Xã Vĩnh Thanh: Giữ vững danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới 5 năm liền

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 16:40

Năm năm giữ vững danh hiệu xã văn hóa nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2014 - 2019, Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) - đơn vị đạt chuẩn NTM và văn hóa NTM đầu tiên của tỉnh - vẫn đang nỗ lực từng ngày để tiếp tục phát huy thành tích này trong giai đoạn tiếp theo.

Diện mạo xã Vĩnh Thanh ngày nay.

CHÚ TRỌNG GIẢM NGHÈO

Vĩnh Thanh là một xã thuần nông, nằm trong vùng ngọt ổn định phía Bắc Quốc lộ 1A, là xã cửa ngõ vào trung tâm huyện. Xã có diện tích tự nhiên hơn 3.700ha, trong đó diện tích trồng lúa hơn 3.200ha, diện tích nuôi trồng thủy sản 74ha. Đây là xã có 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa sống cộng cư với nhau. Với tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm (còn 1,06%), tình hình kinh tế ngày một phát triển, thu nhập của người dân tương đối ổn định nên đời sống tinh thần được nâng cao. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã. Năm 2014, Vĩnh Thanh được xét công nhận xã chuẩn đạt văn hóa NTM.

Trong 5 năm duy trì danh hiệu (giai đoạn 2014 - 2019), Vĩnh Thanh luôn giữ vững các tiêu chuẩn xã văn hóa NTM. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng đến công tác giảm nghèo, thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch giảm nghèo, cho đến đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả trên thực tế. Đặc biệt là thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống mức quy định. Hệ thống chính trị của xã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Qua đó làm thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp, tính tự giác trong tầng lớp nhân dân cũng được nâng lên rõ nét trong công tác giảm nghèo. Cán bộ, đảng viên, ban ngành huyện và đảng viên của xã nhận giúp đỡ 455 hộ nghèo (hỗ trợ vốn, trao phương tiện sản xuất, cây, con giống với tổng trị giá hơn 955 triệu đồng). Nhờ đó đã có 455 hộ thoát nghèo. Hộ nghèo trên địa bàn xã đã có ý chí phấn đấu vươn lên, không còn tư tưởng trông chờ sự giúp đỡ của Nhà nước. Mỗi lao động đều có việc làm và nguồn thu nhập ổn định. Do đó, nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng tái nghèo.

Bên cạnh việc ổn định đời sống kinh tế, vươn lên thoát nghèo, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng xã NTM còn xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng phong trào. Trong đó, xác định mục đích để thực hiện có hiệu quả chất lượng của phong trào phải xuất phát từ việc nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Năm 2015, xã có 3.245/3.550 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa (GĐVH) chiếm 91,38%; năm 2016 có 3.298 GĐVH; năm 2017 có 3.356 GĐVH, năm 2018 và năm 2019 có 3.42/3.475 GĐVH, chiếm 98,5%. Số GĐVH được tái công nhận 3 năm liền cũng tăng qua từng năm. Toàn xã có 14/14 ấp được công nhận ấp văn hóa và 100% ấp được khen thưởng duy trì giữ vững danh hiệu “Ấp văn hóa” 5 - 6 năm liền.

Người dân xã Vĩnh Thanh chăm sóc cây cảnh trước nhà. Ảnh: H.T

CHĂM LO ĐỜI SỐNG TINH THẦN

Ông Nguyễn Hoàng Mến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh, cho biết: “Do số lượng GĐVH giữ vững được danh hiệu nên chất lượng ấp văn hóa cũng được giữ vững trong thời gian qua. Hàng năm có 100% ấp thực hiện tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM. Chúng tôi đang nỗ lực giữ cho được tinh thần tích cực tham gia phong trào của người dân. Bởi lẽ, có sức dân thì mọi phong trào mới thành công”. Cụ thể, tham gia xây dựng NTM, nhân dân đã hiến trên 356.000m2 đất; xây dựng đường giao thông, mố cầu, trạm bơm điện, cống, bờ kè, trị giá hơn 35 tỷ đồng. “Trong đó, có hộ hiến 4.600m2 đất xây dựng nhà văn hóa ấp, trị giá hàng trăm triệu đồng. Lãnh đạo xã rất hoan nghênh tinh thần tự nguyện của người dân”, ông Nguyễn Hoàng Mến nói thêm.

Đáp lại tấm lòng của người dân trong công cuộc xây dựng NTM, lãnh đạo xã đã thực hiện nhiều phần việc để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Toàn xã đã hoàn thành 14/14 nhà văn hóa ấp, được xây dựng đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH-TT&DL để người dân có không gian sinh hoạt văn hóa, vui chơi lành mạnh; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt chính trị của địa phương, phục vụ hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Xã còn thành lập và phát triển các đội, nhóm, câu lạc bộ đờn ca tài tử, tổ chức các hội thi tuyên truyền về bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi họp dân sinh hoạt của ấp…

Trong 5 năm qua, xã cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã ý thức chấp hành pháp luật và giữ gìn thuần phong mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh ở nông thôn. Kiên quyết bài trừ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép, nghiêm cấm việc lợi dụng lễ hội để trục lợi, truyền bá nội dung phản động.

Để giữ vững kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, Vĩnh Thanh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. “Dù còn gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện phong trào và giữ vững kết quả đạt được, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực từng ngày để kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã văn hóa NTM và Ban chủ nhiệm của các ấp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mặt công tác. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về xây dựng xã văn hóa NTM. Đồng thời phát động nhiều phong trào thi đua và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm VH-TT xã và nhà văn hóa - thể thao ấp”, ông Nguyễn Hoàng Mến chia sẻ.

Ngọc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.