Xuân Ất Mùi 2015

Báo Bạc Liêu: Sẻ chia cùng người nghèo

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:07

Hôm ấy, chúng tôi nhận được cuộc điện thoại báo có người muốn tài trợ học bổng thường niên cho cô học trò nghèo mồ côi mà báo Bạc Liêu đã đăng trên mục Nhịp cầu nhân ái. Sau đó, lại được tin gia đình của chú Nghĩa vừa được cất tặng căn nhà tình thương. Thật là vui như… Tết. Một năm làm công tác xã hội - từ thiện, những người làm báo Bạc Liêu chỉ mong có vậy.

Cùng vượt khó

Cách đây vài tháng, Nhịp cầu nhân ái của Báo Bạc Liêu đã viết bài kêu gọi bạn đọc hảo tâm giúp đỡ gia đình chú Từ Minh Nghĩa (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Gia cảnh chú Nghĩa rất đặc biệt: nhà nghèo, 3 người con cùng mắc căn bệnh hiểm nghèo - lá lách to. Cứ cách vài tháng là các cháu suy kiệt, vật vã, phải tức tốc đến bệnh viện vào máu mới cầm cự được sự sống. Nhưng cuối cùng, con trai chú đã không qua khỏi. Ngày đưa tang con, trong túi rỗng tếch, tiền thuê xe chở thi thể con may nhờ mọi người ở bệnh viện cho. Căn nhà qua mỗi năm càng thêm rách nát, xập xệ.

Tổng Biên tập Báo Bạc Liêu trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Ảnh: N. Quốc

Qua phản ánh của báo và sự vào cuộc của UBND xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) một doanh nghiệp đã cho ứng tiền giúp chú Nghĩa cất ngôi nhà tường khang trang. Ông Đoàn Thanh Đoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Thới cho biết: “Gia đình ông Nghĩa thuộc hộ nghèo, có công với cách mạng, đã được đưa vào danh sách tặng nhà tình nghĩa. Trước tình cảnh cấp bách của gia đình, địa phương đã vận động doanh nghiệp giúp ông Nghĩa cất nhà. Khi xã có kinh phí sẽ trả lại cho doanh nghiệp”.

Điều đáng nói nữa là vợ chồng chú Nghĩa đã nuôi được một đàn heo làm vốn. Con gái Út của chú thì đã xin được việc làm phù hợp với sức khỏe ở TP. Hồ Chí Minh. Còn chú Nghĩa được một người quen ở xã hứa xin cho việc làm ở một doanh nghiệp thủy sản để gia đình có nguồn thu ổn định.

Mùa xuân là mùa của yêu thương, mùa để vạn vật khởi đầu một cuộc sống mới. Ngôi nhà mới của anh Cao Quốc Khởi (xã Phong Thạnh Đông A, huyện Giá Rai) cũng bắt nguồn từ mùa xuân.

Anh Khởi là con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn nên được xã xét tặng căn nhà tình nghĩa. Song, do anh không có đất nên chuyện cất nhà vẫn chưa thành ý nguyện. Cho đến khi một nhóm người hảo tâm góp tiền mua tặng mảnh đất để UBND xã xây nhà tình nghĩa, thì gia đình anh Khởi như trút được gánh nặng.

Ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Đông A phấn khởi nói: “Vợ chồng anh Khởi đã dọn về ở trong ngôi nhà mới. Hàng ngày vợ chồng chăm chỉ lao động, làm ăn nên cuộc sống đã ổn định”.

Nặng nghĩa quê nghèo

Nhiều năm qua, tuổi trẻ Báo Bạc Liêu đã có nhiều hoạt động từ thiện hướng về cơ sở, nhất là những gia đình khó khăn, những học trò nghèo ở vùng sâu.

Năm 2014, Chi đoàn Báo Bạc Liêu đã phối hợp với Ban quân dân y tỉnh về nguồn làm công tác xã hội tại xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân). Đoàn đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân. Đồng thời, liên kết với Báo Phụ nữ TP. HCM tặng 200 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Cán bộ, phóng viên cơ quan còn tổ chức chương trình “Tiếp sức đến trường” tại xã Định Thành (huyện Đông Hải), trao hơn 100 phần quà, xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã này. Trước đó, chi đoàn đã nhận đỡ đầu 2 trẻ em nghèo, hiếu học, mồ côi cha mẹ ở xã Long Điền Đông. Đó là Trần Văn Trọng, Trần Văn Tống bị cha mẹ bỏ rơi, đang sống với ông nội ở xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Hai em này được chi đoàn giúp đỡ làm giấy khai sinh (các em sinh ở Campuchia) và hỗ trợ tiền, dụng cụ học tập để vào học lớp 1 từ năm học 2014 - 2015.

Bằng tấm lòng thiện nguyện và “uống nước nhớ nguồn”, Chi đoàn Báo Bạc Liêu còn thường xuyên trợ cấp, thăm hỏi và hỗ trợ cho hai thương binh hạng nặng ở xã Ninh Thạnh Lợi A và xã Ninh Hòa (huyện Hồng Dân).

Mong rằng, năm mới sẽ mang theo nhiều điều mới mẻ, tốt đẹp hơn. Và trong đó, Nhịp cầu nhân ái sẽ nhận được nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của những tổ chức, người hảo tâm, để Báo Bạc Liêu có thể hoàn thành trách nhiệm cao cả mà bạn đọc đã tin yêu, gửi gắm.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.