Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới hướng đến những làng quê đáng sống

Thứ Sáu, 09/10/2020 | 17:34

Sau 20 năm từ khi chia tách, từ một huyện vùng sâu, vùng xa nhất tỉnh, điều kiện cơ sở vật chất thuộc diện khó khăn, hạ tầng giao thông yếu kém, đến nay Hồng Dân đã thông xe ô tô đến xã, tất cả các nơi đều có đường xe chạy thông thoáng. Hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) sớm, huyện đang hướng đến xây dựng các vùng quê có cuộc sống tươi đẹp, chất lượng.

Lễ công nhận xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đạt chuẩn NTM. Ảnh: K.P

Về xã Ninh Thạnh Lợi A những ngày này, chúng tôi có một cảm giác thật lạ - một bức tranh nông thôn yên tĩnh, thanh bình nhưng rực rỡ sắc màu. Những gam màu tươi sáng đến từ hoa cỏ khoe sắc ven đường, đến từ những mái nhà tường với đủ tông màu mọc lên san sát. Con đường từ huyện vào xã dài tăm tắp được bê-tông hóa toàn bộ, xe ô tô chạy bon bon. Gặp ai ai cũng thấy những nét mặt vui tươi hồ hởi. Làng quê như thế này, thật đáng sống!

Ở quê, không khí trong lành, mát mẻ, không xô bồ như chốn thị thành. Nếu như trước đây, người quê gắn với sự nghèo nàn, lạc hậu, thiếu thốn đủ bề thì hiện tại, nhiều xã của huyện Hồng Dân không chỉ xanh - sạch - đẹp mà còn văn minh, hiện đại. Hệ thống điện - đường - trường - trạm đều được đầu tư với nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế đạt chuẩn, điện kéo đến tận cùng của xóm ấp. Internet, các thiết bị nghe nhìn, điện tử, điện lạnh, không thiếu thứ gì. Người dân quê lại hiền lành, chất phác, cuộc sống sung túc bên mảnh vườn, thửa ruộng, đầm tôm. Cuộc sống như thế, bao người mơ ước.

Phát huy truyền thống, bồi đắp các giá trị văn hóa mới, hướng đến cuộc sống yên vui và hạnh phúc là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong tiến trình xây dựng NTM ở Hồng Dân. Một NTM với chất lượng cuộc sống là thước đo giá trị đang được kiến tạo khắp các vùng quê. Nơi đó, nếp sống văn minh hiện hữu, xóm làng rộn ràng niềm vui, các giá trị văn hóa được bồi đắp trong từng gia đình, đời sống tinh thần của người dân chuyển biến rõ rệt. Để thực hiện được điều này, huyện Hồng Dân đã và đang triển khai xây dựng nghị quyết, chương trình hành động theo hướng xây dựng Hồng Dân thành huyện NTM nâng cao, phát triển kinh tế giữ vai trò chủ đạo, hướng đến xây dựng những làng quê đáng sống như ở Ninh Thạnh Lợi A, Ninh Quới.

Hiện tại, Hồng Dân đã và đang tập trung xây dựng ấp văn hóa nhằm tạo nếp sống văn minh, lành mạnh, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, nhà cửa ngày càng khang trang, đường làng, ngõ xóm thoáng mát, sạch đẹp, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Nhiều phong trào như: Hội LHPN với “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “5 không - 3 sạch”; Hội Nông dân với mô hình “Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp”; Công an huyện với phong trào xây dựng gia đình an toàn và ấp an toàn về an ninh trật tự; Phòng Y tế với phong trào xây dựng gia đình sức khỏe, ấp sức khỏe… Nếu như năm 2000, thời điểm huyện mới thành lập chỉ có 10/69 ấp đạt chuẩn văn hóa (đạt 14,49%), thì đến cuối năm 2015 đã công nhận 71/71 ấp đạt chuẩn văn hóa (đạt 100%), trong đó có 53 ấp được công nhận ấp duy trì và giữ vững danh hiệu văn hóa 6 năm liền. Thông qua các phong trào, người dân có được đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, xóa bỏ dần những hủ tục lạc hậu. Nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng, trạm phát thanh, bưu điện văn hóa, sân thể thao ấp, sân cỏ nhân tạo, hồ bơi, câu lạc bộ thể hình… đảm bảo phục vụ nhu cầu vui chơi - giải trí, thể dục - thể thao của bà con. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ cũng được duy trì thường xuyên.

Các phong trào luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng và nhiệt tình tham gia của người dân. Bà con đoàn kết, tích cực chăm lo phát triển kinh tế, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Từ năm 2000 đến nay huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp các loại quỹ hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trên 4.000 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; trao tặng hơn 2.000 sổ tiết kiệm, hàng chục ngàn suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hỗ trợ nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hộ nghèo…

Ngoại trừ xã Ninh Thạnh Lợi A đã đạt chuẩn NTM nâng cao, Hồng Dân phấn đấu đến cuối năm 2020, công nhận 7 xã còn lại đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây chắc chắn sẽ là niềm vui, niềm tự hào to lớn của chính quyền và Nhân dân huyện nhà cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong xây dựng những làng quê đáng sống.

Kim Phượng

Những điểm nhấn từ các công trình trọng điểm

Từ năm 2000 đến nay, huyện Hồng Dân đã đầu tư xây dựng hoàn thiện nhiều công trình trọng điểm có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn cho địa phương…

* Khánh thành tuyến đường Đông kênh Cạnh Đền - Phó Sinh.

* Khu trung tâm hành chính huyện Hồng Dân. Ảnh: T.H - K.P

1. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trung tâm huyện lỵ

Đây là dự án hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho khu trung tâm huyện lỵ, tạo điều kiện thực hiện các dự án xây dựng trung tâm hành chính, góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH vùng.

2. Dự án đầu tư xây dựng đường Vĩnh Lộc - Vĩnh Lộc A

Con đường này có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối giao thương từ các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hồng Dân đến với trung tâm. Có thể nói, đây chính là con đường mơ ước của người dân. Con đường hiện được xây dựng với cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

3. Dự án xây dựng đường Đông kênh Cạnh Đền - Phó Sinh

Khánh thành vào năm 2020, dự án đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và giao lưu kinh tế giữa các vùng trên địa bàn tỉnh.

4. Dự án đầu tư xây dựng cầu số 3 - cầu Gia Diễn

Cầu gắn kết khu trung tâm và khu 3, tạo nên hệ thống giao thông đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn của huyện. Đồng thời gắn kết tình nghĩa giữa hai tỉnh Bạc Liêu - Ninh Bình.

5. Dự án xây dựng đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới

Đường Ngan Dừa - Ninh Hòa - Ninh Quới thông xe ô tô từ trung tâm huyện Hồng Dân về trung tâm xã Ninh Quới, phát triển hoàn thiện một phần hệ thống giao thông đường bộ của khu vực phù hợp với quy hoạch chung.

6. Dự án xây dựng bờ kè khu tái định cư và khu dân cư tập trung huyện

Dự án này đáp ứng nhu cầu phát triển chung, chống sạt lở bờ sông, bổ sung vào hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật trung tâm huyện, tạo vẻ mỹ quan và cải thiện môi trường.

Hải Phượng (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.