Phòng chống dịch COVID-19: Chung sức trên “mặt trận” tuyên truyền

Thứ Tư, 25/03/2020 | 16:37

Đến thời điểm này, Bạc Liêu chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Song với những diễn biến hết sức khó lường, cuộc chiến chống dịch của cả nước đang bước vào giai đoạn mới nên đòi hỏi những giải pháp mang tính kịp thời, phù hợp, toàn diện và quyết liệt hơn. Một trong những giải pháp đó chính là chung sức trên “mặt trận” tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của toàn xã hội cùng tham gia chống dịch.

Phóng viên Đài PT-TH Bạc Liêu ghi hình hoạt động của Thành đoàn TP. Bạc Liêu may khẩu trang vải tặng người dân phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

Ngay từ đầu, Bạc Liêu đã nhập cuộc công tác phòng chống dịch COVID-19 với tâm thế không chủ quan, lơ là và bị động. Cả hệ thống chính trị được huy động chống dịch với quyết tâm cao để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thiết thực và phù hợp với tình hình, nhất là trên “mặt trận” tuyên truyền.

Cùng với nhiều nhiệm vụ quan trọng khác, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp đang tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: cổ động trực quan, loa phát thanh, tuyên truyền miệng… Đơn cử là Ban chỉ đạo TP. Bạc Liêu giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa xây dựng nội dung, lắp đặt 90 hộp, bảng pa-nô, treo 100 băng-rôn dọc, dán 1.000 tấm áp-phích tuyên truyền phòng chống dịch tại các tuyến đường trung tâm, trụ sở cơ quan, khóm, ấp, trường học, các điểm công cộng của 7/7, phường, xã của thành phố.

Ông Huỳnh Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP. Bạc Liêu, cho biết: “Ngoài hình thức tuyên truyền trực quan, Trung tâm đã tổ chức 12 cuộc tuyên truyền phòng chống dịch bằng xe thông tin lưu động. Hoạt động này sẽ được tăng cường thực hiện tại điểm chợ, khu dân cư của các xã trên địa bàn thành phố để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức phòng chống dịch cho người dân”.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Kế hoạch này giao việc trực tiếp, cụ thể và yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ, đầy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị hữu quan. Mục đích hướng đến là giúp người dân hiểu, phòng chống dịch đúng cách, hiệu quả, ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo đó, Sở VH-TT-TT&DL có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức tuyên truyền, cổ động về phòng chống dịch bằng nhiều hình thức phù hợp, nhất là tập trung cho các điểm du lịch, di tích lịch sử, nơi công cộng có đông du khách. Trên lĩnh vực du lịch và văn hóa, Sở phải thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; tuyên truyền việc dừng, giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, hạn chế người tham gia lễ hội. Còn với người dự lễ hội,  cần nhắc nhở, yêu cầu đeo khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm bệnh. Đặc biệt là phối hợp với ngành chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ và kiên quyết xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi đăng tin không chính xác về dịch bệnh trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền phù hợp nhằm nhanh chóng ổn định tình hình, giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Các Ban Tuyên giáo tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên thường xuyên đăng tải, chia sẻ thông tin chính thống trên mạng xã hội về dịch bệnh, các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch, các khuyến cáo của ngành Y tế.

Giữ vai trò quan trọng trong phòng chống dịch, các cơ quan báo chí của tỉnh được đề nghị tăng cường thời lượng thông tin, tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong phòng chống dịch; kịp thời biểu dương những việc làm ý nghĩa của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong việc góp phần phòng chống dịch. Thông tin tuyên truyền cần đảm bảo tính khách quan, trung thực và chính xác để người dân nhận rõ mức độ nguy hiểm, nguyên nhân lây bệnh và phương pháp phòng chống dịch, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, chung tay tuyên truyền đến người thân và cộng đồng.

Cùng với khắp nơi trên cả nước, hệ thống chính trị các cấp ở Bạc Liêu đang đồng tâm hiệp lực thực hiện mọi biện pháp chống dịch với quyết tâm, trách nhiệm cao. Đặc biệt, sự chung sức trên “mặt trận” tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ cần thiết hơn bao giờ hết.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.