Sức sống mới ở xã văn hóa

Thứ Tư, 18/09/2019 | 17:16

Sau gần 2 năm triển khai, Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh về quy định mức hỗ trợ kinh phí duy trì các hoạt động nghiệp vụ và phục vụ nhiệm vụ chính trị đối với thiết chế văn hóa - thể thao đã bước đầu mang lại hiệu quả. Từ nguồn ngân sách này đã mang đến một sức sống mới thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cơ sở phát triển sôi nổi và từng bước nâng cao đời sống tinh thần người dân các vùng nông thôn trong tỉnh.

Nhà Văn hóa - thể thao ấp Vĩnh Đông (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) được đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của nhân dân. Ảnh: H.T

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị quyết 02, tỉnh hỗ trợ kinh phí cho 27 xã và 409 ấp. Theo đó, Trung tâm Văn hóa - thể thao xã được hỗ trợ 20 triệu đồng/năm, còn Nhà Văn hóa - thể thao ấp là 5 triệu đồng/năm. Điều kiện để được cấp kinh phí là địa phương phải có công trình thiết chế văn hóa, hàng năm xây dựng kế hoạch hoạt động và sử dụng nguồn kinh phí một cách hiệu quả, thiết thực.

Huyện Phước Long là địa phương được thụ hưởng nhiều nhất từ Nghị quyết 02. Cụ thể, huyện có 7/7 xã và 78//78 ấp được rót ngân sách thực hiện duy trì các hoạt động nghiệp vụ và phục vụ nhiệm vụ chính trị. Ngay từ đầu năm, huyện chuyển toàn bộ kinh phí về các xã, ấp để sử dụng cho các hoạt động như: hội họp, tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các phong trào cách mạng do địa phương phát động… Đặc biệt, nhờ sự hỗ trợ này, sinh hoạt các câu lạc bộ đờn ca tài tử, phong trào thể dục - thể thao của xã, ấp cũng được tổ chức thường xuyên hơn đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của nông thôn.

Ông Trần Anh Khiêm, Trưởng phóng Văn hóa - Thông tin huyện Phước Long, đánh giá: “Mặc dù kinh phí hỗ trợ không lớn nhưng Nghị quyết 02 của HĐND tỉnh đã thúc đẩy sự phát triển phong trào xây dựng đời sống văn hóa, đóng góp tích cực vào thành quả chung của phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, ấp nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Phước Long. Trong điều kiện nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ này có ý nghĩa quan trọng trong việc kích thích phong trào văn hóa tại địa bàn dân cư tạo được nhiều chuyển biến rõ nét”.

Theo nhận định của nhiều địa phương, việc hỗ trợ kinh phí cho thiết chế văn hóa cơ sở là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tiễn. Đó là giúp giải quyết khó khăn về kinh phí hoạt động cho các thiết chế văn hóa, chăm lo tốt hơn nhu cầu hưởng thụ đời sống tinh thần của người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Về xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân), chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi của các ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhất là về đời sống văn hóa. Giờ đây, diện mạo Nhà Văn hóa - thể thao của các ấp: Đầu Sấu Tây, Tà Suôl, Bà Ai I, Bà Ai II… đã được đầu tư khang trang. Ngoài nguồn xã hội hóa, các ấp đã sử dụng một phần kinh phí từ sự hỗ trợ của Nghị quyết 02 để sửa chữa nhỏ, trang bị cơ sở vật chất cho thiết chế văn hóa. Bà Thị Sil (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên các công trình dân sinh, trong đó có công trình phục vụ đời sống văn hóa tại vùng có đông đồng bào dân tộc được đầu tư xây dựng. Sự có mặt của Nhà Văn hóa - thể thao đã giúp bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, cổ vũ nhân dân tham gia các phong trào cách mạng của địa phương, cũng như giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer”. 

Qua gần 2 năm triển khai, quy định về mức hỗ trợ kinh phí duy trì các hoạt động nghiệp vụ và phục vụ nhiệm vụ chính trị đối với thiết chế văn hóa - thể thao đã mang đến những tín hiệu vui cho các xã, ấp văn hóa. Chủ trương của tỉnh đã tạo sự đồng thuận trong các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn về kinh phí và phát huy hiệu quả công năng của hệ thống thiết chế văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.