Về quê

Thứ Hai, 13/09/2021 | 16:04

Đưa nhau ta thì về, đưa nhau ta thì về nơi mẹ đưa nôi... Bao nhiêu năm theo dòng đời đua chen, phiêu bạt nơi phồn hoa cát bụi...”. Chưa lúc nào những ca từ trong ca khúc “Về quê” lại da diết như lúc này! Nhất là khi những Facebooker, YouTuber lồng bản nhạc vào các đoạn clip đón những người con của quê hương trở về nơi “chôn nhau cắt rốn” trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này.

TIẾNG CÒI RƯNG NƯỚC MẮT

Ngập tràn trên Facebook vào sáng 11/9 ở Bạc Liêu là những dòng trạng thái: “Ấm áp tình người”, “Thấy mấy hình ảnh này em mừng, tự nhiên muốn khóc”, “Chào mừng anh chị em, cô chú bác ở xa về”, “Không đâu bằng nhà mình”... kèm theo hình ảnh đoàn xe Phương Trang đón 203 công dân Bạc Liêu từ TP. Hồ Chí Minh trở về.

Vâng, “không đâu bằng nhà mình”, “nhà mình” luôn là chiếc nôi ấm sẵn sàng chào đón những người con trở về, nhất là trong lúc khốn khó, hoạn nạn. Nhà mình - chiếc nhà rộng trong bối cảnh này chính là quê hương Bạc Liêu - đã mở rộng vòng tay để đón những người con ấy trở về quê hương sau bao ngày tháng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất trong khả năng của mình. Đã có kế hoạch từ khá lâu cho những chuyến về quê thế này, nhưng do Bạc Liêu phải đối mặt với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phải trì hoãn. Bà con nóng lòng, sốt ruột trở về, Bạc Liêu thấu hiểu điều đó nhưng để những chuyến trở về đảm bảo an toàn cho công cuộc phòng, chống dịch thì thà chậm mà chắc, chậm để an toàn cho người về, người ở.

Sáng 11/9 không như một sáng bình thường... Những người con Bạc Liêu “phiêu bạt nơi phồn hoa cát bụi” vì cuộc mưu sinh trên mảnh đất Sài Gòn đang “đầy thương tích” bởi giặc COVID-19, đã được trở về quê sau bao ngày dài đợi mong tha thiết. Hình ảnh bà con ra Bến xe miền Tây với lỉnh kỉnh hành trang, ngồi xếp hàng ngay ngắn, thực hiện nghiêm các thủ tục cần thiết, nhất là việc xét nghiệm trước khi xuất hành; còn những người trong tổ công tác đón người dân Bạc Liêu từ TP. Hồ Chí Minh về quê chạy ngược chạy xuôi để bốc vác hành lý giúp bà con, sắp xếp trật tự, nhắc nhở bà con các biện pháp để an toàn cho bản thân và mọi người... Những phần việc mà mọi người giúp bà con lúc này có việc rất nhỏ nhặt thôi, như đỡ bước chân một cụ già, giúp một người mẹ cột chiếc khăn quấn bé sơ sinh vào người... nhưng đều trở thành những khoảnh khắc xúc động, không thể nào quên!

Khoảng 14 giờ trưa 11/9, tiếng còi xe rộn vang hành trình về quê. Đoạn clip không đầy 1 phút của một Facebooker Bạc Liêu trong thời gian rất ngắn đã thu hút hơn 1.500 lượt người xem và hàng chục lượt chia sẻ. Tiếng còi xe cảnh sát giao thông dẫn đường cũng như bao ngày, nhưng hôm ấy, lúc ấy, tiếng còi xe ấy lại là âm vọng của tình người, của nghĩa đồng bào. Âm thanh đủ khiến bao nhiêu người rưng nước mắt vì một cuộc trở về sau bao ngày dài mong đợi.

Niềm vui của một ngưòi mẹ trẻ khi chuẩn bị lên xe về Bạc Liêu. Ảnh: Yến Hòa

MAI NÀY, SẼ LẠI VỀ...

Sẽ còn những chuyến xe như thế đón những người con xa xứ trở về quê nhà. Chuyến đầu tiên, Bạc Liêu ưu tiên đón những đối tượng dễ tổn thương trở về, đó là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai sắp đến kỳ sinh con và người thân của họ. Một chị phụ nữ mang thai 7 tháng cùng chồng và con nhỏ được trở về lần này đã không giấu được nỗi xúc động và lòng biết ơn vô hạn đối với những người giàu nghĩa cử đã giúp chị mọi thủ tục để được về quê: “Một chiến sĩ công an ở Bạc Liêu đã giúp gia đình tôi mọi việc, từ hỗ trợ phí xét nghiệm đến tiền taxi để gia đình tôi ra Bến xe miền Tây. Tôi thậm chí không biết mặt người giúp mình, không biết phải nói gì lúc này...”, chị nghẹn ngào tâm sự. Vâng, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt của chính quyền địa phương, các ban ngành tỉnh Bạc Liêu thì còn có rất nhiều người đã âm thầm hỗ trợ mà không cần ai biết đến việc làm đó, miễn sao đón được người chung bản quán trở về.

Cùng thời điểm đón công dân trở về quê hương, Bạc Liêu cũng đang căng mình trong công tác ngăn dịch tấn công. Những ca F0 xuất hiện trong cộng đồng được phát hiện trong quá trình tầm soát, những F1 trong các khu cách ly trở thành F0, một số ca F0 là nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ, bệnh nhân và thân nhân của họ (tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình), rồi con số mắc COVID-19 từ hàng đơn vị đã lên hàng chục... khiến công tác phòng, chống dịch đã bộn bề lại càng đa đoan hơn.

Nhưng Bạc Liêu vẫn đang nỗ lực hết mình trên tinh thần cùng cả nước bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân là trên hết, trước hết. Và trong bộn bề phần việc đó, nhiệm vụ của trái tim, của ngôi nhà lớn lúc này là tiếp tục đón bà con làm ăn xa quê được trở về vẫn còn nhiều phía trước. Những chuyến xe nối từ TP. Hồ Chí Minh, rồi lần lượt là từ tỉnh Bình Dương, Long An... lại mang những người con xa xứ đang gặp khốn khó nơi tâm dịch sẽ lại reo vang tiếng còi. Tiếng còi ấy gieo vào lòng người những xúc cảm rưng rưng khi đón dân mình về quê mình.

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.