Phát huy văn hóa đọc từ những thư viện trường học đạt chuẩn

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:15

Tạo ra không gian đọc sách mở, giao hòa với thiên nhiên, lấy học sinh làm chủ thể để phục vụ… là điều mà các thư viện trường học đạt chuẩn luôn hướng đến. Từ không gian này, văn hóa đọc đã được phát huy, giúp học sinh thêm yêu những cuốn sách, bổ sung nguồn kiến thức vô tận từ sách vở để làm giàu vốn tri thức của chính mình.

Học sinh Trường tiểu học Phong Thạnh Tây A (TX. Giá Rai) đọc sách tại thư viện trường trong giờ ra chơi. Ảnh: Đ.K.C

Chúng tôi đến Trường tiểu học Phong Thạnh Tây A (TX. Giá Rai) đúng lúc giải lao, học sinh các lớp đổ dồn về thư viện (TV) trường. Các học sinh có nhiệm vụ quản lý các đầu sách giải trí dành cho thiếu nhi nhanh nhảu mang những làn đựng sách đặt lên những chiếc bàn đá ngoài TV xanh. Một số em khác thì nhanh tay đẩy những quầy sách báo, tạp chí di động để phục vụ các bạn nhỏ. Bạn nào cũng rạng ngời, hớn hở chọn cho mình những quyển sách, truyện yêu thích và tìm một góc ngồi thân thuộc để thả hồn trôi theo những quyển sách.

Đây là một trong những TV đạt chuẩn tiên tiến của ngành Giáo dục TX. Giá Rai, với hơn 5.000 bản sách, tài liệu, tạp chí các loại. Mỗi năm, TV thường xuyên bổ sung, cập nhật những đầu sách mới phục vụ nhu cầu đọc sách, tìm kiếm tài liệu tham khảo của học sinh, giáo viên của trường. Em Nguyễn Hoàng Sang, học sinh lớp 5A, chia sẻ: “TV trường là điểm đến mà chúng em không thể bỏ lỡ trong giờ ra chơi. Bởi đây không chỉ là không gian mở, gần gũi với thiên nhiên, giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, mà còn là kho tàng kiến thức phong phú ẩn trong những cuốn sách mà chúng em phải dành thời gian để đọc…”.

Đến thăm TV đạt chuẩn xuất sắc của Trường tiểu học Võ Văn Kiệt (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải), chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự “thay da đổi thịt” diệu kỳ này! TV cũ kỹ ngày nào trong phòng học cấp 4 đã xuống cấp nay đã được thay mới bằng một TV khang trang, hiện đại với diện tích 120m2. Đây là sự nỗ lực đầy tâm huyết của tập thể nhà trường trong việc huy động thêm các nguồn xã hội hóa để trang bị tủ, kệ sách (phù hợp với chiều cao của HS), trích kinh phí từ nguồn ngân sách mua thêm sách mới làm phong phú nguồn sách phục vụ, trang trí không gian TV sao cho thân thiện, gần gũi với học trò…

Không chỉ có vậy, trong quá trình xây dựng, ngoài việc căn cứ mức độ đạt được của từng tiêu chuẩn theo quy định của Bộ, trường còn trao đổi với nhau cách thức xây dựng TV theo hướng chuyển dần từ TV truyền thống sang TV thân thiện để phù hợp với tâm sinh lý học sinh. Trong đó, thống nhất sắp xếp phòng TV từ việc bố trí các kệ đến trưng bày sách, trang trí sách, không gian đọc sách, màu sắc… Trường còn thường xuyên tổ chức cho nhân viên TV đi tham quan, học tập mô hình TV các trường trong và ngoài huyện để rút kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, tổ chức hoạt động.

Theo Sở GD-KH&CN, trong năm học qua ngành đã công nhận thêm 38 TV trường học đạt chuẩn theo Quyết định số 01, nâng tổng số toàn tỉnh hơn 100 TV đạt chuẩn. Trong có, có 22 TV trường tiểu học đạt chuẩn (với 14 TV tiên tiến, 6 TV xuất sắc), 16 TV trường THCS đạt chuẩn (với 10 TV tiên tiến, 6 TV xuất sắc). Đây là tiền đề vững chắc để các trường phát huy văn hóa đọc, giáo dục học sinh thói quen đọc sách, yêu thích những quyển sách như chính bản thân mình.

Hàng năm, nhiều TV trường học còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực về sách như: ngày hội đọc sách trường học, hội thi kể chuyện theo sách, những mẫu chuyện hay về Bác trong TV trường em… càng khiến cho phong trào đọc sách trường thêm phần khởi sắc. Và chính những TV trường học đạt chuẩn đã làm tốt vai trò, “sứ mệnh” của mình trong việc góp phần làm lan tỏa văn hóa đọc trong trường học, trong thời đại mà mặt trái của công nghệ số đang làm mai một dần sở thích đọc sách của thế hệ trẻ.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.