Xây dựng nông thôn mới

Nữ bí thư chi bộ “mê” xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 05/10/2022 | 15:27

Dưới cái nắng chang chang “đúng ngọ”, chị Thảo cùng với một vài chị em lăng xăng đào xới đất hai bên tuyến đường chính của ấp Trung Hưng 1B. Những khóm hoa đầy sắc màu làm bừng sáng cả một vùng nông thôn mới, gieo thêm niềm tin về sự thay da đổi thịt của một vùng quê từ chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) mà người nữ bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp này đã tự tay thắp lên bằng sự nhiệt huyết của mình.

Chị Đặng Thị Thảo - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Trung Hưng 1B hướng dẫn chị em cách trồng (ảnh trên) và cùng chị em phụ nữ ra quân tỉa hoa kiểng ven đường nông thôn. Ảnh: M.Đ

Đầu tàu trên từng phong trào

Trung Hưng 1B là ấp vùng sâu của xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) - một trong những ấp đi đầu trong phong trào xây dựng NTM. Nếu trước đây, nói ấp Trung Hưng B sẽ là điểm sáng trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ít ai tin. Giờ điều ấy đã trở thành hiện thực. Trong thành quả chung ấy, nữ Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp - Đặng Thị Thảo (sinh năm 1979) được cán bộ, đảng viên và người dân địa phương nơi này ghi nhận là người tiên phong gầy dựng.

Chúng tôi đến nhà văn hóa ấp đúng lúc chị trở về từ công trình trồng hoa hai bên đường giao thông nông thôn. Quệt mồ hôi trên mặt, chị nở nụ cười rạng rỡ chào khách. Trò chuyện cùng chị mới dăm ba câu, đã cảm nhận rõ sự chín chắn, dày dạn trong cách nói, cách nghĩ của một cán bộ, đảng viên gắn bó và cống hiến hết mình cho công tác ở ấp trong suốt 14 năm qua.

Năm 2008 chị Thảo bắt đầu tham gia sinh hoạt Chi hội Phụ nữ ấp. Cũng trong năm này, chị được giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau một năm thử thách, năm 2009 chị được chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với chị Thảo, dấu mốc ấy rất quan trọng: “Được giới thiệu kết nạp vào Đảng, bản thân tôi hết sức vinh dự và tự hào. Nhưng tôi cũng bắt đầu đặt ra cho mình yêu cầu và trách nhiệm cao hơn để xứng đáng là một đảng viên, xứng đáng với sự tin tưởng của tổ chức”.

Với sự năng nổ, nhiệt tình, chị được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ấp Trung Hưng 1B nhiều nhiệm kỳ liền. Đến năm 2020, chị Thảo làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp cho đến nay và là đại biểu HĐND cấp xã. Trên cương vị mới, chị tiếp tục lãnh đạo ấp Trung Hưng 1B giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; củng cố, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng ấp NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nhiều năm gắn bó công việc với ấp, dù ở cương vị nào chị Thảo cũng để lại dấu ấn rõ nét trong nhiều phong trào như phụ nữ đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ, vận động phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp tăng thu nhập cho người dân, xây dựng NTM... Từ đó, đời sống người dân ngày càng nâng lên, những ngôi nhà xây dựng khang trang ngày càng nhiều hơn. Toàn ấp hiện chỉ còn 5 hộ nghèo và 19 hộ cận nghèo.

Cách làm sáng tạo

Năm 2019, xã Vĩnh Hưng A phát động phong trào xây dựng NTM nâng cao; riêng Trung Hưng 1B phấn đấu xây dựng ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong xây dựng NTM, chủ yếu là sự lan tỏa của phong trào, chị Thảo sớm xác định được điều này. Lúc đầu cũng rất khó vận động bà con tham gia, nhưng nhờ phát huy được Chi hội Cựu chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân, Đoàn Thanh niên ấp trong công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu ý nghĩa xây dựng NTM cùng phương châm “mưa dầm thấm lâu”, phong trào đã ngày càng được nhân rộng ra toàn ấp.

