Xây dựng nông thôn mới

Sắc xuân ở vùng nông thôn mới

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 16:25

Xuân này, nhờ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đồng lòng chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân mà niềm vui của bà con nhân dân đã lan tỏa ở nhiều vùng nông thôn mới (NTM) với những cây cầu kiên cố nối hai bờ sông, những con đường mở rộng đảm bảo cho xe bốn bánh về tận vùng sâu hay những cánh đồng lúa, tôm vào vụ…

SUNG TÚC XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO

Tết Nguyên đán năm nay, ở khắp các địa bàn dân cư vùng nông thôn của huyện Phước Long, cuộc sống của người dân có sự thay đổi vượt bậc so với những năm trước đây. Niềm vui như được nhân lên trong từng gia đình nơi miền quê này khi họ được chứng kiến quê hương thân yêu đang từng ngày “thay da đổi thịt”, ngày càng giàu đẹp hơn. Thành quả đó cũng là do chính công sức của từng người dân chung tay góp phần xây dựng nên. Nhờ được sự quan tâm đầu tư từ ngân sách nhà nước, cùng với huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cầu hạ tầng, Phước Long đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận NTM và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng trở thành huyện NTM nâng cao.

Trong tiết trời ấm áp của những ngày cuối năm, chúng tôi về Vĩnh Thanh - xã đầu tiên của tỉnh được công nhận NTM nâng cao, để tận mắt trông thấy sự thay đổi rõ nét của một vùng quê mới. Đối với người dân nơi đây, Tết năm nay có phần sung túc hơn, vì với chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, không chỉ làm cho kinh tế của các hộ gia đình ngày một phát triển ổn định mà còn làm cho bộ mặt nông thôn ở địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Những con đường giao thông tỏa dài từ trung tâm xã đến các ấp và từng khu dân cư trong xã đã được bê-tông hóa sạch đẹp, cuộc sống no ấm rạng rỡ hiện rõ trong từng mái nhà nơi đây.

Khu dân cư nông thôn mới ấp Vĩnh Đông (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) ngày nay. Ảnh: X.T

Ông Nguyễn Hoàng Mến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh cho biết: Để thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM nâng cao, những năm qua, xã Vĩnh Thanh đã xác định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trên nền tảng xã đạt chuẩn NTM, để được công nhận đạt NTM nâng cao, từ năm 2018 đến nay, xã đã huy động các nguồn lực được trên 170,5 tỷ đồng, trong đó, vốn Trung ương đầu tư gần 5 tỷ đồng, vốn địa phương trên 21,3 tỷ đồng, vốn tín dụng đầu tư trên 125 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp trên 19 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã có trên 90% người lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người đạt 55,3 triệu đồng/năm, tăng gấp hơn 1,2 lần so với thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,06% và 100% ấp trên địa bàn xã đạt danh hiệu ấp văn hóa 6 năm liền.

RÚT NGẮN KHOẢNG CÁCH VỚI ĐÔ THỊ

Về xã Ninh Thanh Lợi A vào những ngày đầu xuân này, mới thấy được sự đổi thay rõ rệt hơn bao giờ hết của nơi từng là căn cứ cách mạng. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân xã Ninh Thạnh Lợi A đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất hợp lý, xây dựng xã đạt chuẩn NTM theo hướng văn minh, hiện đại, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Huyện ủy - Phan Thanh Duy, kiêm trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Hồng Dân, cho biết: Xã Ninh Thạnh Lợi A được công nhận đạt chuẩn NTM cuối tháng 11/2018. Hiện hệ thống đường từ xã đã nối liền đến trung tâm huyện, đảm bảo xe ô tô lưu thông thuận tiện quanh năm; đường trục ấp và liên ấp cơ bản được đầu tư nâng cấp bằng bê-tông; hệ thống kênh thủy lợi, thủy nông nội đồng đảm bảo phục vụ tưới tiêu và vận chuyển hàng hóa, nông sản cho nông dân. Thu nhập bình quân đầu người trong xã hiện đạt gần 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%, nhà ở đạt chuẩn “3 cứng” chiếm trên 85%, không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Không chỉ Vĩnh Thanh, Ninh Thạnh Lợi A, đến các địa bàn xã NTM của tỉnh trong những ngày đầu xuân mới, đều có thể cảm nhận rõ được sự đổi thay về diện mạo của khu vực nông thôn ngày càng được rút ngắn về khoảng cách với khu vực đô thị.

Thêm một mùa xuân mới lại về, mang theo niềm vui và thêm niềm hy vọng lạc quan cho những người dân ở các vùng NTM, đánh dấu một bước ngoặt cho sự phát triển, sự chuyển mình của các vùng nông thôn trong tỉnh. Niềm vui, niềm phấn khởi này sẽ tiếp tục tạo thêm động lực để người dân hăng say lao động sản xuất, đưa cuộc sống ngày một no ấm và hạnh phúc hơn.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.