Xuân Ất Mùi 2015

HĐND tỉnh Bạc Liêu: Thành công từ sự đổi mới

Thứ Tư, 25/03/2015 | 10:54

HĐND tỉnh Bạc Liêu triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2014 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức bên cạnh những thuận lợi cơ bản. Vượt qua những khó khăn, được sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã thể hiện sự quyết tâm trong thực hiện chức năng, quyền hạn của mình để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Các đại biểu HĐND tỉnh gặp gỡ, trao đổi bên lề cuộc họp. Ảnh: M.Đ

Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nguyện vọng của nhân dân, năm 2014, HĐND tỉnh đã chọn nhiều vấn đề cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm để xem xét, quyết định. Căn cứ tình hình thực tế phát sinh giữa hai kỳ họp, năm 2014 Thường trực HĐND đã thống nhất với UBND tỉnh ban hành 30 nghị quyết cá biệt xử lý những vấn đề về ngân sách và một số nội dung khác. Việc xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi và góp phần cho UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị dự thảo nghị quyết, Thường trực, các ban của HĐND tổ chức nhiều hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri chuyên đề liên quan đến nội dung dự thảo Nghị quyết để có thêm nhiều kênh thông tin làm cơ sở thẩm tra, tham mưu có hiệu quả cho đại biểu quyết định. Các nghị quyết chuyên đề được HĐND tỉnh ban hành, nhờ đảm bảo quy trình ban hành, phù hợp với nguồn lực thực hiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu của địa phương nên có tính khả thi cao và nhanh chóng đi vào cuộc sống. Từ đó vai trò của HĐND được công luận cũng như cử tri trong tỉnh đánh giá cao.

Quang cảnh kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VIII. Ảnh: M.Đ

Trong năm, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát các chuyên đề: Việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng của các cơ quan tư pháp và thi hành án dân sự; việc thực hiện các quy định của Nhà nước về trật tự, vệ sinh, văn minh đô thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu; kết quả triển khai thực hiện một số đề xuất, kiến nghị của Đoàn giám sát, Đoàn tham vấn ý kiến nhân dân của HĐND tỉnh. Tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Thường trực, các ban của HĐND còn tổ chức khảo sát một số vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm như: tiến độ triển khai xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phước Long; hoạt động xử lý rác thải tại bãi rác Châu Hưng; việc thực hiện mức giá thu một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; khảo sát tình hình tổ chức thực hiện thu phí bảo trì đường bộ. Hoạt động giám sát, khảo sát và tham vấn ý kiến nhân dân được Thường trực, các ban của HĐND quan tâm đổi mới, tổ chức chặt chẽ, chu đáo về nội dung, kết hợp giám sát xem xét văn bản với khảo sát thực tế tại cơ sở và trong nhân dân, tổ chức tái giám sát... Chất lượng các cuộc giám sát, khảo sát, tham vấn ý kiến nhân dân được nâng lên, phản ánh đúng mức độ, tính chất của nội dung giám sát. Đồng thời có những kiến nghị điều chỉnh, bổ sung nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém, góp phần cho hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền tốt hơn.

Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đổi mới nội dung tiếp xúc cử tri. Ngoài việc tiếp xúc cử tri theo định kỳ các kỳ họp HĐND, còn tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo nhóm đối tượng. Trong năm đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 143 điểm, có hơn 7.800 cử tri đến dự và đóng góp 312 lượt ý kiến, kiến nghị gửi đến HĐND. Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri được đầy đủ, kịp thời. Hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng đi vào nền nếp và có chất lượng, thật sự là diễn đàn để cử tri phát huy quyền dân chủ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng và có những đề xuất, kiến nghị thiết thực giúp chính quyền các cấp trong xây dựng chủ trương, chính sách, thực thi trách nhiệm, quyền hạn; cũng là nơi để đại biểu giải trình, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, từ đó thu hút được ngày càng đông cử tri đến tiếp xúc với đại biểu HĐND.

Tăng cường đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Quy chế tiếp công dân của đại biểu HĐND, tạo điều kiện để đại biểu gắn bó với cử tri và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đại biểu theo quy định pháp luật.

Thực hiện khá tốt việc phối hợp với các cơ quan của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc thực hiện chương trình giám sát tại địa phương. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố trong khu vực nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử tại địa phương. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử, Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh, có 210 đại biểu tham dự.

Để phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế đã qua, trong năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng xây dựng văn bản pháp luật của HĐND; tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh chỉ đạo, phân công các cơ quan hữu quan chuẩn bị các đề án, dự thảo nghị quyết theo Chương trình xây dựng nghị quyết đề ra ngay đầu năm; nghiên cứu, đề xuất HĐND ban hành một số nghị quyết về cơ chế chính sách đặc thù để tạo động lực phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp, đặc biệt là hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn, xem xét việc giải quyết và thực hiện các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri; chú trọng chất lượng giám sát chuyên đề, đưa hoạt động giám sát, khảo sát đi vào chiều sâu, thực chất vấn đề, tránh hình thức; đặc biệt, sau giám sát phải làm chuyển biến tình hình.

Chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của HĐND, nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri, tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, thực hiện nghiêm Quy chế tiếp công dân theo quy định của Thường trực HĐND để đại biểu phát huy vai trò đại diện nhân dân, tiếp tục nâng cao lòng tin trong nhân dân.

Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vững vàng về tư tưởng, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ; đoàn kết, thống nhất ý chí, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Lê Hồng Thu, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.