Rộn ràng mùa lễ dâng y

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:09

Lễ dâng y (còn gọi là lễ Kathina) được tổ chức hằng năm trong vòng một tháng kể từ ngày 15/9 - 15/10 âm  lịch, sau ngày ra hạ và mỗi chùa chỉ được tổ chức một lần. Người Khmer quan niệm ai đứng ra làm chủ lễ dâng y cà sa sẽ có nhiều phúc đức vào kiếp sau và trong cuộc sống hiện tại luôn gặp được những điều may mắn. Do đó, mọi người dù giàu hay nghèo ai cũng mong muốn được một lần đứng ra tổ chức lễ dâng y cà sa.

Những ngày này, đồng bào Khmer Nam bộ nói chung, Bạc Liêu nói riêng đang tưng bừng đón lễ dâng bông, dâng y cà sa. Lễ được các chùa Khmer luân phiên tổ chức, tùy thuộc vào đời sống kinh tế của phật tử trong phum sóc mà quy mô tổ chức lễ Kathina cũng khác nhau.

Tại một số chùa Khmer trong tỉnh như: chùa Trà Kha (TP. Bạc Liêu), chùa Đầu Sấu (huyện Hồng Dân), chùa Cái Giá giữa (huyện Vĩnh Lợi)…, lễ Kathina diễn ra trong sinh khí thật rộn ràng, náo nhiệt. Đó là hình ảnh đồng bào phật tử tổ chức đám rước mang theo cây hoa, cây lá vàng (có gắn tiền), những bộ y cà sa mới cùng nhiều chiếc kiệu được trang trí lộng lẫy đựng lễ vật đi vòng quanh sân chùa (ảnh 1). Để chính thức khai hội lễ Kathina, toàn thể sư sãi và phật tử trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ (ảnh 2).

Không thể thiếu trong lễ dâng bông và dâng y là các hoạt động vui tươi, đậm đà sắc màu văn hóa dân gian của đồng bào Khmer như: biểu diễn văn nghệ, múa trống Sa-dăm, múa Chằn, nhảy khỉ ngựa, múa chúc phúc… (ảnh 3, 4). Khi đêm đến, đồng bào phật tử diện những bộ quần áo đẹp tập trung vào chùa vui chơi, nghe các vị sư thuyết pháp cầu cho phum sóc bình yên, nhà nhà được hưởng hạnh phúc và mùa màng bội thu (ảnh 5).

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.