Xây dựng nông thôn mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã nông nghiệp

Thứ Sáu, 17/05/2024 | 15:35

Quá trình xây dựng nông thôn mới, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp có vai trò hết sức quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản, giải quyết việc làm cho người dân.

Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ máy suốt lúa mini cho Hợp tác xã Quyết Tiến (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, Chi cục Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh đã tổ chức cho các thành viên HTX nông nghiệp trong tỉnh tham gia tập huấn kỹ thuật sản xuất lúa, cấp mã vùng trồng, sản xuất theo hướng an toàn... Với quy trình kỹ thuật sản xuất an toàn, kết hợp bón phân theo tiêu chuẩn nhằm giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập cho thành viên đã giúp các HTX tạo được uy tín trong cộng đồng ở địa phương cũng như đủ điều kiện, năng lực để thực hiện các hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị. Từ đó, thu hút được càng nhiều nông dân tham gia HTX nông nghiệp.

Đến nay, Chi cục PTNT tỉnh và các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao hiệu quả cho 15 HTX nông nghiệp trong tỉnh như: Tuyên truyền, tư vấn HTX hoạt động theo quy định của pháp luật; hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất, hỗ trợ trang bị máy móc phục vụ sản xuất, các bước trong quy trình cấp giấy chứng nhận VietGAP, tư vấn các hoạt động về liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm; hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh... Từ đó, giúp các HTX năng động, sáng tạo hơn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị và theo nhu cầu của thị trường.

Ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục PTNT tỉnh, cho biết: thời gian tới Chi cục sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX nâng cao năng lực về quản lý, điều hành. Đặc biệt hỗ trợ để HTX tiếp cận được thị trường. Tập trung xây dựng các mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới, HTX điểm hoạt động hiệu quả để nhân rộng nhằm nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân. Đồng thời, xây dựng HTX ứng dụng công nghệ cao; gắn với xây dựng cánh đồng lớn, vùng nuôi trồng thủy sản tập trung. Hỗ trợ các HTX nông nghiệp thực hiện liên kết với doanh nghiệp theo mô hình chuỗi giá trị...

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.