Xuân Ất Mùi 2015

Huyện Giá Rai: Thành tích đáng tự hào

Thứ Tư, 25/03/2015 | 10:24

Huyện Giá Rai nằm trên trục hành lang phát triển kinh tế của tỉnh, có đường giao thông nối liền với các vùng lân cận, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua và khu công nghiệp Láng Trâm nằm giáp ranh với TP. Cà Mau. Với những yếu tố “địa lợi” trên và sự quan tâm của tỉnh, cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã giúp Giá Rai hội đủ các yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần XI.

Bí thư Huyện ủy Giá Rai - Dương Văn Bền tặng quà các gia đình chính sách. Ảnh: M.Đ

Những lợi thế về vị trí địa lý là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế của huyện Giá Rai - một địa phương có thế mạnh về nuôi trồng, chế biến thủy sản, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ. Để phát huy lợi thế này, hàng năm huyện đều chỉ đạo đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cao; chủ động ngăn mặn, giữ ngọt; phòng chống dịch bệnh; kết hợp với tỉnh xây dựng lịch điều tiết nước phù hợp với tình hình sản xuất. Bên cạnh đó, với việc quy hoạch vùng sản xuất tôm - lúa với diện tích 37ha tại xã Phong Thạnh A, cánh đồng mẫu lớn với diện tích 218ha tại xã Phong Thạnh Đông A, đầu tư 2 trạm bơm cấp nước phục vụ sản xuất vùng lúa - tôm và cánh đồng mẫu lớn, nền sản xuất nông nghiệp của Giá Rai đã phát huy được thế mạnh, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của địa phương.

Để khơi dậy tiềm năng của một đô thị năng động, Huyện ủy, UBND huyện luôn tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn với các nhà đầu tư bằng nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt. Qua đó thu hút được nhiều thành phần kinh tế đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Toàn huyện hiện có 250 công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Trong đó, có 16 nhà máy chế biến thủy sản với giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt trên 215 triệu USD (năm 2014). Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế - xã hội, huyện tập trung mở rộng và phát triển mạng lưới điện nông thôn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; nâng cấp, mở rộng các chợ; đẩy mạnh chỉnh trang đô thị đồng thời với việc làm tốt công tác bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

Không chỉ quan tâm đầu tư cho phát triển kinh tế, xây dựng đô thị, Giá Rai còn chú trọng nâng cao chất lượng các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trong đó, giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là một trong những lĩnh vực quan tâm hàng đầu của Đảng bộ huyện. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực, huyện đã tập trung đầu tư cho công tác GD-ĐT nhằm xây dựng cơ sở vững chắc việc phát triển nguồn lực phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự đầu tư đúng hướng này đã góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT, giúp ngành GD-ĐT huyện nhiều năm liền được công nhận là lá cờ đầu ngành GD-ĐT của tỉnh.

Một thành tích đáng tự hào khác phải kể đến trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ huyện Giá Rai là việc giảm hộ nghèo từ 10,47% ở đầu nhiệm kỳ xuống còn hơn 5% vào cuối năm 2014. Để hơn phân nửa số hộ nghèo vượt qua khó khăn, nâng cao mức sống là cả sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và mỗi cán bộ, đảng viên. Huyện đã vận động doanh nghiệp, phân công đơn vị, cán bộ đỡ đầu hộ nghèo, hỗ trợ phương tiện sản xuất… Những giải pháp đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể áp dụng một cách hiệu quả giúp Giá Rai có niềm tin đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo vào cuối nhiệm kỳ còn 2%.

Phát triển kinh tế là trọng tâm, song Đảng bộ Giá Rai cũng xác định rõ “xây dựng Đảng là then chốt”. Gần 1.900 công trình và 450 phần việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đăng ký thực hiện trên tất cả các lĩnh vực, tạo động lực cho sự phát triển chung của huyện. Công tác cán bộ - một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng được chỉ đạo sâu sát từ việc luân chuyển, bổ nhiệm đến đào tạo cán bộ đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa cán bộ trong tình hình mới. Chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được chỉ đạo một cách sâu sát nên đã được nâng lên một bước đáng kể.

Càng đi đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Giá Rai càng tập trung cao cho việc hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần XI, thể hiện quyết tâm chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện nhằm đưa địa phương phát triển xứng tầm của một thị xã.

Dương Văn Bền, Bí thư Huyện ủy Giá Rai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.