Theo chị Thảo, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu không dễ và cần nhiều nguồn lực. Nhưng ngược lại, nhiều tiêu chí không cần vốn đầu tư, cụ thể là tiêu chí môi trường xanh - sạch - đẹp lại dễ thực hiện nếu có sự chung sức của Nhân dân. Người dân tự trồng, tự gìn giữ và chăm sóc thì phong trào mới có thể “giữ lửa” lâu dài. Thế là chị vận động cán bộ dân chính ấp tiên phong đi đầu trồng hoa, cây kiểng, sau đó mang hoa, kiểng đến tận hộ vận động người dân tự trồng hoa trước nhà mình. Lúc đầu chỉ là một đoạn đường, lâu dần phong trào trồng hoa ven đường lan tỏa ra cả ấp. Để phong trào không bị “nguội lạnh”, cứ mỗi tuần, chị lại phát động các tổ chức đoàn thể ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang đường làng, ngõ xóm...

Không chỉ vậy, chị Thảo còn chủ công vận động các hộ dân hiến đất mở rộng lộ nông thôn. Đến nay, toàn ấp thi công được 6,5km đường giao thông nông thôn liên ấp và 2 tuyến lộ ngõ xóm dài 4,6km. Lo đường rồi lo cầu, chị đến tận hộ dân vận động người dân hiến đất, cho cây làm cầu. Các công trình được Nhà nước đầu tư trên xã cũng được chị Thảo cùng Ban giám sát cộng đồng trực tiếp giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng. Cũng từ sự tận tình của chị mà Trung Hưng 1B cũng là ấp đầu tiên của địa phương đạt chỉ tiêu hộ dân mua bảo hiểm y tế tự nguyện đạt trên 99%...

Không đề cập về sự nỗ lực của bản thân, người Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp này lại nói về sự ủng hộ của mọi người đối với mình: “Dành thời gian cho công việc chung của ấp, tôi luôn được gia đình động viên, ủng hộ. Ngoài ra, tôi còn được anh chị em trong Chi bộ, Ban dân chính và người dân trong ấp, nhất là chị em phụ nữ đồng thuận, chia sẻ. Các cô, chú đảng viên đi trước thì quan tâm dìu dắt để tôi phấn đấu trưởng thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm với làng quê chính là chất keo gắn kết giữa chị Thảo với tập thể chi bộ và bà con trong ấp. Chú Nguyễn Hữu Một - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trung Hưng 1B, nhận xét: “Là người đứng đầu chi bộ nhưng đồng chí Thảo luôn học hỏi, cầu tiến, biết lắng nghe và tranh thủ ý kiến của cán bộ, đảng viên, của Nhân dân. Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn yên tâm, ủng hộ và tích cực hỗ trợ để đồng chí hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, đưa phong trào của ấp đi lên”.

Còn Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng A - Châu Thanh Huy thì dành lời khen cho người nữ đảng viên gương mẫu: “Để ấp Trung Hưng 1B đạt ấp NTM kiểu mẫu vào năm 2022 phải kể đến dấu ấn trong lãnh đạo phong trào của đồng chí Đặng Thị Thảo, người luôn gương mẫu và là trung tâm đoàn kết, sáng tạo trong huy động sức dân để vượt qua khó khăn, đưa phong trào NTM phát triển vững mạnh”.

Chia tay chị Thảo và các cô chú Ban dân chính ấp Trung Hưng 1B giữa trời thu vàng nắng, làng quê khang trang với những con đường bê-tông thẳng tắp hòa trong sắc màu của các loại hoa, chúng tôi càng cảm nhận thế nào là vùng quê NTM kiểu mẫu. Nơi đó có nữ Bí thư Chi bộ là người vững vàng với vai trò đầu tàu lèo lái phong trào xây dựng NTM ở cơ sở.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.