Sổ tay văn hóa

Tôn trọng áo dài

Thứ Hai, 05/06/2023 | 15:54

Một lần được xem các bạn sinh viên trình diễn văn nghệ trước khi khai mạc một buổi lễ nhỏ tại một trường chuyên nghiệp, tôi cứ cảm thấy… ấm ức cho chiếc áo dài!

Ảnh minh họa: Internet

Bởi lẽ người hát là những bạn nữ sinh - những cô gái trong độ tuổi đẹp nhất để mặc áo dài. Cũng bởi lẽ bài hát là “Một thoáng quê hương” - nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Thanh Tùng từ hơn 30 năm trước có chủ đề tôn vinh chiếc áo dài. Tất cả những điều ý nghĩa đó đã bị mờ đi bởi phong cách của các bạn khi xuất hiện trên sân khấu: chiếc áo dài nhăn nhúm, chân đi dép lê! Tôi không chắc ai cũng thấy khó chịu như tôi nhưng điều rõ ràng là tiết mục của các bạn nhận được rất ít tiếng vỗ tay tán thưởng. Cũng có thể những người biểu diễn cho rằng tiết mục của họ không quá hoành tráng, cũng không phải là trong một buổi lễ lớn nên không quá chăm chút đến chi tiết nhưng các bạn không ý thức rằng, chính những điều nhỏ nhặt ấy đã cho thấy sự thiếu tôn trọng của các bạn đối với chiếc áo dài cũng như với chính bản thân mình!

Thời 4.0, đòi hỏi mỗi bạn gái phải vẹn tròn “công, dung, ngôn, hạnh” là điều khá phi lý và khắt khe, nhưng những điều căn cơ nhất để làm nên hình ảnh đẹp của phái nữ - thiết nghĩ cũng cần lắm! Mặc một chiếc áo tinh tươm, gọn gàng, thẳng thớm, dù là chiếc áo cũ vẫn đẹp. Trang phục và phụ kiện phù hợp với từng hoàn cảnh: khi lên lớp học thì ăn mặc chỉn chu; lên sân khấu biểu diễn trước nhiều người thì cần lịch sự, đẹp; đi chơi chỉ cần trang phục thoải mái là được... những điều này không thể nói là xa lạ với các bạn nữ sinh tuổi đôi mươi! Còn chưa nói, trang phục áo dài mà các bạn đang khoác trên người đã là “quốc phục” thì sự tôn trọng tối thiểu là ủi cho thẳng đẹp cần phải được thực hiện. Không thể lấy lý do sinh viên nghèo nên… không có bàn ủi, học hành nhiều nên không có thời gian để rồi mang một chiếc áo dài nhăn nhúm lên sân khấu, trong khi chiếc áo ấy đã được chọn là đồng phục của trường!

Khi sự cẩu thả trở thành thói quen trong việc chọn trang phục, nó cũng sẽ trở thành thói quen trong ứng xử và hình thành nên tính cách luộm thuộm, vô vị cho bản thân. Mỗi bạn gái có thể đẹp theo nhiều cách khác nhau nhưng để cho mọi người thấy nét đẹp bên trong tâm hồn bạn, trước hết bạn phải cho thấy sự tôn trọng bản thân mình và chiếc áo dài bạn đang mặc trên người!

T.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.