TP. Bạc Liêu: Du lịch không ngừng khởi sắc

Thứ Tư, 29/11/2023 | 14:49

Phát triển du lịch được Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành.

Du khách tham quan cụm nhà Công tử Bạc Liêu.

PHÁT TRIỂN NHANH

Với mục tiêu xây dựng ngành Du lịch TP. Bạc Liêu phát triển nhanh và từng bước trở thành thành phố du lịch, Phòng VH-TT thành phố đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố chỉ đạo các ngành lập kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch TP. Bạc Liêu gắn với thực hiện Đề án 01 về chiến lược phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch xây dựng các tua du lịch thành phố, xây dựng tuyến phố ẩm thực đêm và kế hoạch tổ chức Lễ hội Thanh Nhãn lần thứ 1 - năm 2023; kế hoạch học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại tỉnh Thái Bình. Đồng thời, thành lập Hội đồng thẩm định về quá trình hình thành các di tích lịch sử - văn hóa, các di tích kiến trúc nghệ thuật, các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Phòng VH-TT cũng phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH thành phố tổ chức các lớp đào tạo nghề nghiệp vụ khách sạn, nấu ăn cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Để phát triển ngành Du lịch một cách bền vững, Phòng còn thường xuyên vận động doanh nghiệp, các nơi thờ tự tiến hành nâng cấp, trùng tu, tôn tạo các di tích phục vụ khách tham quan. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ du khách, kết nối tham quan các điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Cụ thể là vận động, kêu gọi Công ty TNHH Vận tải - Du lịch Đông Phong đầu tư hệ thống xe điện giai đoạn I; Vận động Khu du lịch Nhà Mát mở rộng, nâng cấp khu du lịch và đã xây dựng xong công trình núi có phù điêu hình mặt Lạc Long Quân và tượng 50 người con; vận động khu du lịch Công tử Bạc Liêu trùng tu, tôn tạo cụm nhà Công tử Bạc Liêu và xây dựng các hạng mục xung quanh để phục vụ khách tham quan. Vận động các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn phường Nhà Mát trang bị và đảm bảo các điều kiện để được công nhận là cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Đối với điểm du lịch do Nhà nước quản lý (Quảng trường Hùng Vương), Phòng VH-TT thành phố thường xuyên khảo sát, kiểm tra, chủ động tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo kịp thời để thực hiện cải tạo, sửa chữa các hạng mục bị xuống cấp, hư hỏng, nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan cho du khách và người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Phòng còn phối hợp và đề xuất các sở, ngành tỉnh về việc lắp biển đèn Led và băng-rôn tuyên truyền về du lịch trên 45 trụ tuyên truyền trên tuyến đường Trần Phú, nhằm đảm bảo vẻ mỹ quan đô thị, vừa phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền phát triển du lịch của thành phố. Phối hợp xây dựng video clip giới thiệu, tuyên truyền về du lịch TP. Bạc Liêu. Đặc biệt là phối hợp với Sở VH-TT&DL đón tiếp các đoàn đến tham quan những điểm du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Đoàn Caravan “Thắp sáng yêu thương”; Đoàn Báo Thanh niên; Đoàn của Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh thực hiện quảng bá hình ảnh du lịch Bạc Liêu…

TP. Bạc Liêu sẽ phát huy giá trị các loại hình nghệ thuật dân gian cho phát triển du lịch. Trong ảnh: Biểu diễn nhạc ngũ âm của đồng bào Khmer. Ảnh: K.T

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Có thể nói, hoạt động du lịch của TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc so với cùng kỳ năm 2022, lượng khách và doanh thu dịch vụ du lịch có chiều hướng tăng nhanh. Ước năm 2023, thành phố đón tiếp khoảng 3,5 triệu lượt khách, đạt 100% kế hoạch đề ra, tăng 48,3% so với năm 2022. Trong đó, khoảng 1,3 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, tăng 44,4% so với năm 2022. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.600 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra, tăng 56,5% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu khối nhà hàng - khách sạn đạt khoảng 1.600 tỷ đồng, tăng 68,4% so với năm 2022.

Tăng trưởng cao là vậy, nhưng khách quan mà nhìn nhận, hoạt động du lịch của thành phố vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể là công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch chưa rộng rãi đến các phương tiện truyền thông lớn của Trung ương và các vùng, miền. Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn còn ít, kinh doanh lữ hành hiệu quả chưa cao. Sản phẩm du lịch chưa thật sự hấp dẫn và chưa có khả năng cạnh tranh cao. Hoạt động du lịch còn rời rạc, chưa tạo được nhiều tua, tuyến trong tỉnh, chưa tạo sự liên kết giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả trong nước, ngoài nước. Các dự án đầu tư du lịch triển khai trên địa bàn thành phố còn chậm; kinh phí phục vụ cho du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được yêu cầu cho phát triển du lịch của thành phố; kinh phí tu bổ các di tích cấp tỉnh còn hạn chế nên chưa thể trùng tu kịp thời, đúng mức những di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật đang xuống cấp…

Tất cả những khó khăn này sẽ được Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu tập trung giải quyết trong năm 2024 và quyết tâm xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành một trong những thành phố du lịch hấp dẫn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

ÁI LANH

Thực hiện tốt quản lý nhà nước về du lịch

Đẩy mạnh phát triển du lịch, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục vận động các nơi thờ tự thực hiện tốt bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng phục vụ tại các di tích. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể và di tích trên địa bàn năm 2024. Vận động, giao chỉ tiêu cho nghệ nhân ưu tú trên địa bàn (được hưởng chế độ đãi ngộ) truyền dạy cho thế hệ sau học tập, nhằm lưu giữ, bảo tồn nghệ thuật trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch và tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành cũng như chất lượng sản phẩm du lịch. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án liên quan đến phát triển dịch vụ du lịch và phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Vận tải - Du lịch Đông Phong trong kết nối các khu, điểm tham quan du lịch thành các tua du lịch nội thành, kết nối với các sản phẩm du lịch khu vực ven biển Bạc Liêu và các khu, điểm du lịch khác trong tỉnh.

Tập trung triển khai các hoạt động tuyến phố ẩm thực đêm trên tuyến đường Ninh Bình (Phường 2) sau khi được UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương.

Phối hợp với tỉnh khảo sát, xây dựng Đề án xây dựng điểm du lịch cộng đồng tại 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông. Phát huy hiệu quả giá trị của các cụm nhãn cổ của TP. Bạc Liêu để bảo tồn và gắn với phát triển du lịch sinh thái thông qua việc xây dựng các hợp tác xã để liên kết các hộ dân trong khu vực vườn nhãn phát triển kinh tế và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ du khách. Hướng dẫn, phát động người dân tại khu du lịch vườn nhãn phát triển mạnh các dịch vụ ẩm thực, nghỉ dưỡng sinh thái.

Phối hợp tổ chức tốt các lễ hội truyền thống hằng năm như: Lễ hội Dạ cổ hoài lang, Lễ hội Quán âm Nam Hải và các lễ hội tiêu biểu khác nhằm gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với các hoạt động văn hóa, vui chơi - giải trí để quảng bá, thu hút khách du lịch.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.