Vườn chim tư nhân: Góp phần đa dạng sinh học, tạo môi trường sinh thái an lành!

Thứ Hai, 20/05/2013 | 15:24

Bạc Liêu được biết đến như một địa phương có nhiều vườn chim với quy mô lớn, có nhiều loài chim quý hiếm trong “sách đỏ” cư ngụ. Để duy trì sự phát triển, đa dạng sinh học của các loài chim, thời gian qua chính quyền địa phương và các chủ vườn chim tư nhân (VCTN) đã đầu tư rất nhiều công sức vào công tác trồng, bảo vệ rừng, tạo môi trường sinh thái an lành cho các loài chim sinh sống...

Ngoài Vườn chim Bạc Liêu tọa lạc ở phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) có diện tích trên 100ha được Nhà nước quản lý, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều VCTN do gia đình các chủ vườn tự quản lý, bảo vệ như: Vườn chim Lập Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) rộng 21 ha; Vườn chim ấp 4 (xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai) rộng trên 20ha; Vườn chim ấp Bình Hổ A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) rộng hơn 6ha… Có một điểm chung là các vườn chim này đều là vườn nhà của người dân, chim, cò tự kéo về ở với số lượng đông. Từ đó người dân có ý thức bảo vệ, tạo thêm điều kiện cho chim, cò sinh trưởng.

Ông Nguyễn Phước Đức, chủ Vườn chim ấp 4 (xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai) trồng cây gây rừng làm chỗ cho chim trú ngụ.
Ảnh: C.K

Một trong những người có ý thức bảo vệ, phát triển rừng để tạo môi trường sinh thái cho chim trời sinh trưởng là ông Nguyễn Phước Đức (chủ Vườn chim ấp 4, xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai). Trong nhiều năm liền, ông Đức luôn chú trọng mở rộng diện tích vườn chim của mình bằng cách trồng thêm cây, gây thêm rừng cho chim có chỗ trú ngụ, sinh trưởng. Với ông, việc trồng cây gây rừng như một trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên. Với suy nghĩ đó, không quản ngại nắng mưa, mỗi khi ngành Nông nghiệp, lực lượng kiểm lâm có đợt trồng rừng là ông đều tranh thủ xin cây giống về trồng.

Không chỉ có ông Đức, nhiều chủ VCTN khác cũng rất chú trọng đến công tác bảo vệ rừng, môi trường sinh thái trong khu vực mình quản lý. Vì nếu để rừng bị chặt phá, hay bị cháy thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh trưởng hay trú ngụ của các loài chim. Thậm chí, nếu môi trường sinh thái bị ảnh hưởng thì các loài chim sẽ bỏ đi nơi khác. Do đó, để duy trì việc cư ngụ, sinh trưởng của các loài chim, cò thì nhất thiết phải làm tốt công tác bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường rừng, làm cơ sở phát triển và đa dạng sinh học cho các giống, loài cư ngụ.

Với sự tận tâm, nhiệt tình của các chủ VCTN trong tỉnh, thời gian qua công tác trồng, bảo vệ rừng tại các vườn chim được thực hiện khá tốt. Chính những người tận tâm, tận tình với rừng, với thiên nhiên như ông Đức và nhiều chủ VCTN khác đã góp phần rất lớn vào sự đa dạng sinh học của các giống loài, cá thể chim trời, tạo ra môi trường sinh thái an lành không chỉ cho các loài chim sinh sống mà còn cho cả các thế hệ mai sau hiểu và yêu thiên nhiên hơn.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.