Phường Nhà Mát: Xây dựng “cửa ngõ du lịch” xanh - sạch - đẹp

Thứ Tư, 24/07/2019 | 15:18

Việc công nhận phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) đạt chuẩn phường văn minh đô thị có ý nghĩa quan trọng khi đây là nơi dẫn ra những điểm du lịch (DL) “sáng giá” của TP. Bạc Liêu. Trên địa bàn phường hiện có đến 2 điểm DL tiêu biểu cấp ĐBSCL, thì việc kiến tạo một “cửa ngõ DL” xanh - sạch - đẹp là cần thiết, để DL đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đồng thời góp phần làm sáng lên không gian DL của TP. Bạc Liêu.
Con đường Cao Văn Lầu nối từ phường 2 đến phường Nhà Mát luôn có mật độ người và phương tiện lưu thông đông đúc, cũng có thể nói đây là tuyến đường thu hút đông khách DL nhất, nhì của cả tỉnh. Những dòng xe ngoài tỉnh nối đuôi nhau vào những ngày cuối tuần từ khi Bạc Liêu đầu tư khu DL Nhà Mát (trọng tâm là khu biển nhân tạo) và khu Quán âm Phật đài ngày một khang trang hơn. Đây là 2 khu DL “hot” không riêng của TP. Bạc Liêu mà còn là của tỉnh.
Xác định phường Nhà Mát là địa bàn cửa ngõ dẫn ra những điểm DL “ăn khách”, việc xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị chính là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu được chính quyền và người dân chú trọng thực hiện. Đề án xây dựng phường văn minh đô thị giai đoạn 2017 - 2018 đã làm khởi sắc diện mạo phường. Huy động cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc, nhờ sự năng động, xốc vác của các tổ chức đoàn thể, phường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục người dân xây dựng nếp sống văn minh, lịch thiệp, xây dựng gia đình văn hóa, khóm văn hóa, đặc biệt là tuyên truyền, vận động người dân hình thành phong cách “người Bạc Liêu hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”. Chính quyền tiếp dân, sở gỡ, hướng dẫn cho doanh nghiệp, các chủ kinh doanh dịch vụ DL trên địa bàn bằng thái độ cởi mở, tiếp thu và tận tình. Ngược lại, người dân, chủ cơ sở kinh doanh các dịch vụ DL nói chung cũng có ý thức trong việc mở ra những dịch vụ DL, những cửa hiệu ẩm thực đạt chất lượng, đảm bảo về giá cả và quan trọng nhất là cung cách phục vụ khách hàng… Phường cũng vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện đối với du khách; tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở dịch vụ từng bước chuyên nghiệp hóa trong kinh doanh DL. 

Khu Quán âm Phật đài trên địa bàn phường Nhà Mát thu hút rất đông du khách đến tham quan, chiêm bái. Ảnh: H.T

Xây dựng môi trường văn hóa đô thị còn nhằm tạo vẻ mỹ quan ở các điểm du lịch trên địa bàn. Việc mua bán mất trật tự, xả rác thải bừa bãi (từ các hộ kinh doanh, các điểm mua bán hàng rong, và cả rác từ phía một số khách DL thiếu ý thức) là nạn “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” ở vài điểm DL trên địa bàn phường những năm trước đây. Đề án xây dựng phường văn minh đô thị đã dần giải quyết được thực trạng này. UBND phường Nhà Mát cùng các ban ngành, đoàn thể tổ chức ra quân hơn 950 cuộc tuyên truyền, theo đó sắp xếp trật tự mua bán ở khu du lịch Nhà Mát và khu Quán âm Phật đài từng bước đi vào ổn định, nền nếp. Bên cạnh đó, phường còn vận động cơ quan, doanh nghiệp làm mới, sửa chữa các bảng hiệu, mái che trước mặt bị cũ, rách; phát động các hộ dân ở các tuyến đường trọng điểm cam kết xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, xanh - sạch - đẹp, văn minh. 
Ở một địa bàn cửa ngõ DL như phường Nhà Mát, việc được công nhận danh hiệu còn đi đôi với những chỉ đạo sâu sát để phường giữ vững danh hiệu. Phát biểu tại lễ công nhận phường Nhà Mát đạt chuẩn văn minh đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Hồng Thu biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Nhà Mát đã đạt được, góp phần để thành phố phát triển toàn diện, nâng cao tiêu chí của đô thị loại II, tiếp tục xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh, từng bước hiện đại. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị: “Phải làm cho người người, nhà nhà thấy rõ được chúng ta là công dân của phường văn minh đô thị, có nếp sống văn minh từ cảnh quan môi trường, cách giao tiếp ứng xử. Làm sao để mọi người cảm nhận được TP. Bạc Liêu thật sự là một thành phố văn minh, lịch thiệp; cán bộ tận tình hướng dẫn người dân trong các quan hệ công việc; nhân dân có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng”.
Tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, ngành trong việc củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức xây dựng phường văn minh đô thị. Song song đó, góp phần cùng tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, điều chỉnh các quy hoạch treo, không còn phù hợp trên địa bàn, tiếp tục đầu tư nâng cấp lộ, hẻm, trường học... Khai thác thế mạnh để phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt là vận động nhân dân nâng cao ý thức trong việc phát triển các dịch vụ DL. Mặt khác, mở các lớp tập huấn khởi nghiệp phát triển DL cho cán bộ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân… Đó là những phần việc phường Nhà Mát tiếp tục thực hiện bằng quyết tâm cao để địa phương giữ vững danh hiệu văn minh đô thị và là cửa ngõ xanh - sạch - đẹp cho DL TP. Bạc Liêu.
CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.