Xuân Ất Mùi 2015

Hiệu quả kinh tế từ mô hình rừng – tôm – cua kết hợp

Thứ Tư, 25/03/2015 | 10:33

Chi phí đầu tư thấp, nuôi cùng lúc nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao, cung ứng nguồn nguyên liệu sạch cho thị trường chế biến và xuất khẩu… Đó là những ưu điểm của mô hình nuôi tôm - cua dưới tán rừng.

Mô hình rừng - tôm - cua kết hợp giúp người nuôi ổn định kinh tế. Ảnh: Phan Thanh Cường

Thời gian qua, theo “làn sóng” nuôi tôm công nghiệp, nhiều người vì lợi ích trước mắt đã phá rừng để cải tạo, mở rộng diện tích nuôi. Sau một thời gian tôm nuôi phát sinh dịch bệnh, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế, nhiều hộ đã nhận thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ rừng là gắn liền với lợi ích kinh tế gia đình. Do vậy, họ đã trồng lại rừng và chuyển đổi phương thức sản xuất sang rừng - tôm - cua kết hợp. Cách làm này mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Theo chân anh cán bộ phụ trách thủy sản xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải), chúng tôi đến nhà ông Bùi Trung Cộng (xã Long Điền Tây) - người tiên phong của xã trong áp dụng mô hình rừng - tôm - cua kết hợp và đã thành công. Ông Cộng bày tỏ: “Những ngày đầu, nhiều hộ nuôi tôm trong xóm rủ nhau phá rừng để mở rộng diện tích ao nuôi, nhưng tôi quyết định giữ lại diện tích rừng trên vuông tôm”.

Từ đó, ông Cộng trồng thêm cây rừng và cải tạo vuông tôm, chuyển sang áp dụng mô hình rừng - tôm - cua kết hợp. Ông Cộng đã mạnh dạn đầu tư cải tạo 5ha đất gia đình đang canh tác. Sau khi hoàn tất, ông mua tôm giống thả nuôi với mật độ 2 - 3 con/m2, cua với mật độ 900 - 1.000 con/ha. Sau gần 3 tháng nuôi, vụ đầu tiên ông thu lãi gần 60 triệu đồng.

Thấy được hiệu quả kinh tế của mô hình rừng - tôm - cua, nhiều hộ trong ấp trước đây phá rừng thì nay đã trồng lại rừng và áp dụng mô hình mà ông Cộng thực hiện. Theo Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, hiện nay tổng diện tích đất canh tác được người dân áp dụng theo mô hình rừng - tôm - cua kết hợp là 3.617ha, với tỷ lệ rừng che phủ trên 30% diện tích.

Trước tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi diễn ra phức tạp như hiện nay, việc áp dụng mô hình rừng - tôm - cua kết hợp sẽ là một hướng đi bền vững, giúp người nuôi tôm hạn chế rủi ro. Đồng thời, việc trồng rừng trên đất nuôi tôm còn giúp hệ sinh thái rừng ngày càng đa dạng, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.