe nào cũng gấp gáp chạy tới, ít chịu nhường đường cho nhau. Các em chạy tới thì sợ va quẹt mà đậu hoài thì trễ học và cản trở xe sau nữa. Không ít người đã chủ động dừng lại, nhường đường cho các em qua. Những người chạy phía sau người nhường đường ấy, đôi khi, còn tỏ vẻ khó chịu, phàn nàn “qua được thì qua đi, còn dừng lại”.

Một đoàn khách ngoại tỉnh tham quan công trình Quảng trường Hùng Vương, khi sang đường đoạn từ quảng trường qua bên phía Nhà hát Cao Văn Lầu, một người bản địa đã chạy chậm và dừng xe hẳn để tất cả những thành viên trong đoàn đi qua, dù anh có thể chạy băng qua đoạn đường trước đó. Hành động của anh cũng đã nhận về những nụ cười, cái gật đầu vui vẻ đầy thiện cảm từ đoàn du khách. Đó còn là văn hóa ứng xử cần nên có để du khách cho điểm cộng về tính cách người Bạc Liêu chúng ta.

Hay nhìn những người già, người tàn tật qua đường, chúng ta đừng vô tình lướt qua mà hãy chậm lại, nhường đường, thậm chí là dắt tay họ qua đường. Cử chỉ đó hơn cả văn hóa nhường đường mà là sự sẻ chia cần có như câu hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” vậy!

Ta sống gấp, sống vội, tất tả quá nhiều khi quên mất nét đẹp của chữ “nhường”. Đường phố đâu có mở rộng kịp với mật độ đông đúc của con người, mật độ xe cộ thì ngày càng dày đặc. Vì vậy trong mọi chữ “nhường”, nhường đường nên được chú ý nhiều hơn để cuộc sống mỗi chúng ta an toàn và đẹp đẽ hơn.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.