Thư viện lưu động: Chắp cánh văn hóa đọc cho cộng đồng

Thứ Sáu, 01/11/2019 | 16:49

Văn hóa đọc luôn cần thiết đối với mọi thời đại. Đọc giúp mở mang kiến thức, dung nạp tri thức, vốn sống. Chính vì vậy, hoạt động khuyến đọc luôn được quan tâm. Bằng cách này, cách khác, hoạt động khuyến học ngày càng phong phú, đa dạng để khuyến khích mọi người cùng tham gia đọc sách.

Hoạt động của thư viện lưu động tại Trường THCS Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.B

Hình thức phục vụ lưu động của hệ thống thư viện công cộng đã có từ lâu bằng nhiều hình thức khác nhau như: gói sách, túi sách, thuyền văn hóa, xuồng máy thư viện… tùy vào thời điểm và hoàn cảnh trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tựu trung vẫn là hướng đến việc mang sách đến với cộng đồng vùng sâu, vùng xa. Hòa nhập với xu thế mới, thư viện công cộng buộc phải chuyển mình, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin, vừa khoác cho mình bộ áo mới cho phù hợp và phục vụ sự phát triển của đất nước. Chính vì thế, dự án “Trang bị xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện” cho các tỉnh, thành phố trong cả nước của Bộ VH-TT&DL với sự tài trợ chính của Tập đoàn Vingroup nhằm phát triển văn hóa đọc của cộng đồng, là hết sức cần thiết.

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện được thiết kế là xe tải với số lượng sách gần 2.000 bản, 6 máy tính và máy chủ được kết nối Internet, cùng với phần mềm, máy chiếu, tivi, tài liệu điện tử, sách nói và thiết bị phục vụ người khiếm thị… sẽ cung cấp cho học sinh và người dân những tài liệu, thông tin, những phương tiện hỗ trợ học tập, giải trí. Từ đó hình thành thói quen đọc sách, tự học qua sách báo, tài liệu, Internet và hỗ trợ học tập suốt đời; hướng đến phát triển khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự tin trong giao tiếp, kỹ năng sống và học tập trong thanh thiếu niên; giúp người dân có thể nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh… Đồng thời góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân trong cộng đồng dân cư, hình thành lối sống lành mạnh, nghĩa tình; xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hướng đến việc đảm bảo nội dung hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, cũng như thu hút đông đảo bạn đọc trên mọi địa bàn, đi cùng với những chuyến xe thư viện lưu động, Thư viện tỉnh cũng đã xây dựng chương trình phục vụ với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như các trò chơi kiến thức Rung chuông vàng, Đuổi hình bắt chữ, vẽ tranh theo chủ đề tự do, Hạ cánh xuống Hỏa tinh… Nội dung thuộc nhiều lĩnh vực tri thức, các môn học trong chương trình phổ thông. Bên cạnh đó, thư viện cũng đang từng bước sưu tập và tổ chức thực hiện các video clip giới thiệu về đất và người Bạc Liêu; sưu tập và trang bị các phim giải trí lành mạnh phù hợp với từng lứa tuổi nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và chăm bồi tình cảm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước. Bà Lê Thị Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Theo kế hoạch từ đây đến cuối năm, sẽ có khoảng 20 chuyến xe phục vụ tại các điểm trường và cộng đồng dân cư. Chắc chắn sau mỗi chuyến hành trình mang tri thức về cơ sở, xe ô tô thư viện lưu động sẽ chắp cánh văn hóa đọc cộng đồng thêm cao thêm xa, góp phần phát triển văn hóa - xã hội ở cơ sở”.

Kim Bạ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.