Xuân Ất Mùi 2015

Doanh nhân Bạc Liêu: Sự dấn thân là chìa khóa thành công

Thứ Ba, 10/03/2015 | 14:22

Bằng tài năng và bản lĩnh, nhiều doanh nhân Bạc Liêu đã vươn đến khát vọng làm giàu cho gia đình và quê hương. Chìa khóa thành công của họ chính là sự dấn thân trên thương trường khắc nghiệt bằng một tinh thần thép.

“Bàn tay ta làm nên tất cả”

Ít ai biết được rằng người chủ quán Rita - Trần Ngọc Huấn lãng mạn, thành đạt ấy đã vượt qua những thăng trầm cuộc đời từ chính nghị lực của một người tay trắng.

Anh Phan Khắc Nhật Tiến có thu nhập hơn 10 tỷ đồng/năm nhờ mạnh dạn đầu tư nuôi tôm công nghiệp. Ảnh: Minh Triết

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, đã không ít lần anh “xém” phải nghỉ học nếu không bươn chải tự kiếm tiền bằng nghề phụ hồ. Chính từ những ngày tháng vất vả trên công trường, cậu học trò đã nuôi ước vọng thành kỹ sư xây dựng. Ra trường công tác tại Sở Xây dựng, anh kỹ sư trẻ đã phải làm thêm ngoài giờ bằng những hợp đồng thiết kế để lo cho gia đình. Cuộc sống gia đình cũng đã thoải mái hơn với sự làm việc hết mình của anh. Nhưng với tính cách năng động, anh mạnh dạn ra ngoài lập công ty tư vấn thiết kế. Rồi không bỏ qua cơ hội đến với mình, anh quyết định kinh doanh quán cà phê Rita (phường 7, TP. Bạc Liêu) với những ý tưởng độc đáo: có phòng chiếu phim 3D, tổ chức những đêm nhạc với những ca khúc vượt thời gian...

Cũng với tần suất “làm việc như điên”, anh Phan Khắc Nhật Tiến (phường 5, TP. Bạc Liêu) đang quản lý 150 ao tôm công nghiệp và 64 kỹ sư, nhân công, một tỷ phú đồng tôm với lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng mỗi năm, đã khởi nghiệp từ một người làm thuê.

Tốt nghiệp kỹ sư ngành Thủy sản năm 1999, anh Tiến đã có 2 năm làm việc tại Công ty Duyên Hải Bạc Liêu và 5 năm làm nhân viên bán hàng cho các công ty kinh doanh thuốc thủy sản. Với vốn kiến thức học được ở giảng đường, kinh nghiệm trong công việc, anh Tiến đã tư vấn và giúp rất nhiều hộ nuôi tôm trúng đậm. Vậy là anh quyết định thuê 5.000m2 đất bỏ hoang ở phường 5 với giá 6 triệu đồng/năm để nuôi tôm.

Lần khởi nghiệp đầu tiên đã giúp anh thu lãi trên 500 triệu đồng từ 4 tấn tôm sú thương phẩm. Và sau 11 năm nỗ lực, ngoài 150 ao tôm ở xã Vĩnh Trạch, xã Hiệp Thành và phường 5 (TP. Bạc Liêu), anh Tiến còn mở công ty Cổ phần Thuận Nhân ở huyện Đông Hải với quy mô 200ha tôm nuôi công nghiệp.

Càng khắc nghiệt, càng trưởng thành

“Để có được thành công như hôm nay, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều từ hôm qua. Thành công chỉ đến sau khi chúng tôi đã chấp nhận đối diện với bao nhiêu chông gai, rồi phải bản lĩnh lắm chúng tôi mới có thể vượt qua được sự khắc nghiệt của thương trường” - chị Hứa Bích Tuyền, chủ DNTN Thành Mỹ đúc kết sau khi đối mặt với không dưới 3 lần thất bại. Nay thì doanh nghiệp của chị đã có chuỗi 3 cửa hàng kinh doanh xe gắn máy, trang trí nội thất có tiếng ở TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Phước Long.

Cô Lê Kim Huệ, người đứng đầu của hệ thống Trường mầm non tư thục Tâm Tâm đang dần khẳng định chất lượng giáo dục thì chia sẻ: “Hơn 11 năm từ ngày mở trường với rất nhiều khó khăn đến mức khi nhìn lại không hiểu mình đã vượt qua bằng cách nào. Phải đối mặt với bao nhiêu áp lực, phải làm bằng cái tâm chân chính, trung thực mà chất lượng giáo dục luôn phát triển bền vững”.

Để có thể quán xuyến được cả 2 cơ sở Trường mầm non tư thục Tâm Tâm có quy mô 25 nhóm lớp với trên 800 trẻ và 90 cán bộ quản lý, giáo viên, bảo mẫu, nhân viên, người phụ nữ 65 tuổi xuất thân từ nghề giáo như cô Huệ đã phát triển thương hiệu trường từ việc xác định đúng mục tiêu: Mẫu giáo là bậc học đầu tiên khai thông trí tuệ con người. Do đó giải pháp tạo niềm tin cho phụ huynh bằng chất lượng giáo dục là quan trọng nhất.

Hoài bão lớn cùng bản lĩnh, tài năng của những tinh thần thép đã trở thành nền tảng giúp doanh nhân vượt qua thử thách. Hơn 70% nguồn thu ngân sách, tạo việc làm cho 7,4 triệu lao động là một minh chứng rõ nhất mà cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Bạc Liêu đã đóng góp cho quê hương.

ĐÀM NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.