Viết cho những tháng ngày tuổi trẻ

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:39

Tuổi trẻ giống như một giấc mơ mà ai cũng muốn đắm chìm trong nó mãi. Thế nhưng, giấc mơ nào rồi cũng sẽ qua. Điều duy nhất người ta có thể làm là lưu giữ những ký ức trong giấc mơ, cũng là những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ. Có người mỉm cười vì hạnh phúc. Lại có người hối tiếc cho bao điều còn dang dở.

Tôi chọn cho mình thái độ mỉm cười mỗi khi nghĩ về tuổi trẻ. Vậy nên, giữa những năm tháng thanh xuân ngọt ngào, tôi sống trọn với trái tim mình. Tôi nỗ lực học tập để chinh phục đỉnh cao thành công. Tôi đam mê xê dịch đến những vùng đất mới, vì tôi biết sau này chưa hẳn còn có cơ hội được trải nghiệm. Và tôi dấn thân vào các hoạt động tình nguyện, bởi ở đâu đó có rất nhiều người đang cần sức trẻ của tôi. Trong những ngày hè, với một vài cơn mưa rả rích xua tan cái nắng oi bức, tôi lại xách balô và đi. Tôi đến mảnh đất An Giang, thực hiện vai trò tình nguyện viên trong trại hè “Kết nối tương lai” của tổ chức Vòng tay Thái Bình.

Một hoạt động của trại hè “Kết nối tương lai”. Ảnh: Internet


Vòng tay Thái Bình (PALS) là tổ chức phi chính phủ của Mỹ với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống mua bán người, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005, với mục tiêu ngăn chặn nạn mua bán người diễn ra từ nhóm thanh thiếu niên; tiếp cận, phá vỡ vòng mua bán người thông qua đầu tư toàn diện cho thanh thiếu niên ở trong vùng nguy cơ để phòng ngừa trước khi nạn mua bán người xảy ra và giúp những người trở về xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. PALS hoạt động ở những khu vực dễ bị ảnh hưởng nhất. Trại hè kỹ năng của tổ chức Vòng tay Thái Bình cung cấp “kỳ nghỉ đặc biệt” cho các nữ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình học bổng dài hạn ADAPT thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Tiền Giang. Mục tiêu của trại hè 2017 là giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho một tương lai tươi sáng hơn, giúp phát triển bản thân thông qua nâng cao khả năng tự nhận thức, đồng thời vạch ra các hướng đi khác hơn cho tương lai của mình.
Tôi đến An Giang trước thời gian diễn ra trại hè một ngày. Chính vì thế, tôi tham gia cùng với các anh chị trong Ban tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị. Các dụng cụ sử dụng trong trại hè (thùng loa, hộp đồ dùng, giấy yêu thương, các phần quà...) được vận chuyển từ văn phòng tổ chức Vòng tay Thái Bình đến nơi tổ chức trại hè một cách rất chu đáo. Trời nắng nóng, nhưng tất cả mọi người đều hối hả thực hiện nhiệm vụ. Từng giọt mồ hôi rơi, cũng chính là từng giọt yêu thương vẫn luôn đong đầy trong trái tim chúng tôi.
Trại hè diễn ra trong vòng 8 ngày, với tổng cộng 850 trại sinh. Tuy thời gian ngắn ngủi, nhưng chúng tôi đã thật sự mang đến niềm vui và những bài học bổ ích cho trại sinh. Các em đến từ nhiều trường khác nhau, với hoàn cảnh gia đình cũng rất khác nhau, song đều có một điểm chung: khát khao được học tập và vẽ nên ước mơ của đời mình. Chúng tôi đã tham gia sinh hoạt hè chung với các em, hướng dẫn các em tham gia các hoạt động trong khuôn khổ trại hè. Vậy nên, chúng tôi phần nào hiểu được tâm tư của các em. Những suy tư chân thành “Không biết năm sau em có còn được đi học tiếp không?”, hay “Năm sau em học hết lớp 12 rồi, thế có được làm tình nguyện viên như các anh chị không?”... cũng khiến chúng tôi bồi hồi. Hơn ai hết, các em cần được sẻ chia và giúp đỡ để có thể tiếp tục con đường học vấn, làm bước đệm xây dựng tương lai.
Tham gia trại hè, trại sinh đã được tham gia nhiều hoạt động lý thú và bổ ích, chẳng hạn như: tập thể dục buổi sáng, nhảy dân vũ, tham quan Trường đại học An Giang, vui chơi công viên nước, tham gia các trò chơi tập thể... Qua đó, giáo dục các em kỹ năng tự chăm sóc bản thân, rèn luyện sự tự tin khi làm việc tập thể. Trong số các hoạt động, tôi tâm đắc nhất các lớp chuyên đề do Ban tổ chức mở ra như “Chăm sóc sức khỏe”, “Võ thuật tự vệ”, “Tìm hiểu về nạn mua bán người”, “Tư duy phản biện và tự học ngoại ngữ với Khan Academy”..., thu hút rất nhiều trại sinh tham gia.
Đêm cuối cùng, khi ngọn lửa trại cháy bùng lên, tôi cảm thấy ấm áp đến lạ. Tiếng pháo nổ réo rắt như một lời hứa thủy chung về tình bạn, tình anh em. Nhìn các trại sinh chạy nhảy, hát vang dưới ánh lửa trại bập bùng, tôi thấy thấp thoáng thanh xuân của bản thân. Thanh xuân ấy, tôi đang gửi lại một phần nơi các em, nơi trại hè này. Và rồi, tôi tin các em sẽ gói ghém kỷ niệm vào hành trang hôm nay, làm động lực bước tiếp trên con đường dài phía trước. Để hiểu rằng, giọt nước mắt rơi xuống trong đêm khi các em nhắm mắt, nghĩ về những giây phút bên nhau, là giọt nước mắt hạnh phúc.
Không chỉ là những kỷ niệm đẹp, trại hè với chúng tôi còn là kỳ học đặc biệt chứa đựng vô vàn bài học quý báu, mà đôi khi giảng đường không thể truyền đạt được. Đó là kỳ học không tính bằng tín chỉ, mà tính bằng trải nghiệm. Được làm việc chung với các anh chị trong Ban tổ chức trại hè, chúng tôi học được cách làm việc khoa học, nhanh nhạy trong giải quyết vấn đề, nhất là các vấn đề nảy sinh ngoài dự tính. Chúng tôi cảm nhận được tâm huyết và nguồn năng lượng dồi dào từ các anh chị. Họ đã truyền cho chúng tôi niềm cảm hứng, tình yêu cuộc sống và niềm đam mê thật sự. Dù sau trại hè, mỗi đứa một nơi, nhưng ký ức ấy sẽ mãi không bao giờ phai nhòa.
Tuổi trẻ chỉ đến một lần. Tôi không muốn sức trẻ của tôi, của nhiều thế hệ thanh niên trôi qua chỉ trong những ngõ phố và trang sách. Tôi luôn muốn được sống hết mình với những năm tháng thanh xuân này. Khép lại trại hè, trong tôi có nhiều cảm xúc đan xen lẫn nhau. Vui có, buồn có. Thăng hoa có, nuối tiếc có. Thế nhưng, đọng lại tất cả là niềm hạnh phúc vô bờ. Vì tôi hiểu rằng tôi chưa bao giờ lỡ hẹn với tuổi trẻ.
Xin cảm ơn mùa hè. Và cảm ơn thanh xuân tôi...
Quách Minh Vinh
(Huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.