Xây dựng nông thôn mới

Huyện Hòa Bình: Hạ quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Tư, 25/03/2020 | 15:06

Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngoài ra, năm nay còn mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Hòa Bình: Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện hạ quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo đó, Hòa Bình phấn đấu đến quý 2/2020 hoàn thành công nhận 7/7 xã đạt chuẩn NTM và đến quý 3/2020 sẽ hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Chung sức, đồng lòng

Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng, nhiều năm qua, ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A) đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong ấp ngày càng được cải thiện và nâng cao rõ nét. Hệ thống giao thông trên địa bàn đã được bê-tông hóa, các mô hình tự quản như sáng - xanh - sạch - đẹp, thắp sáng đường quê… được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả đã tạo nên diện mạo mới cho nơi này. Không chỉ vậy, nhờ phong trào xây dựng NTM mà hầu hết người dân nơi đây đều có ý thức tăng gia sản xuất bằng nhiều mô hình có hiệu quả để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Khởi công nâng cấp tuyến lộ giao thông nông thôn tại ấp Thanh Sơn (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: X.T

“Thời gian qua, xã đã tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực gắn với phong trào chung tay xây dựng NTM. Từ chỗ đường sá nắng thì bụi, mưa thì lầy, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, nay tỷ lệ hộ nghèo ở xã chỉ còn 2,16%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện khá tốt. Công tác xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng được tăng cường và hiện xã đang nỗ lực phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn NTM vào trước tháng 6 năm nay”, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hậu A - Nguyễn Thị Hằng cho biết.

Cũng là địa phương có xuất phát điểm không cao, nhưng nhờ sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, Vĩnh Mỹ B đã được công nhận là xã đầu tiên của huyện Hòa Bình đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Tiếp nối thành tích đạt được, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân Vĩnh Mỹ B vẫn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đặc biệt, với tỷ lệ người dân sống phụ thuộc vào nông nghiệp chiếm gần 80%, để không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất của người dân, xã đặc biệt coi trọng việc vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất cây trồng, vật nuôi để tăng giá trị và sản lượng, tăng thu nhập.

Đoàn kết, quyết tâm

Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong đó Nhân dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình xây dựng NTM nên những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Vĩnh Bình đã tự nguyện đóng góp đất đai, ngày công lao động để xây dựng các công trình phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay, 100% ấp ở xã đều có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn. Hàng năm, trên 95% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; đường quê, ngõ xóm đều đã được trải nhựa, bê-tông hóa; khoảng cách giàu - nghèo đang dần được thu hẹp, đời sống Nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện Vĩnh Bình đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM và đang tiếp tục hoàn thiện một số mặt còn lại để sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo đồng chí Hồ Thanh Thủy - Bí thư Huyện ủy Hòa Bình, qua thực tế của huyện, Nhân dân tin yêu Đảng là nhờ vào những cán bộ, đảng viên gương mẫu, lời nói đi đôi với việc làm; Đảng muốn lãnh đạo được quần chúng Nhân dân phải thông qua những cán bộ, đảng viên, mà trước hết là từng đồng chí lãnh đạo huyện, cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thì sẽ có sức lan tỏa rất lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị của huyện, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng bộ và chính quyền các cấp trong huyện. Từ đó sẽ góp phần hữu hiệu nhất để Hòa Bình thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM vào năm 2020.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.