Nuôi dưỡng đam mê đọc sách

Thứ Sáu, 19/07/2024 | 17:04

Mùa hè là khoảng thời gian có nhiều cơ hội, lựa chọn như đi du lịch, về thăm quê hay giải trí bằng những thú vui trong cuộc sống. Bên cạnh đó, không ít người vẫn duy trì thói quen đọc sách, nghe giới thiệu sách, trải nghiệm các trò chơi liên quan đến sách với mục đích bổ sung kiến thức mới, thư giãn để tiếp tục nuôi dưỡng đam mê với những trang sách.

Các bạn nhỏ tham gia chương trình sinh hoạt hè tại Thư viện tỉnh.

TÌM NIỀM VUI VỚI SÁCH

Trong suy nghĩ của nhiều người, đọc sách là việc làm nhàm chán vì mất thời gian, dẫn đến lười đọc. Còn với ông Nguyễn Vũ (Phường 1, TP. Bạc Liêu) thì hoàn toàn ngược lại, đọc sách là cả một niềm vui, giúp tâm hồn cảm thấy thư thái hơn. Sau khi về hưu, ngoài những lúc chơi đùa với các cháu thì ông dành nhiều thời gian để đi “săn” sách hay. Hầu như ngày nào ông cũng đều đọc sách.

Có mặt tại ngày hội sách diễn ra ở Bạc Liêu vừa qua, ông Vũ chăm chú tìm những quyển sách mà bản thân tâm đắc. Mỗi khi phát hiện sách cần tìm, ông cười khoái chí khoe với người bạn đi cùng. Ông Vũ bày tỏ: “Ngày hội sách là hoạt động rất hay, nơi đây có những quyển sách mà nhiều nhà sách không có bán. Với tôi, sách như người bạn, người thầy, đọc được quyển sách hay sẽ tìm thấy những suy nghĩ tích cực, thậm chí nó có thể thay đổi cuộc đời với một ai đó”.

Những ngày hè này, các nhà sách như: Fahasa Bạc Liêu, Trần Phú… thu hút khá đông những “tín đồ” mê sách. Những sách về tâm lý, tình cảm tuổi trẻ được tìm đọc, mua nhiều nhất. Nhiều bạn ngồi hằng giờ để chọn sách, đọc sách tại đây đã góp phần hình thành nên không gian văn hóa đọc. Còn tại một số quán cà phê trên địa bàn TP. Bạc Liêu, những cái kệ sách được đặt bên khung cửa sổ đã tạo nên những góc đọc “chill, chill”. Nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã tìm đến đây để vừa nhâm nhi nước uống, vừa thả hồn theo những trang sách để tận hưởng cảm giác bình yên và lượm lặt những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Bạn trẻ lựa chọn sách tại Nhà sách Fahasa Bạc Liêu. Ảnh: H.T

NHIỀU CÁCH ĐƯA SÁCH ĐẾN BẠN ĐỌC

Do đang là mùa hè nên Thư viện tỉnh đang tạm ngưng hoạt động đưa xe thư viện lưu động về các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, việc tổ chức xe sách trên Quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu) cũng không được duy trì đều đặn do trời mưa. Chính vì vậy, Thư viện tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hình thức để đưa sách đến với bạn đọc.

Ông Đái Tiến Sơn - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Để việc đưa sách đến với bạn đọc không bị gián đoạn trong dịp hè, đơn vị đã xây dựng chương trình sinh hoạt “Hè vui cùng thư viện” tại phòng Thiếu nhi diễn ra vào các ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Bảy hằng tuần. Chương trình có các hoạt động đa dạng như: kể chuyện bé nghe, ngoại khóa Tiếng Anh, hướng dẫn làm các vật dụng liên quan đến sách và tổ chức trò chơi đuổi hình bắt chữ… Thông qua chương trình sinh hoạt hè, đơn vị muốn tạo không gian vừa học, vừa chơi để các em có những ngày hè vui tươi, thoải mái và nuôi dưỡng thói quen đọc sách”.

Với nỗ lực kết nối tri thức bằng công nghệ, Thư viện tỉnh còn phát huy các nền tảng mạng xã hội, công nghệ thông tin để bạn đọc có nhiều cách tiếp cận sách. Đó là xây dựng chuyên mục giới thiệu sách, đọc sách cùng bạn đăng tải từ 2 - 3 kỳ/tuần trên trang Facebook; số hóa hơn 100.000 tài liệu lên thư viện điện tử để bạn đọc có thể nghe đọc sách, truy cập tìm kiếm sách ở bất kỳ nơi đâu, thời điểm nào.

Dù ở trong thời đại số với nhiều loại hình giải trí hấp dẫn, nhưng nhiều người vẫn đang cố gắng tạo dựng và duy trì việc đọc sách. Không những giúp nâng cao kiến thức, cho mỗi người một hình thức giải trí miễn phí mà việc đọc sách còn góp phần tạo ra ngày càng nhiều đại sứ văn hóa đọc, lan tỏa phong trào đọc sách trong xã hội.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.