Xây dựng nông thôn mới

Khi dân làm chủ xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 15:59

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, đánh trúng nhu cầu, nguyện vọng của toàn dân nên đã nhanh chóng đi vào đời sống. Và vấn đề đáng quan tâm là nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân nên công cuộc XDNTM trên cả nước nói chung và ở tỉnh Bạc Liêu nói riêng luôn diễn ra thuận lợi, tạo nên sức mạnh to lớn làm đổi thay toàn diện nông thôn tỉnh nhà.

>> Bài 2: Người dân làm thay đổi diện mạo nông thôn

Bài cuối: Bài học quý từ Nhân dân

Tài sản quý nhất mà tỉnh Bạc Liêu có được trong chặng đường 10 năm XDNTM là thu phục được lòng dân, làm cho dân tin và dân nhiệt tình ủng hộ. Theo Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng, XDNTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng tiếp tục phát huy quyền làm chủ, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua yêu nước của Nhân dân trong XDNTM trên địa bàn tỉnh.   

UBND huyện Phước Long khen thưởng người dân có nhiều đóng góp xây dựng xã Phước Long đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

DÂN THÔNG, MỌI VIỆC SẼ THÀNH  

Sau huyện Phước Long, địa phương thứ nhì chuẩn bị về đích NTM là huyện Hồng Dân. Đây được xem là sự vươn lên bứt phá ngoạn mục của một vùng quê nghèo vốn là căn cứ kháng chiến của tỉnh. Qua đó cho thấy, phương pháp XDNTM của huyện Hồng Dân đáng để nhiều nơi nhân rộng. Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Phan Thanh Duy chia sẻ: Trong XDNTM, các cấp ủy đảng, chính quyền chọn người có uy tín, gia đình chính sách, gia đình hạt nhân phong trào làm gương, chọn tổ chức đoàn thể tiêu biểu làm mô hình mẫu sẽ mang lại kết quả như mong đợi. Chính quyền cơ sở thường xuyên đối thoại với dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền cho dân hiểu rõ lợi ích khi XDNTM. Từ đó, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận giữa người dân với chính quyền. Đồng chí Phan Thanh Duy đúc kết, để làm tốt điều đó thì cấp ủy, chính quyền cơ sở phải thật sự trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để lôi cuốn, thu phục lòng dân.

Cứ mỗi lần dự lễ công nhận xã NTM và gần đây nhất là xã NTM nâng cao Ninh Thạnh Lợi A, Bí thư Huyện ủy - Phan Thanh Duy đều nhấn mạnh: “Trên từng đường làng, ngõ xóm; từng dự án, công trình vì sự phát triển chung của quê hương, cả người dân và chính quyền đã cùng nhìn về một phía. Những tuyến đường bê-tông rộng mở, huyết mạch do dân hiến đất, hiến công, thậm chí bỏ tiền ra xây dựng đang nâng tầm diện mạo Hồng Dân, mở đường giao thương, kết nối khu vực. Và rồi đây nó sẽ thúc đẩy Hồng Dân phát triển mạnh mẽ”.  

Đồng chí Huỳnh Thanh Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối NTM tỉnh) thì cho rằng, sở dĩ huy động được sức mạnh tổng hợp từ Nhân dân lớn hơn bất cứ một phong trào nào từ trước đến nay là nhờ vào tính minh bạch, công khai trong quá trình XDNTM. Vậy nên, việc huy động sự đóng góp của Nhân dân phải được bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch và phải được sự đồng tình của người dân. Các xã không nên yêu cầu người dân đóng góp bắt buộc và huy động quá sức, mà phải khơi dậy tinh thần yêu quê hương, gắn bó cộng đồng bằng sự tự nguyện thì phong trào mới phát triển bền vững.

