Xây dựng nông thôn mới

Các địa phương “tăng tốc” để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 31/07/2020 | 16:06

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo để các xã đạt các tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới (NTM). Phấn đấu trong năm 2020, TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai hoàn thành công tác xây dựng NTM, các huyện đạt chuẩn NTM, để cuối năm 2020 tỉnh cơ bản hoàn thành công tác xây dựng NTM.

Đoàn kiểm tra Trung ương và tỉnh kiểm tra tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia ở xã Hưng Phú (huyện Phước Long).

CHẠY NƯỚC RÚT

Đến thời điểm này, huyện Hồng Dân là địa phương thứ hai trong tỉnh (sau huyện Phước Long) có 100% xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành sớm hơn một năm so với tiến độ đề ra. Để đạt được thành quả này, nhiều năm qua, huyện Hồng Dân xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và tập trung nguồn lực để về đích trước thời hạn. Theo đó, huyện đã chỉ đạo lập quy hoạch, xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo tiêu chí NTM; thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ tích cực của Nhân dân, đến cuối tháng 9/2019, tất cả 8/8 xã của huyện đều được công nhận đạt chuẩn NTM.

Huyện Hồng Dân đầu tư xây dựng các nhà văn hóa ấp để đạt các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Huỳnh Chí Nguyện - Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: “Hiện nay, huyện đã hoàn thành thủ tục trình tỉnh đề nghị Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIII vừa qua đã xác định mục tiêu lớn nhất trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phấn đấu xây dựng Hồng Dân đạt chuẩn huyện NTM nâng cao…”.

Xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) được công nhận nông thôn mới.

Ở huyện Vĩnh Lợi, công tác xây dựng NTM cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc. Đến nay, toàn huyện có 7/7 xã được công nhận NTM, đạt 100%. Huyện đang tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí để được công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020. Đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng NTM  nâng cao, NTM kiểu mẫu theo Quyết định số 691 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Huyện đang quyết liệt để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí quy hoạch (tiêu chí số 1) và tiêu chí văn hóa (tiêu chí số 5). Trong đó, huyện đã đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ xây dựng quy hoạch chung cho huyện để hoàn thành tiêu chí số 1. Về tiêu chí số 5, huyện cũng đã phê duyệt xây dựng hồ bơi để sớm đạt tiêu chí này. Hiện nay, huyện đang trình hồ sơ lên tỉnh, Trung ương để được công nhận đạt các tiêu chí huyện NTM”.

Đối với huyện Hòa Bình, đến nay địa phương này cũng đã có 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Ông Hồ Thanh Thủy - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, cho biết: “Hiện nay, cấp huyện còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành là tiêu chí quy hoạch và tiêu chí văn hóa. Huyện đang chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các tiêu chí này trong quý 3 để hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh, Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020”.

Làm lộ giao thông đạt tiêu chí nông thôn mới ở huyện Vĩnh Lợi.

PHẤN ĐẤU ĐẠT CÁC CHỈ TIÊU VÀO CUỐI NĂM 2020

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 43/49 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện, Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đề nghị các sở, ngành được giao phụ trách tiêu chí NTM kiểm tra, thẩm định những tiêu chí NTM của các xã thuộc huyện Đông Hải để tiến tới công nhận đạt chuẩn NTM. Trong khi đó, toàn tỉnh có 66 ấp được công nhận đạt NTM kiểu mẫu, 5 xã được công nhận NTM nâng cao và 3 xã đang thực hiện quy trình đề nghị cấp tỉnh công nhận xã NTM nâng cao. Tỉnh cũng đang đề nghị Trung ương thẩm định để công nhận TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Lộ giao thông ở ấp văn hóa Công Điền (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 49/49 xã đạt chuẩn NTM, phấn đấu 7/7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, có ít nhất 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, huyện Phước Long có 7 xã NTM nâng cao, TP. Bạc Liêu 3 xã NTM nâng cao, các huyện còn lại mỗi huyện có một xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đồng thời, phấn đấu có 2 xã của huyện Phước Long đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt là đề nghị Trung ương thẩm định công nhận tỉnh Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2020.

Về vấn đề trên, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Xác định đây là năm nước rút trong xây dựng NTM nên Thường trực Ban chỉ đạo cùng với các địa phương rất quyết liệt để các xã còn lại hoàn thành các tiêu chí NTM. Với quyết tâm cuối quý 3, đầu quý 4 tỉnh cơ bản hoàn thành xây dựng NTM”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.