Ý kiến người trong cuộc

Tạo cú hích đưa du lịch phát triển nhanh, bền vững

Thứ Tư, 03/03/2021 | 17:13

Chương trình hành động về phát triển du lịch (DL) Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 vừa được ban hành với  kỳ vọng tạo cú hích giúp DL tỉnh nhà sớm phục hồi sau dịch COVID-19, tiếp tục phát triển DL xứng tầm là một trong 5 trụ cột của tỉnh. Mục tiêu này có niềm tin sẽ được hiện thực hóa khi cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp cộng đồng trách nhiệm để đưa DL từng bước phát triển nhanh và bền vững.

* Bà Trần Thị Lan Phương, Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phát triển DL tỉnh: Bứt phá từ những giải pháp đột phá

Kế thừa thành quả của DL giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình hành động giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Với phương châm “Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân đồng hành phát triển DL”, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của DL, khởi nghiệp kinh doanh DL.

Cùng với khai thác hiệu quả các sản phẩm trọng điểm đã được thị trường chấp nhận, BCĐ sẽ xây dựng thêm các sản phẩm mới dựa trên tiềm năng, thế mạnh đặc thù để tạo thương hiệu. Đặc biệt là tập trung xây dựng đề án trình Bộ VH-TT&DL, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung khu DL sinh thái Nhà vào danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu DL trước năm 2025.

Tỉnh sẽ cải tạo, mở rộng các tuyến đường dẫn đến những khu, điểm DL trọng điểm và kiến nghị Trung ương đẩy nhanh việc đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu để thu hút khách quốc tế (Thái Lan, Campuchia). Riêng năm 2021, năm đầu tiên Bạc Liêu triển khai Chương trình hành động về phát triển DL trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi ngành DL, vừa phòng chống hiệu quả dịch COVID-19; BCĐ sẽ tập trung thực hiện các giải pháp kích cầu DL nội địa, thông qua chương trình “DL Bạc Liêu an toàn, thân thiện” để từng bước tháo gỡ khó khăn cho DL.

* Ông Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội DL Bạc Liêu:  Chung tay nâng tầm vị thế DL Bạc Liêu

Để chương trình hành động trong giai đoạn mới nhanh chóng đi vào thực tiễn, Hiệp hội sẽ chủ động triển khai các chủ trương, chính sách phát triển DL đến các thành viên để nêu cao khí thế, tạo sự đồng thuận. Từ đó, khuyến khích mỗi thành viên tích cực đầu tư nâng cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, tăng dần sức hấp dẫn. Với vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, Hiệp hội cùng với Sở VH-TT-TT&DL, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL hỗ trợ quảng bá điểm đến, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các công ty lữ hành để tăng cường thu hút khách về với Bạc Liêu.

Một giải pháp cũng sớm được thực hiện là xây dựng quy chế hợp tác giữa các thành viên trong hoạt động phục vụ du khách. Quy chế buộc các thành viên khi bước vào sân chơi chung phải tích cực chia sẻ, giúp đỡ nhau trên tinh thần hỗ trợ cùng phát triển, lấy sự hài lòng của du khách làm mục tiêu hàng đầu và dần xóa bỏ tâm lý mạnh ai nấy làm, cạnh tranh thiếu lành mạnh.

* Ông Nguyễn Chí Luận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DL Hồ Nam: Phát huy tính năng động, không chùn bước trước khó khăn

Hệ lụy của dịch bệnh trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 đã đẩy nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ DL lâm vào cảnh lao đao. Thách thức to lớn đó khiến hoạt động DL chững lại, tuy nhiên đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp dồn sức nâng cấp chất lượng sản phẩm, cải thiện nguồn nhân lực và các dịch vụ cung ứng.

Tinh thần năng động, không chùn bước của doanh nghiệp cần được phát huy mạnh mẽ để đưa ngành DL vượt qua đại dịch, cũng như thực hiện có hiệu quả chương trình hành động giai đoạn 2021 - 2025. Ngay trong năm 2021, mặc dù còn nhiều mối lo nhưng Khu DL sinh thái Hồ Nam sẽ mạnh dạn triển khai 2 dự án quy mô, gồm: khu phức hợp DL, nghỉ dưỡng cao cấp và khu văn hóa đa năng ngoài công lập, với tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Khi 2 dự án này hoàn thành, không chỉ làm thay đổi diện mạo khu DL, mà còn tạo thêm một điểm nhấn mới độc đáo cho DL Bạc Liêu.

Đặc biệt, chương trình hành động tiếp tục xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, các thủ tục ngày càng thông thoáng và thuận lợi cũng sẽ tiếp thêm động lực, khơi dậy nguồn lực trong doanh nghiệp để mạnh tay đầu tư cho DL.

HỮU THỌ (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.