Tái cơ cấu để tăng sức hút cho du lịch

Thứ Tư, 04/09/2019 | 16:01

Với việc xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, Bạc Liêu đã và đang tích cực thực hiện tái cơ cấu ngành “công nghiệp không khói” theo hướng đẩy mạnh liên kết, tăng cường mở rộng thị trường du khách, đồng thời chú trọng khai thác sản phẩm - dịch vụ chất lượng cao. Mục tiêu hướng đến là giúp lĩnh vực du lịch khai thác tối đa lợi thế, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bạc Liêu đang tập trung khai thác thế mạnh về năng lượng tái tạo để mời gọi đầu tư sản phẩm du lịch. (Trong ảnh: Du khách tham quan khu du lịch điện gió). Ảnh: H.T

Trong các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về du lịch của tỉnh, nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Du lịch là một trong những vấn đề hàng đầu được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Bởi đây là việc làm cần thiết và cấp thiết để giải quyết khó khăn, đưa du lịch đi theo đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu thế chung của ngành “công nghiệp không khói” nước nhà, nhất là trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0.

Theo đó, việc tái cơ cấu thị trường khách du lịch được thực hiện thường xuyên theo hướng mở rộng, tập trung khai thác những thị trường có nguồn khách lớn. Trong năm 2019, Sở VH-TT-TT&DL đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, nghiên cứu, đánh giá nhằm nắm bắt thị hiếu du khách, tìm kiếm những phân khúc thị trường có khả năng chi trả cao và nhu cầu nghỉ dưỡng dài ngày. Ngoài ra, chủ động mời các doanh nghiệp lữ hành trong nước về Bạc Liêu khảo sát, góp ý để từng bước hoàn thiện hệ thống sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao cho các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh trong tỉnh. Đặc biệt là tỉnh đã đạt thỏa thuận liên kết với nhiều doanh nghiệp lữ hành của TP. Hồ Chí Minh, khu vực Tây nguyên, miền Trung và miền Bắc để kết nối Bạc Liêu vào các tua tuyến du lịch trên cung đường khám phá vùng bán đảo Cà Mau.

Bên cạnh việc củng cố chất lượng các sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm văn hóa…, Bạc Liêu cũng đang tập trung nguồn lực khai thác những sản phẩm mới dựa trên thế mạnh của tỉnh nhằm tạo sự khác biệt với các địa phương trong vùng. Cụ thể, tỉnh đang kêu gọi đầu tư khai thác các sản phẩm du lịch về năng lượng tái tạo, biển đảo, tôm công nghệ cao, đông trùng hạ thảo, nghỉ dưỡng cao cấp…

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, Bạc Liêu cũng đang ra sức cơ cấu lại nguồn nhân lực du lịch theo hướng tăng dần tỷ lệ lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia. Thời gian qua, Sở VH-TT-TT&DL đã tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên sâu gắn với ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, nhân viên các doanh nghiệp, điểm du lịch. Trong đó, chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch.

Những năm gần đây, Bạc Liêu liên tục cải thiện vị trí xếp hạng về công tác cải cách thủ tục hành chính. Trên lĩnh vực du lịch, nhiều thủ tục ngày càng được đơn giản hóa đã tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia đầu tư. Với phương châm “việc gì dễ dành cho doanh nghiệp, việc gì khó dành cho cơ quan quản lý nhà nước”, Bạc Liêu luôn khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh. Đồng thời, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm tạo mọi điều kiện hỗ trợ các thành phần kinh tế khởi nghiệp kinh doanh du lịch. Tỉnh cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nhất là những nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án có quy mô lớn, có khả năng tạo động lực và sức lan tỏa cho du lịch phát triển.

Trong thời kỳ cạnh tranh quyết liệt của ngành “công nghiệp không khói”, hoạt động du lịch không có cách nào khác ngoài việc phải thường xuyên đổi mới, sáng tạo liên tục để có hướng đi phù hợp và bền vững. Do đó, việc tái cơ cấu ngành Du lịch là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng để Bạc Liêu khai thác tối đa những gì đang có, cải thiện khả năng cạnh tranh và đáp ứng yêu cầu phát triển trong những thời điểm khác nhau.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.