VAI TRÒ “XÂY TỔ ẤM” CỦA PHỤ NỮ

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 15:06

Người xưa có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Ông bà ta quan niệm rằng, nếu nhiệm vụ nặng nhọc, tạo dựng nhà cửa là của nam giới thì việc đắp xây hạnh phúc trong gia đình thuộc về phụ nữ. Ngày nay, khi phụ nữ cũng biết tháo vát bên ngoài để kiếm tiền thì việc vun đắp hạnh phúc, ngoài vai trò chính của người phụ nữ, còn đòi hỏi sự hợp tác của phía còn lại.

Phụ nữ gánh vác nhiều vai trò trong gia đình. Ảnh: Internet

Phụ nữ đóng nhiều vai

Trong gia đình, người phụ nữ từ xưa đã được xem là “nội tướng” - một vị tướng gánh vác giang sơn trong ngôi nhà của mình. Và ngày nay, vai trò “nội tướng” của nữ giới cũng chẳng khác mấy, phụ nữ vừa phải có bản lĩnh, vừa phải biết khéo léo thu xếp những chuyện lớn nhỏ trong gia đình, hài hòa những mối quan hệ để gia đình thật sự ấm êm! Ngoài vợ - chồng, cha mẹ - con cái, còn có những mối quan hệ không kém phần quan trọng như giữa mẹ chồng - con dâu, bên chồng - bên vợ với nhau. Hạnh phúc gia đình được bền vững hơn từ sự hỗ trợ, vun đắp của người lớn hai bên.

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” ngầm quy định người vợ làm cho mái nhà vật chất ấy thành tổ ấm, nơi có sự quan tâm, chăm  sóc, chở che. Và để gia đình đúng nghĩa là tổ ấm, vai trò của người phụ nữ vô cùng lớn lao. Phụ nữ phải là người vợ hiền, người mẹ chu toàn chăm lo cho chồng con. Khi ấy, trong gia đình, phụ nữ đóng rất nhiều vai: là cô giáo của các con, là bạn khi chơi với con, là kế toán trưởng tính toán chi tiêu gia đình… Khi bản thân vất vả trăm bề, thường nảy sinh cáu gắt thì đảm cùng lúc nhiều vai như thế quả là thử thách lớn, đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ của phụ nữ.

Thế mà phụ nữ còn là người đứng sau thành công của chồng như câu “đằng sau sự thành đạt của người đàn ông là bóng dáng của người phụ nữ”. Giống như chồng - cũng ra ngoài xã hội, nhưng phụ nữ vẫn phải là người đứng sau thành công của chồng,  động viên, nâng khăn sửa túi, gánh vác việc nhà nhiều hơn để chồng dựng xây sự nghiệp.

Cần được sẻ chia

Bình đẳng giới là cụm từ được xã hội hiện nay nhắc đến trên nhiều lĩnh vực. Ngay trong tổ ấm gia đình, thiết nghĩ bình đẳng giới cần phải được “thực thi” nhiều hơn. Bởi đâu đó chúng ta vẫn còn thấy cảnh người phụ nữ chẳng khác gì ô-sin trong chính ngôi nhà của mình. Không hề lạ lẫm hình ảnh những phụ nữ làm việc như cái máy suốt ngày này sang tháng nọ: tất tả lo đưa rước con cái đi học, chợ búa, đi làm, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa… Có một câu nói đáng suy ngẫm: “Cưới một người vợ đảm đang chẳng khác gì ta thuê một ô-sin không lương, làm việc nhà rồi còn làm vợ ta, làm mẹ của các con ta. Vậy thì tại sao ta không yêu thương vợ”.

Không chỉ yêu thương bằng lời mà hãy san sẻ bằng hành động! Hãy lao vào bếp phụ hợ với vợ nấu ăn trong buổi trưa để vơi bớt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên lưng áo vợ, để vợ còn trống một chút thời gian ngã lưng cho buổi chiều đến công sở bớt mệt nhoài, hãy giặt ủi quần áo nếu có thể, đừng để như câu “hôm nay ngày 8 tháng 3, tôi giặt dùm bà cái áo của tôi”…

Xã hội đã phong danh hiệu “Hai giỏi” cho người phụ nữ từ lâu bởi những gì mà nữ giới đóng góp cho xã hội và gia đình. Đó là trách nhiệm khá nặng nề của mỗi người phụ nữ khi đảm trên vai việc nước - việc nhà. Trong xã hội ngày nay, người phụ nữ hiện đại đa phần đều thể hiện được bản lĩnh, năng lực của mình ở từng vị trí mà xã hội và gia đình giao phó. Tuy nhiên, áp lực và nhọc nhằn về thể chất lẫn tinh thần chưa bao giờ là nhẹ nhàng trên đôi vai gồng gánh ấy. Có “một nửa” biết san sẻ, hỗ trợ với mình để cùng xây tổ ấm thì nhọc nhằn dễ tan biến. Không có ai muốn cáu gắt, bực dọc với chồng con, trừ khi áp lực công việc, áp lực gia đình dồn họ đến mức căng thẳng, mệt nhoài.

Vai trò “xây tổ ấm” của phụ nữ ngày nay khá nặng nề bởi họ cũng là người cùng tạo nguồn thu nhập, gánh vác kinh tế gia đình và cũng góp công, góp của “xây nhà” cùng chồng. Cho nên vợ chồng cần biết san sẻ với nhau để hạnh phúc được thắp lên trong mỗi mái ấm gia đình.

Thúy Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.