Ý thức là “lá chắn”

Thứ Tư, 28/07/2021 | 14:59

Mấy ngày nay, những nhóm chat Zalo, Facebook của nhiều người (trong đó có tôi) “nóng” nhất là những thông tin nhắc nhở cho nhau: đường X, Y đóng chốt nghiêm ngặt lắm, ra đường cẩn thận nhé, không có việc gì cần thì đừng đi…

Ngành chức năng kiểm tra việc tuân thủ giãn cách xã hội trên tuyến đường Trần Phú (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Buổi sáng một ngày giãn cách, ghé góc chợ Phường 1 (TP. Bạc Liêu) mua miếng thịt heo, bà bán thịt vừa bán, vừa đưa mắt chỉ mấy anh công an, cán bộ phường (đang đóng chốt để kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội) và nói nghe rất “tình hình”: “Diễn biến dịch phức tạp quá, mấy anh cán bộ làm chặt chẽ vầy tui ủng hộ nè”. Bà còn dặn dò tôi đừng có đi chợ giờ cao điểm, mà nên rải ra đi để đảm bảo giãn cách, đồng thời phải rửa tay sát khuẩn trước khi ra - vào chợ nữa, “người ta để ngay chốt kiểm tra cho mình luôn đó cô!”. Bà bảo, tình hình như vậy thì việc mua bán cũng không đắt khách như trước, nhưng những người buôn bán ở đây rất đồng tình để cùng nhau chống dịch.

Ai cũng lo ngại trước diễn biến phức tạp của dịch, cho nên tuân thủ theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội không chỉ là để tránh bị “phiền hà” (bị kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt…), mà chính ngay trong ý thức của mỗi người, người dân đã biết tuân thủ Chỉ thị là bảo vệ cho chính mình, cho gia đình; là tự tạo “lá chắn” trong khả năng mình làm được, trước đại dịch.

Hơn một tuần thực hiện giãn cách xã hội, rất nhiều những công dân văn minh, nghiêm túc thực hiện yêu cầu chống dịch để tạo “lá chắn” cho mình, người thân và góp phần cùng quê hương chống “giặc” COVID-19. Thế nhưng, thỉnh thoảng cũng có những vụ việc vi phạm xảy ra trên cả nước, kể cả ở Bạc Liêu đã được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin. Tụ tập cà phê, nhậu nhẹt, đá gà, đánh bài…, nhắc nhở cũng có, phạt tiền đến chục triệu đồng cũng có, và đâu đó trên đường phố vẫn thỉnh thoảng bắt gặp một số ít người có thái độ chưa hợp tác với người thi hành công vụ. Không hoang mang nhưng đừng chủ quan trước tình hình dịch hiện nay luôn được nhắc nhở khắp nơi, thế mà vẫn còn một bộ phận nhỏ trong dân hết sức chủ quan, vô tư trước mối lo chung của toàn xã hội. Họ không lường được nguy hại của chính bản thân mình và người thân của mình trước tiên, nếu chẳng may tiếp xúc với các F. Không thể chủ quan nghĩ rằng, những ca dương tính phát hiện trong các khu cách ly tập trung thì nguy cơ sẽ không cao, trong khi biến thể của virus SARS-CoV-2 rất phức tạp.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 là tạo lá chắn bảo vệ cho bản thân, không phải thực hiện để… đối phó với người thi hành công vụ. Điều đó vẫn là thông điệp mà hiện nay nhiều người, nhiều nhà đã quán triệt rất sâu sắc.

C.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.