Sắc hoa tô thắm mùa xuân

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:43

“Xuân đã về, xuân đã về, ngàn hoa hé môi cười vui đón gió mới”… Cứ mỗi độ xuân về, muôn hoa lại đua nhau khoe sắc và tỏa hương cho đời. Không chỉ tô thắm cho quê hương, chợ hoa ngày tết còn tạo sinh khí vui tươi và mang nhiều ý nghĩa đối với mọi nhà, mọi người.
Khi “nàng xuân” rón rén về bên thềm cũng là lúc chợ hoa tết được hình thành. Dù ở thành thị hay nông thôn, chợ hoa tết cũng tấp nập dòng người đến thưởng lãm và mua sắm. Hình ảnh chợ hoa rôm rả kẻ bán, người mua đã trở thành nét sinh hoạt quen thuộc, một mảnh ghép đẹp cho bức tranh quê hương những ngày cuối năm.

Người dân Bạc Liêu mua hoa tết tại chợ hoa đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: H.T
Khi những tia nắng cuối ngày dần tắt cũng là lúc mọi người rủ nhau về chợ hoa xuân đường Nguyễn Tất Thành (phường 1, TP. Bạc Liêu). Những ngày này, con đường mang tên Bác luôn nhộn nhịp những chuyến xe chở hoa, cây cảnh từ các làng hoa trong và ngoài tỉnh về. Có đến hàng trăm loài hoa được “trình làng” phục vụ người dân vui xuân. Đông đảo nhất là “dòng họ” nhà hoa mai với đủ loại như: nhất chi mai, hoàng mai (mai vàng), mai giảo, mai hương (mai 5 cánh)… Theo những người chuyên “chơi” loài hoa tượng trưng cho sự may mắn, dáng của cây năm nay được chủ vườn “biến hóa” khá độc đáo, nhất là loại hoa mai có kiểu dáng bonsai, cổ thụ. Ông Trần Quang Khải, chủ gian hàng hoa đến từ huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết: “Năm nay, chúng tôi chuyển về Bạc Liêu hơn 2.000 chậu hoa các loại, trong đó hoa mai có số lượng khá lớn, bởi đây là loài hoa không thể thiếu trong ngày tết của người Nam bộ. Nhờ thời tiết thuận lợi và quá trình chăm sóc tốt nên hoa và dáng cây đẹp, được người mua khen ngợi. Những ngày qua, người đến chợ hoa xuân rất đông và sức mua tốt, nên những người trồng hoa cảm thấy rất phấn khởi”.
Đặc biệt, chợ hoa xuân 2018 còn xuất hiện loài hoa đặc trưng của tết miền Bắc là hoa đào. Tuy không nhiều như những hoa khác nhưng sắc hồng của hoa đào lại nổi bật và làm mê đắm biết bao người thích hoa kiểng. Không chỉ có người Bắc sống ở Bạc Liêu mà cả người địa phương cũng yêu thích và muốn sở hữu vài cành đào trang trí cho ngôi nhà trong dịp tết. Trong lúc chọn mua hoa đào, Chị Lê Phi Yến (phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Ngoài hoa mai, cúc mâm xôi, vạn thọ..., hoa đào luôn có mặt trong gia đình tôi mỗi dịp tết đến. Cũng như mọi năm, tôi tranh thủ đến chợ hoa xuân sớm để chọn mua hoa đào vì hoa này không nhiều và bán rất chạy. Việc lựa chọn hoa đào nhằm tô điểm cho không gian tết, tạo điểm nhấn độc đáo hơn cho ngôi nhà”.
Bên cạnh việc làm đẹp cho tết, mỗi loài hoa còn chứa đựng ý nghĩa khác nhau, tượng trưng cho sự mong ước, lời chúc tốt đẹp trong năm mới. Đến chợ hoa xuân, nhiều người đã mang về những chậu hoa ưng ý từ vẻ ngoài đến ý nghĩa bên trong. Chẳng hạn, hoa mai mong sự may mắn, tốt lành; hoa trạng nguyên cầu thành công và đỗ đạt; hoa cúc ước phúc lộc đầy nhà; vạn thọ nguyện cho ông bà sức khỏe sống lâu...
Ngoài chợ hoa trên đường Nguyễn Tất Thành, chợ hoa xuân còn hiện diện ở những vùng quê Bạc Liêu. Tuy quy mô chợ hoa nông thôn nhỏ, nhưng cũng không kém phần đông vui. Điển hình là chợ ở các huyện Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình... đã được phủ lên mình những sắc màu tươi thắm bởi các gian hàng hoa tết. Không chỉ được bày bán trên bờ, hoa tết còn theo những ghe hàng đi qua những dòng sông, kênh rạch để mang không khí xuân về cho mọi nhà.
Nhiều người cho rằng, ngày tết sẽ thiếu đi hương sắc nếu vắng những loài hoa. Thật vậy, vẻ đẹp của muôn hoa đã và đang góp phần làm cho mùa xuân Mậu Tuất 2018 trên quê hương Bạc Liêu càng thêm vui tươi, rạng rỡ và căng tràn sức sống.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.