Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư: Điểm sáng từ công tác tuyên truyền

Thứ Hai, 27/11/2023 | 15:32

Tiếp tục qua 1 năm thực hiện, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH) ở khu dân cư trong tỉnh ngày càng chứng tỏ vai trò, đóng góp quan trọng vào sự “thay da đổi thịt” ở các vùng quê. Để tạo được sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy sự chung tay của mỗi nhà, mỗi người thì công tác tuyên truyền là một trong những điểm sáng lớn.

ĐA DẠNG, THIẾT THỰC CÁCH THỨC VẬN ĐỘNG

Ngay từ đầu năm khi bắt tay thực hiện phong trào, TX. Giá Rai xác định “mặt trận” tuyên truyền là công tác phải đi đầu, làm thường xuyên. Nhiều hoạt động tuyên truyền được các ban, ngành, đoàn thể và cơ sở tổ chức sôi nổi với hình thức đa dạng, phù hợp như: tọa đàm, thông tin lưu động, sinh hoạt chuyên đề câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ gia đình… đã góp phần giúp các hộ dân nắm rõ tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Qua thực tiễn tổ chức thực hiện, phong trào đã xuất hiện nhiều điểm sáng với những cách làm thiết thực, hiệu quả trong khâu tuyên truyền. Điển hình như Hội Phụ nữ các cấp của thị xã đã chuyển tải các chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan đến XDĐSVH trên các nền tảng mạng xã hội để tạo kênh tuyên truyền, trao đổi thông tin với hội viên, phụ nữ. Hay Trung tâm Dịch vụ đô thị thị xã kết hợp tuyên truyền với phát động người dân thực hiện phong trào “Vườn xanh - nhà sạch” để tạo mỹ quan, môi trường sống trong lành cho khu dân cư.

Trong khi đó, công tác vận động thực hiện phong trào tại các địa bàn như: xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân), xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) được triển khai phù hợp với đặc thù địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống. Đó là thông qua các Tổ dòng tộc, Tổ tự quản về an ninh trật tự, sinh hoạt tôn giáo tại chùa Khmer hằng tháng, phát huy vai trò của người có uy tín để tuyên truyền, kêu gọi người dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh. Bên cạnh đó, các hoạt động văn nghệ, lễ hội truyền thống cũng góp phần cổ vũ, tạo khí thế để chính quyền và người dân địa phương ra sức thi đua thực hiện hiệu quả phong trào.

Từ những cách thức tuyên truyền linh hoạt, thiết thực trên đã góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, tiến bộ, bảo tồn nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương. Đặc biệt là khơi dậy được tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên của cộng đồng dân cư.

Một gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) giữ gìn việc làm bánh truyền thống trong các lễ hội văn hóa Khmer. Ảnh: H.T

LẤY NGƯỜI DÂN LÀM CHỦ THỂ

Đây là mục tiêu, phương pháp của các địa phương để tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào XDĐSVH trong thời gian tới. Để làm được điều này thì công tác tuyên truyền tiếp tục được dồn sức thực hiện nhằm phát huy phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Để tạo sự đồng thuận của người dân, huyện Vĩnh Lợi tập trung tuyên truyền kết quả phong trào Toàn dân XDĐSVH năm 2003 để tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Đặc biệt là tổ chức phát động phong trào xây dựng gương “Người tốt, việc tốt” và các điển hình tiên tiến để kịp thời biểu dương, nhân rộng trong phong trào; vận động các hộ dân thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, đề cao trách nhiệm của mỗi người trong xây dựng những giá trị đạo đức tốt đẹp của gia đình.

Hướng đến phát triển phong trào XDĐSVH đi vào thực chất, huyện Đông Hải chú trọng triển khai Quyết định 02 của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Trong đó, Ban Chỉ đạo phong trào các cấp trên địa bàn huyện quyết tâm xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, hành vi mê tín dị đoan, các nghi lễ rườm rà gây lãng phí để bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của địa phương, nhất là trong lễ hội Nghinh Ông.

Với việc đề ra những giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn, trong đó lấy công tác tuyên truyền làm nhiệm vụ trọng tâm, tin rằng phong trào XDĐSVH năm 2024 ở các địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục nâng chất, ngày càng thấm sâu vào đời sống cộng đồng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.