Xây dựng nông thôn mới

TX. Giá Rai: Quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2020

Thứ Tư, 11/09/2019 | 16:28

Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) với mục tiêu cơ bản là nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân vùng nông thôn. Để đi đến mục tiêu này, TX. Giá Rai tích cực chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, kết cấu hạ tầng nhằm đạt hiệu quả cao trên một đơn vị canh tác. Đặc biệt là xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, mở rộng diện tích lúa - tôm, từng bước đưa thị xã đạt các tiêu chí thị xã nông thôn mới (NTM).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với TX. Giá Rai về xây dựng thị xã NTM.

Vào thời điểm này, TX. Giá Rai có 1 xã đạt chuẩn NTM, còn lại 6 xã với mỗi xã đạt gần 16 tiêu chí NTM. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Để nâng cao đời sống nhân dân, UBND thị xã chỉ đạo tăng cường giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tạo điều kiện cho người dân đi xuất khẩu lao động; khuyến khích nhân rộng các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, cải tạo vườn tạp, mở rộng diện tích lúa - tôm… để sản xuất hiệu quả, bền vững. Đồng thời thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn từ 1 - 1,5% vào năm 2020”.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai (thứ năm từ trái sang) trao giấy khen của UBND thị xã cho các tập thể, cá nhân có thành tích xây dựng xã Phong Thạnh Tây đạt chuẩn NTM.

Nhu cầu vốn XDNTM rất lớn, song, thị xã không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà phát huy vai trò người dân, vận động người dân đóng góp, chung tay XDNTM. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, thực hiện các tiêu chí không cần vốn như nâng cao ý thức người dân trong XDNTM, đào tạo lao động, giải quyết việc làm, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhất là xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh. Quan tâm xây dựng đoàn kết nội bộ, tăng cường tự kiểm tra, giám sát, chủ động phòng ngừa, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, tạo nguồn nội lực vững chắc để XDNTM.

Chỉ tiêu phấn đấu của TX. Giá Rai trong năm 2019 là xây dựng 4 xã (Phong Thạnh Đông, Phong Tân, Tân Phong và Tân Thạnh) đạt 19/19 tiêu chí xã NTM. Dự kiến đến tháng 6/2020 có thêm 2 xã là Phong Thạnh và Phong Thạnh A đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, từ đó đạt mục tiêu TX. Giá Rai hoàn thành chương trình XDNTM trong năm 2020.

Lộ giao thông NTM xã Phong Thạnh Tây, (TX. Giá Rai.) Ảnh: M.Đ

Hiện nay, tỉnh cho phép thị xã khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn đầu tư trên địa bàn, phục vụ công tác XDNTM. Hỗ trợ thị xã đầu tư hệ thống điện chiếu sáng và lót gạch vỉa hè đoạn từ Nhà thờ Tắc Sậy đến vòng xoay Hộ Phòng (trên tuyến Quốc lộ 1A). Hỗ trợ thị xã 50 tỷ đồng để đầu tư XDNTM theo lộ trình năm 2019… Vừa XDNTM, vừa xây dựng đô thị văn minh, nhờ đó diện mạo các xã, phường trên địa bàn thị xã đang từng ngày thay da đổi thịt. Cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt. Chương trình XDNTM đã tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, nâng cao đời sống tinh thần người dân.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Bí thư Thị ủy Giá Rai khẳng định: “Điểm đột phát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chương trình XDNTM của thị xã là đã phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, các Hội, đoàn thể; trong đó nòng cốt là Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN, Đoàn Thanh niên… trong tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng, chung sức tham gia XDNTM. Từ đó phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và khơi dậy tinh thần quyết tâm của mọi tầng lớp nhân dân cùng chính quyền XDNTM”.

Minh Đạt

Kết luận tại buổi làm việc với Ban Thường vụ TX. Giá Rai về xây dựng thị xã đạt chuẩn NTM, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: TX. Giá Rai có 5 lợi thế rất lớn. Đó là thị xã cửa ngõ của tỉnh, trung tâm kết nối giao thương của tỉnh. Các tuyến đường giao thông đường ngang kết nối Quốc lộ 1A với tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp giúp thị xã không còn là vùng sâu như các huyện khác. Khoảng giữa các xã, phường của thị xã tương đối đồng đều. Có nhiều nhà máy chế biến đóng trên địa bàn, từ đó giải quyết cho lao động có việc làm tại chỗ. Cơ cấu sản xuất của thị xã đa dạng, có 3 vùng sản xuất rõ rệt. Do vậy, địa phương cần tận dụng những lợi thế này để phát huy trong thời gian tới.

Để XDNTM thành công, rất cần sự đồng lòng, quyết tâm, đoàn kết cao của lãnh đạo thị xã. Đồng thời phải phát huy, mở rộng các mô hình sản xuất lúa - tôm nhằm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân. Cần phát huy hơn nữa lợi thế các nhà máy chế biến thủy sản để giải quyết việc làm cho người dân; quan tâm nhà ở, việc học hành của con em công nhân. Cùng với đó là nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở về XDNTM.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.