Phục hồi nhu cầu văn hóa, thể dục - thể thao cho người dân “vùng xanh”

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 16:29

Huyện Vĩnh Lợi vừa hạ mức giãn cách xã hội xuống Chỉ thị 15, anh Trần Vị (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) liền liên hệ với những người bạn để lên kế hoạch trở lại sân bóng đá. Còn ở huyện Phước Long, các tài tử miệt vườn cũng rục rịch chuẩn bị tái hợp để sinh hoạt, giao lưu sau những ngày dài tạm ngừng vì dịch bệnh.

Giao lưu bóng đá tại một sân bóng trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi trước khi thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: H.T

ƯU TIÊN SỰ AN TOÀN

Khi tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát, TX. Giá Rai, các huyện và một số xã, phường của TP. Bạc Liêu đã chuyển sang trạng thái nới lỏng giãn cách xã hội. Được phân định là “vùng xanh” nên mọi sinh hoạt trong đời sống xã hội, trong đó việc vui chơi, giải trí rèn luyện thể dục - thể thao của người dân cũng dần phục hồi. Trước đó, Quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ của UBND tỉnh đã cho phép các hoạt động văn hóa, giải trí, thể dục - thể thao được hoạt động kèm điều kiện là không tập trung quá 10 người tại một địa điểm, vào một thời điểm.

Gần 2 tháng nay, anh Trần Vị phải tạm xa trái bóng tròn. Giờ đây, sắp được sống trong niềm đam mê, anh Vị chia sẻ: “Ở nông thôn, sau giờ đến trường hay phụ giúp gia đình việc đồng áng thì thanh niên thường tụ họp lại để chơi bóng đá, bóng chuyền. Do đó, việc cho phép hoạt động thể thao không chỉ giúp thanh niên nông thôn tiếp tục có sân chơi bổ ích, mà phấn khởi hơn là tình hình dịch bệnh ngày càng được kiểm soát tốt và mọi người tìm lại được nhịp sống bình thường”.

Tuy nhiên, tại một số xã vùng nông thôn trong tỉnh, mặc dù “vòng trong” đã được nới lỏng và nhu cầu hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể thao của người dân rất lớn nhưng các hoạt động này vẫn còn rất hạn chế. Các sân bóng đá, bóng chuyền, hồ bơi, điểm sinh hoạt văn nghệ… cũng tiếp tục thưa vắng người đến tham gia.

Anh Chí Linh - nghệ nhân đàn tranh ở xã Phong Thạnh Tây (huyện Phước Long), cho biết: “Trước mắt, anh em nghệ nhân đờn ca tài tử ở xã thống nhất với nhau là dượt lại ngón đờn, lời ca tại nhà để thực hiện tinh thần “ai ở đâu ở yên đó”. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn nữa thì sẽ hội quân để anh em giao lưu, thỏa mãn tình yêu âm nhạc và vực dậy phong trào đờn ca tài tử địa phương”.   

CẦN HƯỚNG DẪN CỤ THỂ

Hiện công tác phòng chống dịch đang tiếp tục được tăng cường, siết chặt tại tất cả các địa bàn “vùng xanh” lẫn vùng nguy cơ cao. Do đó, việc cho phép các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa, giải trí diễn ra ở các địa phương thực hiện Chỉ thị 15 cũng phải đảm bảo sự an toàn. Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT-TT&DL có hướng dẫn chi tiết về thực hiện nội dung trên.

Qua trao đổi với Sở VH-TT-TT&DL, được biết đơn vị chưa xây dựng, ban hành hướng dẫn để làm căn cứ cho chính quyền, Trung tâm Văn hóa - Thể thao các địa phương tổ chức thực hiện. Hiện Sở đang xem xét tình hình dịch bệnh, trong điều kiện phù hợp sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai.

Theo lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao tại một huyện, từ sau khi nới lỏng giãn cách xã hội cho đến nay, trên địa bàn huyện chưa diễn ra các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa, giải trí nào. Thế nhưng, ngành chức năng cần có sự hướng dẫn cụ thể về những hoạt động cho phép, hình thức tổ chức, giám sát, xử lý nhằm đảm bảo đúng các quy định phòng, chống dịch bệnh, nhất là đối với các hoạt động tự phát trong Nhân dân.

Còn theo bà Phan Thanh Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông - một trong 4 xã, phường “vùng xanh” của TP. Bạc Liêu thì hiện nay vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân là ổn định đời sống vật chất và an toàn với dịch bệnh. Song, việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa cũng hết sức cần thiết để địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động này, cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa của người dân, nhất là đồng bào Khmer trên địa bàn trong thời gian tới.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.