Nở rộ các lớp năng khiếu hè

Thứ Hai, 05/06/2023 | 15:55

Giúp con tiếp tục theo đuổi sở trường yêu thích, định hướng cho con theo một bộ môn nghệ thuật thích hợp, hoặc đơn giản là để giúp con giảm bớt thời gian cầm điện thoại trong những ngày hè... Đó là những lý do để phụ huynh tìm các lớp năng khiếu hè cho con. Cũng từ đó, các lớp năng khiếu thi nhau nở rộ khi mùa hè vừa đến.

Một lớp học múa của cô Minh Hiếu. Ảnh: C.T

Giải cơn khát sân chơi

Cả hai vợ chồng đều công tác tại một đơn vị làm việc kiểu “làm hết việc, không hết giờ” nên khi hè “ập đến” cũng là lúc chị T. phải nhanh chóng săn các lớp năng khiếu về nghệ thuật để gửi đứa con gái vừa tròn 4 tuổi! Đưa con đi học mang tính dự thính (vì tuổi còn quá nhỏ), vợ chồng chị T. chủ yếu tìm chỗ cho con có sân chơi, vừa hướng con đến bộ môn nghệ thuật phù hợp sở thích ca múa và cũng là để vợ chồng chị có thời gian nhiều hơn cho công việc.

Nắm bắt được nhu cầu vào hè các em học sinh thường “khát” sân chơi sau những ngày dài miệt mài đèn sách, nên nhiều lớp năng khiếu nghệ thuật nhanh chóng mở ra để các em tìm đến. Ngoài những điểm tập trung đông đúc nhiều đối tượng, lứa tuổi như Nhà thiếu nhi Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu) đã rộn ràng hằng đêm với các lớp múa, đàn, vẽ, aerobic... thì các lớp tư nhân cũng nở rộ nhiều khóa chiêu sinh dịp hè. Nhạc sĩ Nguyễn Quốc (Trường nhạc Xuân Việt) cho biết, các lớp năng khiếu nhiều thể loại như guitar, piano, organ, khiêu vũ, múa, drum pass... của trường chiêu sinh thường xuyên, nhưng hè là thời điểm học viên đăng ký học nhiều nhất. Đến với lớp học, nhiều em tìm hiểu kiến thức căn bản rồi dần đam mê với âm nhạc. Từ đây, những tài năng nhí cũng được chớm nở. Các lớp dạy vẽ để phục vụ những học trò nhỏ yêu thích hội họa cũng được mở, điển hình là lớp học tại gia của họa sĩ Nguyễn Hoàng Trắng (hội viên Chi hội Mỹ thuật, Liên hiệp các Hội VH-NT tỉnh Bạc Liêu).

Dù đã tham gia nhiều “đội hình chuyên”, bé Bảo Trân (bên phải) vẫn được mẹ tiếp tục cho học múa trong dịp hè. Ảnh: Trần Hoàng

Hướng đến chuyên nghiệp

Địa chỉ số 322/5, hẻm 12, đường Võ Thị Sáu (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đã trở thành quen thuộc từ lâu đối với những bậc phụ huynh thích cho con mình theo đuổi đam mê múa. Đó là các lớp học múa của cô Minh Hiếu - chủ tài khoản Facebook mang tên Vũ đoàn Đồng dao. Ngay từ cuối tháng 5, cô Minh Hiếu đã đăng thông tin trên Facebook tuyển sinh lớp múa thiếu nhi cho các bé từ 4 tuổi. Nói về mục đích mở lớp, cô Minh Hiếu chia sẻ: “Chương trình tuyển sinh lớp múa nhằm khơi dậy tài năng cho các bé trong nghệ thuật múa cũng như tạo môi trường và sân chơi để các bé phát huy tối đa năng khiếu của mình, đồng thời cũng tập cho bé thói quen cảm thụ nhịp điệu âm nhạc ngay trong khoảng thời thơ ấu này”. Theo đó, chương trình học gồm các động tác và bài múa ballet cơ bản, các động tác múa dân gian cơ bản, một số bài nhảy aerobic trên nền nhạc sôi động nhằm phát triển toàn diện và thư giãn sau các bài tập chính.

Từ lớp học của cô Minh Hiếu, rất nhiều bé đã trở thành vũ công nhí chuyên nghiệp, tham gia các chương trình văn nghệ theo “đơn đặt hàng”, múa phục vụ lễ Phật đản ở các chùa… Nhìn các em múa thuần thục, nhiều phụ huynh cảm thấy hài lòng khi con mình được phát huy đúng sở trường. Chị Yến Ngọc (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cho con gái theo lớp múa của cô Minh Hiếu từ năm lớp chồi, cho đến nay đã hơn 4 năm. Dù bé Bảo Trân đã thuần thục nhiều động tác, bài múa, và nhiều lần tham gia múa phục vụ các chương trình khác nhau, nhưng hè này, chị Ngọc vẫn cho bé tiếp tục học múa. Chị cho biết sẽ cho con theo đuổi đam mê năng khiếu nghệ thuật của mình, nhất là trong dịp hè, chưa vội nghĩ đến các lớp học kiến thức bởi hè là thời gian để thư giãn, vui chơi là chính.

Thực tế cho thấy, các lớp năng khiếu hè đã mở ra một không gian lý tưởng, từ đó các em sớm được phát hiện năng khiếu, sở trường để rèn luyện từ nhỏ. Bạc Liêu, một trong những “chiếc nôi” của nghệ thuật Đờn ca tài tử, và cũng khá nhiều gương mặt tài tử nhí xuất hiện tại các liên hoan, thế nhưng các lớp năng khiếu hè về đờn ca tài tử lại chưa phổ biến. Thiết nghĩ, ngành Văn hóa cần có động thái khuyến khích các thầy đờn mở lớp dạy cơ bản về loại hình nghệ thuật này, cũng là cách tìm kiếm tài năng kế thừa.

Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.