Thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch

Thứ Hai, 18/11/2019 | 18:22

Các nghị quyết và chương trình hành động du lịch của Bạc Liêu luôn xác định, công tác thu hút đầu tư, liên kết phát triển là giải pháp mang tính chiến lược để khai thác mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của ngành kinh tế mũi nhọn này. Do đó, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường hoạt động xúc tiến nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, huy động mọi nguồn lực phục vụ nhiệm vụ phát triển du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (thứ 2 từ trái sang) và lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL tham dự hội chợ Du lịch quốc tế năm 2019 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.T

Những năm gần đây, vị thế và hình ảnh Bạc Liêu ngày càng được khẳng định rõ nét trên bản đồ du lịch ĐBSCL. Với số lượng điểm du lịch tiêu biểu nhiều nhất khu vực, Bạc Liêu không chỉ là điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách mà còn là “miền đất hứa” với các nhà đầu tư.

Với mục tiêu mở rộng hợp tác phát triển du lịch, Bạc Liêu ngày càng quan tâm thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức đoàn công tác (gồm cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp…) đi xúc tiến du lịch tại các địa phương trong nước, nhất là các địa phương phát triển mạnh về du lịch. Đến nay, Bạc Liêu đã ký kết hợp tác du lịch với 34 tỉnh, thành phố trong cả nước; thực hiện hợp tác phát triển sản phẩm - dịch vụ, hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ 4.0…

Giai đoạn 2012 - 2018, du lịch Bạc Liêu đã thu hút 8 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 950 tỷ đồng. Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành đưa vào hoạt động và 4 dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Tập đoàn FLC khảo sát, lập phương án đối với các dự án dự kiến đầu tư tại Bạc Liêu. Đó là: Khu đô thị du lịch sinh thái Bạc Liêu tại phường 5 (TP. Bạc Liêu); Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà phố tại phường 2 (TP. Bạc Liêu); Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp tại xã Vĩnh Trạch Đông và xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Trong Tuần Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu năm 2019, tỉnh sẽ tổ chức khởi công dự án Khu bảo tồn văn hóa, kiến trúc và dịch vụ du lịch Công tử Bạc Liêu (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư).

Đặc biệt trong năm 2019, Bạc Liêu đã tham gia hội nghị cấp cao về liên kết phát triển bền vững du lịch TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Tại đây, Bạc Liêu đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các chính sách ưu đãi về đầu tư du lịch đến các nhà đầu tư và kêu gọi vốn cho 20 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa - thể thao - du lịch và giải trí. Tỉnh cũng đã ban hành danh mục dự án ưu tiên mời gọi 100% vốn của nhà đầu tư, gồm: Dự án xây dựng bến tàu du lịch Bạc Liêu - Côn Đảo và khu cảnh quan nhân tạo trên biển (diện tích 5ha); Dự án điểm du lịch - dịch vụ Tắc Sậy (diện tích 21ha) và Dự án điểm du lịch sinh thái vườn chim Lập Điền (hơn 25ha).

Để du lịch Bạc Liêu thật sự xứng tầm là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đã nhiều lần nhấn mạnh: “Các sở, ngành hữu quan và chính quyền địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; không ngừng tạo dựng, hoàn thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng để các doanh nghiệp du lịch ổn định và phát triển. Đồng thời luôn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức; ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch. Đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trực tiếp tham gia kinh doanh, hưởng lợi từ du lịch”.

Với sự vào cuộc và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bạc Liêu sẽ tiếp tục mở rộng cánh cửa đón các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư chiến lược, để hợp tác phát triển du lịch. Và trong tương lai không xa, du lịch Bạc Liêu sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng, xứng đáng là một trong những trung tâm của du lịch ĐBSCL.

TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.