Xây dựng nông thôn mới

TX. Giá Rai: Phấn đấu xây dựng phường 1 đạt chuẩn văn minh đô thị

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:50

Xác định việc xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” là nhiệm vụ quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đầu năm 2019, Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Giá Rai đã ra Nghị quyết số 08 về việc xây dựng “Phường 1 đạt chuẩn văn minh đô thị”. Theo đó, UBND phường tiến hành xây dựng kế hoạch, có lộ trình cụ thể từng công việc để thực hiện.

Một góc phường 1 (TX. Giá Rai) ngày nay. Ảnh: K.P

Phường 1 là trung tâm văn hóa - chính trị của TX. Giá Rai, cơ cấu kinh tế chủ yếu là thương mại, dịch vụ, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề khác. Thời gian qua, tình hình kinh tế không ngừng phát triển, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. Phường 1 có 5/5 khóm đạt chuẩn văn hóa 3 năm liền trở lên; 3.822/4.220 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, đạt 90,6%; các cơ quan đóng trên địa bàn đều đạt danh hiệu cơ quan văn hóa; cơ quan các ban ngành, MTTQ và đoàn thể của phường đều đạt chuẩn văn hóa. Toàn phường có 100% hộ dân sử dụng điện và nước hợp vệ sinh phục vụ sinh hoạt và sản xuất; có 37,3% hộ dân được sử dụng nước sạch; 6 trường học trên địa bàn phường đều được xây dựng kiên cố. Cơ sở vật chất Trạm Y tế phường cơ bản đảm bảo chuẩn theo các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về y tế; các chương trình y tế được triển khai thực hiện tốt; 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai sâu rộng và thường xuyên; tỷ lệ tăng dân số hàng năm ở mức dưới 0,8%.

Cảnh quan môi trường cơ bản sạch đẹp, các tuyến đường nội ô đều được trải nhựa và bê-tông hóa, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng. Hệ thống cây xanh đảm bảo trên các tuyến nội ô, lát gạch vỉa hè; các điểm chợ được nâng cấp sửa chữa, cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, không xảy ra điểm nóng hoặc những vấn đề nghiêm trọng trên địa bàn. Có 4.046/4.220 hộ được công nhận gia đình an toàn về an ninh trật tự, 100% khóm được công nhận khóm an toàn.

MTTQ, các ban ngành, đoàn thể triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm các tiêu chuẩn, tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị. Các chi bộ, đặc biệt là chi bộ khóm quán triệt mục đích, yêu cầu, tinh thần cho đảng viên để tổ chức thực hiện. Từ đó được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực cũng như tinh thần tự giác thực hiện của nhân dân trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị ngày càng được nâng lên.

Chủ tịch UBND phường 1 - Lý Văn Đáng cho biết, từ khi phát động và tổ chức thực hiện Đề án xây dựng “Phường 1 đạt chuẩn văn minh đô thị”, cán bộ và các tầng lớp nhân dân rất đồng tình hưởng ứng. Tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, diện mạo phường được đổi mới, khang trang hơn. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao có bước phát triển. Dự kiến đến cuối năm 2019, phường 1 sẽ hoàn thành 24 tiêu chí để được công nhận phường văn minh đô thị.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.