Ở huyện Phước Long, đồng chí Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban chỉ đạo XDNTM huyện, khẳng định: “Nếu không có sự giúp đỡ, đồng hành và giám sát của người dân thì huyện không thể nào hoàn thiện hạ tầng giao thông và các công trình phúc lợi xã hội khác vượt thời gian với chi phí thấp, đạt chất lượng tốt như vậy. Mọi người dân ai cũng có công trình, phần việc của mình, từ đó mới tạo ra khí thế thi đua sôi nổi ở địa phương. Chính sự đoàn kết một lòng, Đảng bộ - Nhân dân chung một ý chí đã giúp Phước Long đạt được các mục tiêu đề ra”. 

Thông xe đường ô tô từ trung tâm huyện Hồng Dân về xã Ninh Thạnh Lợi A - công trình có sự đóng góp của người dân trong mở rộng lộ. Ảnh: T.Đ

DÂN HƯỞNG THỤ, DÂN LÀM CHỦ

Trong các lần phát biểu chỉ đạo tại lễ công nhận xã NTM nâng cao, đồng chí Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đều đặt ra yêu cầu: “Mục tiêu XDNTM cuối cùng là để phục vụ Nhân dân, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Do đó, cấp ủy, chính quyền ở các xã NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu phải nỗ lực hết mình chăm lo cho dân để đến cuối năm 2020 không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo (trừ các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội và rủi ro bất khả kháng). Thu nhập của hộ dân không những tăng mà phải là thu nhập ổn định”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Vương Phương Nam cho rằng, từ khi XDNTM đến khi trở thành xã NTM nâng cao, mỗi xã đều đã đầu tư kinh phí, ngày công lao động trị giá hàng trăm tỷ đồng. Đây là một tài sản rất lớn, do đó đồng chí kêu gọi tất cả người dân hãy xem các công trình hạ tầng được đầu tư trên địa bàn mình như là tài sản của cộng đồng mà chủ của những công trình đó chính là Nhân dân. Cho nên, người dân phải khai thác, sử dụng có hiệu quả và giữ gìn, bảo vệ lâu dài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phục vụ chính gia đình mình.      

CẦN CÓ THÊM TIÊU CHÍ “HÀI LÒNG”  

Qua 10 năm XDNTM ở Bạc Liêu, có 85% số hộ dân được hỏi đã tự đánh giá đời sống vật chất và tinh thần của mình được nâng lên rõ rệt.

Vì vậy, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đề nghị, phải tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, không chỉ dừng lại trên diện rộng mà phải đẩy mạnh theo chiều sâu, lấy các tổ chức xã hội (hội đoàn thể, tổ chức kinh tế tập thể), người có uy tín trong dòng họ làm đối tượng nòng cốt. Trong xây dựng các phong trào, cần lấy người thật, việc thật để cổ động, khuyến khích người dân và cộng đồng chủ động, tích cực tham gia thực hiện chương trình.

Ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, đề nghị: Khi thẩm định, đánh giá và xét công nhận xã đạt chuẩn NTM hoặc NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ngoài các bước theo quy định, chúng ta cần có bước đánh giá mức độ hài lòng của người dân cho từng tiêu chí. Chỗ nào, việc nào, tiêu chí nào Nhân dân chưa hài lòng thì chính quyền cơ sở phải có giải đáp hoặc cam kết trước dân giải pháp củng cố và hoàn thiện (có thể lồng ghép vào các buổi họp dân). Từ đó, nắm được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân và có kế hoạch xây dựng hoặc nâng chất tiêu chí cho phù hợp.

Cũng theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, ở đâu làm tốt công tác XDNTM thì ở đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Ở đâu làm tốt phát triển sản xuất, tăng thu nhập thì quá trình XDNTM nơi đó luôn thuận lợi. Do đó, đầu tư phát triển sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân và phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng về giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, y tế, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa… vẫn phải ưu tiên hàng đầu.

Đó chính là tiền đề quan trọng để bước sang giai đoạn mới 2020 - 2025, Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển của cả nước, có mức thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm cao nhất của vùng và trung bình khá của cả nước như mục tiêu, lộ trình mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định. 

TẤN ĐẠT 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.