Ý thức cộng đồng trong mùa dịch

Thứ Hai, 23/03/2020 | 16:47

Đứa con lẽo đẽo đòi xin ba nó chở đi siêu thị, nó lằng nhằng mãi cho đến khi ba nó quát: “Đến chỗ đông người để đem dịch bệnh về nhà à”. Vậy là đứa nhỏ im bặt không dám nài nỉ nữa.

Mặc dù Bạc Liêu chưa có ca nhiễm nào nhưng ý thức phòng ngừa dịch COVID-19 của một số người dân có thể nói là rất cao. Việc người cha không cho đứa con mình đi siêu thị, đến chỗ đông người để “không mang dịch về nhà” có vẻ hơi căng thẳng nhưng sâu xa, đó là ý thức phòng dịch của người hàng xóm nhà tôi.

Thông báo ngừng việc tổ chức đãi cưới của một vị lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu đã khiến nhiều người thán phục. Thán phục vì sự nêu gương, vì ý thức phòng dịch cho gia đình và cho cộng đồng của vị lãnh đạo này, cho nên chuyện hỷ sự là chuyện vui cả đời cũng được tạm hoãn lại. Tấm thiệp mời được xem như tấm thiệp báo hỷ. Nghi thức cưới hỏi vẫn được tổ chức nhưng chỉ gồm những người thân trong gia đình. Cách ứng xử đó ngay lúc này văn minh biết chừng nào. Và một số đám cưới khác ở Bạc Liêu cũng đã được gia chủ thay đổi hình thức tổ chức để tránh việc tập trung đông người trước diễn biến dịch COVID-19 đang hết sức phức tạp.

Tại một góc chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu), sáng thứ Bảy vừa rồi, một màn trình diễn “trăn thổi kèn” đã thu hút đám đông hiếu kỳ có gần cả trăm người! Cái kiểu biểu diễn “sơn đông mãi võ”, gây chú ý để bán buôn bất chấp ý thức phòng dịch là việc của những người thương buôn tứ xứ, nhưng thiết nghĩ người dân phải tự mình ý thức việc tránh nguy cơ nhiễm bệnh là chuyện nên quan tâm, chẳng cần ai nhắc nhở.

Tránh tụ tập đông người, ngừng việc tổ chức đám tiệc hoành tráng đông khách mời gây khó cho người được mời, hạn chế những chuyến đi nếu thật sự không cần thiết… những điều này chắc nhiều người thừa biết. Một chút ý thức trong ứng xử, nhất là nơi công cộng sẽ góp phần cùng cộng đồng phòng dịch COVID-19.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.