Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phòng, chống dịch

Thứ Tư, 28/07/2021 | 15:09

Trước khi vào trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tất cả cán bộ, chiến sĩ và người đến liên hệ công việc đều phải thực hiện khai báo y tế bằng quét mã QR, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn bằng hệ thống tự động. Tương tự, nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong tỉnh cũng đang tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ông Bùi Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL theo dõi nền tảng phân tích hành vi di chuyển của người dân. Ảnh: H.T

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BẰNG CÔNG NGHỆ

Một cán bộ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, nhờ thực hiện quét mã QR nên quản lý chặt được thông tin, thời gian người ra vào đơn vị. Qua đó, hình thành thói quen khai báo y tế điện tử, góp phần làm chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở VH-TT-TT&DL, tỉnh đang tích cực ứng dụng công nghệ vào công tác phòng, chống dịch. Trước đó, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn ứng dụng các giải pháp công nghệ phòng, chống dịch trong cộng đồng cho cán bộ các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND cấp huyện. Lớp tập huấn trang bị cho cán bộ cách thức cài đặt, sử dụng các ứng dụng: Bluezone, Vietnam Health, NCOVI, hệ thống ghi nhận việc đến và đi tại các địa điểm công cộng, hệ thống bản đồ chống dịch - an toàn COVID-19. Hiện, các ứng dụng này được triển khai và thực hiện ở nhiều cơ quan, đơn vị các cấp.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở VH-TT-TT&DL đã thành lập nhóm tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trên mạng Zalo, với sự tham gia của phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh. Không chỉ định hướng về mặt thông tin, thông qua nhóm này, Sở còn cung cấp nhiều thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, những biện pháp quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong phòng, chống dịch để các cơ quan báo chí tuyên truyền một cách kịp thời, chính xác. Mới đây, tại buổi làm việc với Bạc Liêu, đoàn công tác Bộ Y tế đánh giá việc thành lập nhóm Zalo tuyên truyền là cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÁC NỀN TẢNG CÔNG NGHỆ

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo được đưa ra nhằm chấn chỉnh tình trạng chưa quyết liệt triển khai, ứng dụng công nghệ vào phòng, chống dịch ở một số cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, Bộ TT-TT cũng vừa có báo cáo, Bạc Liêu nằm trong nhóm địa phương tuân thủ giãn cách xã hội kém nhất.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố rà soát, thực hiện nghiêm việc tăng cường sử dụng các nền tảng khai báo y tế điện tử và quản lý thông tin người ra vào địa điểm công cộng bằng mã QR. Đáng chú ý, việc quét mã QR phải được thực hiện ở tất cả cơ sở y tế, phương tiện giao thông công cộng, công sở, phòng họp, địa điểm làm việc của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, điểm ăn uống, mua sắm, giải trí trên địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, nhấn mạnh: “Thực hiện tốt quét mã QR sẽ giúp việc truy vết các trường hợp liên quan đến F0 đảm bảo nhanh, hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp công nghệ hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch hiện nay. Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh thành lập tổ công nghệ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ của tổ này là triển khai, ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin do các bộ, ngành Trung ương xây dựng, chuyển giao cho địa phương”.

Đặc biệt, Sở VH-TT-TT&DL vừa công bố số liệu phân tích hành vi di chuyển và số điểm dừng của người dân Bạc Liêu trên Cổng thông tin điện tử. Địa phương nào mà người dân có quãng đường di chuyển rộng, điểm dừng nhiều thì mức độ tuân thủ giãn cách xã hội chưa cao. Với nền tảng công nghệ này, UBND tỉnh có thể đánh giá và kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những địa phương chưa làm tốt.

Nếu các giải pháp công nghệ được triển khai đồng bộ, nghiêm túc vào thực tiễn, tin rằng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ đạt kết quả phấn khởi hơn, góp phần kiểm soát và ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.